สำนักข่าวนิกเกอิ รายงานข่าวที่น่าจะทำให้แฟน ๆ Nissan (นิสสัน) ช็อคเหมือนกัน เมื่อพวกเขาอ้างผู้บริหารระดับสูงว่านิสสันเตรียมหยุดพัฒนารถยนต์นั่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงสปอร์ตซีดานอย่าง Nissan Skyline (นิสสัน สกายไลน์)
เหตุผลที่ทำให้นิสสันต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังมาจากยอดจำหน่ายของรถยนต์นั่งที่ลดลงในประเทศบ้านเกิด สวนทางการยอดขายของรถเอนกประสงค์กลุ่มเอสยูวีที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่มีใครออกมายืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้
รายงานระบุว่า บรรดาซัพพลายเออร์ของพวกเขานั้นได้รับการยืนยันเกี่ยวกับเรื่องที่จะเกิดขึ้นนี้แล้ว ซึ่งแผนการหยุดการพัฒนารถยนต์นั่งในครั้งนี้ จะกระทบกับโมเดลรถยนต์นั่งทั้งหมดจำนวน 4 รุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีรถรุ่นไหนที่ได้รับผลกระทบบ้าง
ในตลาดญี่ปุ่นนั้น พวกเขาแบ่งรถที่ทำตลาดออกเป็น 8 กลุ่มหลัก ๆ โดยไม่ได้มองที่รูปลักษณ์ของตัวถังเพียงอย่างเดียว แต่บางทีก็แยกในส่วนของระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกันไป ทำให้ไปตกอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของค่ายได้
แต่ถ้าหากมาดูในกลุ่มที่เป็นรถยนต์นั่งจริง ๆ นั้น นอกเหนือไปจาก Nissan Skyline (นิสสัน สกายไลน์) ที่เราพอได้ยินชื่อมาบ้าง ก็อาจจะคุ้นกันกับ Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) ที่เคยเข้ามาทำตลาดในไทยและโดนยกเลิกไปก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ก็มีรถยนต์นั่งรุ่นใหญ่ที่เรียกได้ว่าพัฒนามาสำหรับตลาดในประเทศโดยเฉพาะอย่าง Nissan Cima (นิสสัน ซิม่า) และ Nissan Fugue (นิสสัน ฟูกิว) ซึ่งถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ทำตลาดเจาะผู้บริหารรุ่นใหญ่ในประเทศเท่านั้น
นิสสันเตรียมประกาศยกเลิกการผลิตสกายไลน์ หนึ่งในรถยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของค่ายที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 1957 ขณะที่การผลิตซิลฟี่นั้น พวกเขาเลิกมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และรถยนต์นั่งรุ่นใหญ่ก็คาดว่าจะปิดตัวตามมาในอนาคต
อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถยนต์นั่งในตลาดอื่น ๆ นอกจากประเทศญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าต่อไปตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ ขณะที่ในญี่ปุ่น พวกเขาจะมุ่งมั่นไปที่การผลิตรถเอสยูวีและรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อทดแทน
ยอดขายที่ลดลงทำให้ต้องตัดสินใจ
แม้จะมีชื่อเสียงมากมายจากรถอย่างสกายไลน์ แต่อดีตไม่ได้ส่งผลดีต่อปัจจุบันมากนัก เมื่อมีรายงานว่าในปีที่ผ่านมา นิสสันสามารถทำยอดจำหน่ายรถยนต์ซีดานในญี่ปุ่นรวมกันได้ 5,800 คันเท่านั้น หรือคิดเป็น 1% ของยอดขายทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ในตลาดต่างประเทศพวกเขายังมียอดขายรถยนต์นั่งที่ดีอยู่ โดยในปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสูงถึง 9.5 แสนคัน ลดลงมาจาก 1.7 ล้านคันในระยะเวลาครึ่งทศวรรษ โดยตลาดหลักสำหรับรถยนต์นั่งยังเป็นตลาดประเทศจีน
แม้จะยกเลิกการทำรถยนต์นั่งตามแผนการลดต้นทุนด้วยการลดจำนวนรุ่นรถยนต์ในการทำตลาด แต่มีการประเมินว่า ชื่อของรถยนต์บางรุ่นอาจจะมีการใช้ต่อ อย่างเช่น สกายไลน์ ที่อาจจะฟื้นคืนชีพมาในฐานะของเอสยูวีหรือรถไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม การยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ประเภทไหนนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะค่ายรถแต่ละแห่งก็ต้องเดินหน้าปรับตัวสินค้าให้มีความเหมาะสม อย่างในประเทศไทยเองนั้น ก็เคยยกเลิก Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล)
ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งก็ถือว่ายังไปได้เรื่อย ๆ อยู่ โดยมีพระเอกชูโรงอย่าง Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น และมีการออกรุ่นพิเศษมาเป็นที่เรียบร้อย เพราะฉะนั้น ก็อย่าไปตกใจกับข่าวแบบนี้กันมากนักเลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });