2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส ปลั๊กอินไฮบริด) เปิดตัวแล้ววันนี้ด้วยราคา 1,359,000 บาท เป็นรถเอสยูวีพื้นฐานจากรุ่น HS นำมาปรับปรุงใหม่ ด้วยการเปลี่ยนหัวใจหลักเป็นระบบไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก นอกจากนี้ยังปรับหน้าตาและการตกแต่งทั้งหมดให้สมกับราคาที่เพิ่มขึ้นด้วย มาดูความแตกต่างทั้งหมดกันว่ามีอะไรเพิ่มตรงไหนบ้าง โดยจับรุ่นท็อปของเบนซิน 1.5X มาเทียบให้ดูข้างกันชัดๆ
ภายนอก เปลี่ยนล้อใหม่
หน้าตารถภายนอกเหมือนกันแทบทุกอย่าง ยกเว้นตรงล้อแม็กซ์ลาย 5 ก้านทรงกิ่งไม้ ชื่อ Thunder Wing Blade แบบปัดเงาสีทูโทน ที่เป็นจุดสังเกตเห็นได้ชัด นอกจากนั้นก็มีรายละเอียดเล็กน้อยตรงจุดเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าบนซุ้มล้อหลังฝั่งขวามือ กับตราอักษร PHEV ติดฝาท้ายเท่านั้นที่เป็นความแตกต่างอย่างที่ตามองเห็นได้ ส่วนรายละเอียดโครงสร้างนั้นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยดังนี้
MG HS PHEV |
MG HS 1.5 X |
|
ระยะห่างล้อคู่หลัง |
1,593 มม. |
1,584 มม. |
น้ำหนักรถ |
1,775 กก. |
1,570 กก. |
ความจุถังน้ำมัน |
37 ลิตร |
55 ลิตร |
ภายใน เพิ่มโทนสีใหม่
เบาะหนังสีขาว-น้ำเงิน คือจุดแตกต่างที่ชัดเจน ซึ่งมีให้เฉพาะในตัวถังสีขาวเท่านั้น ส่วนรถ MG HS PHEV สีอื่นๆ จะได้เบาะสีดำล้วนแทน เปลี่ยนด้ามเกียร์ใหม่มีกลไกการเลือกโหมดแบบกระดิกขึ้น-ลง เปลี่ยนตำแหน่ง P เป็นปุ่มกดบนหัวเกียร์ เพิ่มปุ่ม EV ใช้ขับแบบไฟฟ้าล้วน พร้อมเครื่องเกรดพรีเมี่ยม ที่มีเครื่องเสียง, ลำโพง และซับวูฟเฟอร์จาก Bose ให้มาด้วย
MG HS PHEV |
MG HS 1.5 X |
|
สีเบาะ |
สีขาว-น้ำเงิน/ดำล้วน |
สีดำ-แดง |
หน้าปัดจอดิจิตอล |
12 นิ้ว |
7 นิ้ว |
เครื่องเสียง |
BOSE |
มาตรฐาน |
จำนวนลำโพง |
8.1 ตัว (subwoofer) |
6 ตัว |
ระบบโทรฉุกเฉินอัตโนมัติ |
มี |
- |
หน้าจอแสดงการชาร์จแบต |
มี |
- |
เครื่องยนต์ผสมไฟฟ้า 284 แรงม้า
ขุมพลังของทั้งคู่ยังใช้พื้นฐานจากเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ แต่รุ่นไฮบริดปรับแต่งเครื่องยนต์นี้ให้มีกำลังอัดสูงขึ้นเล็กน้อย ทำให้ได้พลังเท่าเดิม แต่มาในรอบต่ำลงนิดหน่อย มาพ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำกำลังรวมทั้งระบบได้ 284 แรงม้า โดยสามารถวิ่งแบบไฟฟ้าล้วนได้ 67 กม. ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ลูกใหม่ EDU II (Electric Drive Unit II) 10 สปีด ที่มีอัตราทดเฟืองท้ายค่อนข้างต่ำ ช่วยทดในความเร็วสูง ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 7.5 วินาที มีอัตราการใช้เชื้อเพลิงสูงสุดได้ถึง 65 กม./ลิตร
|
MG HS PHEV |
MG HS 1.5X |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 1.5 เทอร์โบ |
เบนซิน 1.5 เทอร์โบ |
อัตราส่วนกำลังอัด |
11.5 : 1 |
10 : 1 |
กำลังสูงสุด |
162 แรงม้า / 5,500 รอบ |
162 แรงม้า / 5,600 รอบ |
แรงบิดสูงสุด |
250 นิวตัน-เมตร / 1,700-4,300 รอบ |
250 นิวตัน-เมตร / 1,700-4,400 รอบ |
มอเตอร์ไฟฟ้า |
122 แรงม้า |
- |
กำลังรวมทั้งระบบ |
284 แรงม้า |
- |
เกียร์ |
EDU II 10 จังหวะ |
DCT 7 จังหวะ |
อัตราทดเฟืองท้าย |
3.85 : 1 |
4.563 : 1 |
ระบบความปลอดภัย
ระบบช่วยชีวิตมีมาให้ครบเหมือนกันทั้งคู่ ตั้งแต่ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเตือนและควบคุมรถเมื่อออกนอกเลน ระบบเตือนจุดบอดด้านข้างและด้านหลัง ฯลฯ ยังมีถุงลมนิรภัยครบ 6 จุดเหมือนเดิม ต่างกันตรงที่รุ่น PHEV ใช้ชุดซ่อมยางแทนที่ล้ออะไหล่เดิมที่มีอยู่ในรุ่น 1.5 X
MG HS PHEV |
MG HS 1.5X |
|
ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน |
มาตรฐาน |
- |
ล้ออะไหล่ |
- |
มาตรฐาน |
2020 MG HS PHEV รับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 8 ปีไม่จำกัดระยะทาง เพิ่มมาจากรุ่นเบนซินที่รับประกัน 4 ปีหรือ 120,000 กม. เปิดตัวแล้ววันนี้ พร้อมให้เป็นเจ้าของด้วยราคา 1,359,000 บาท เพิ่มเงินต่างจากเดิม 240,000 บาท ส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป
MG HS PHEV |
MG HS 1.5X |
|
ราคา |
1,359,000 บาท |
1,119,000 บาท |
การรับประกัน |
แบตเตอรี่ 8 ปีไม่จำกัดระยะทาง คุณภาพตัวรถ 4 ปีหรือ 120,000 กม. |
4 ปีหรือ 120,000 กม. |