2021 Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา เอาใจลูกค้าสายพ่อบ้านที่มีเท้าขวาหนักกว่าปกติ
ขุมพลัง 2.5 ลิตร เทอร์โบที่วางใน CX-30 เป็นบล็อกเดียวกับที่ใช้อยู่ในรถหลายรุ่นของ Mazda ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น Mazda 6, CX-9, CX-5 รวมถึงรถยนต์คอมแพ็กต์อย่าง Mazda 3 ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์
ไฮไลท์ของเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร เทอร์โบใน CX-30 ใหม่คือเรี่ยวแรงที่เหนือชั้นกว่ารถระดับเดียวกันทุกรุ่น โดยมีพละกำลังสูงสุดถึง 253 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 434 นิวตันเมตร ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Activ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ความปลอดภัยครบครันกว่าเดิม
CX-30 เวอร์ชั่นเทอร์โบยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยแพ็คเกจ i-Activsense ใหม่ อย่างระบบ Smart City Brake Support Reverse with Rear Cross-Traffic Braking ช่วยตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหลังและช่วยเบรกอัตโนมัติ มีระบบ Traffic Jam Assist ที่ช่วยให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติที่ความเร็วไม่เกิน 64 กม.ต่อชม. ทำให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายความเมื่อยล้าเมื่อรถติดและต้องขยับเคลื่อนไปทีละน้อย
นอกจากนี้ยังมีกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศาแบบความละเอียดสูง และยังใส่ระบบ Active Driving Display, Traffic Sign Recognition และ Adaptive Front-lighting System เพื่อยกระดับความพรีเมียมของตัวรถ
รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นยิ่งขึ้นเช่นกันด้วยการใช้ล้ออลูมิเนียมอัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว ท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้น กระจกมองข้างสีดำเงา มีตัวอักษร Turbo ที่ประตูท้าย ส่วนภายในห้องโดยสารติดตั้งเครื่องเสียง Bose ลำโพง 12 ตัว
จำเป็นไหมต้องวางขุมพลังระดับ 253 แรงม้าในรถเอสยูวี-บี?
การทยอยติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.5 ลิตรไว้ในรถยนต์หลายรุ่นของ Mazda สอดคล้องกับกลยุทธ์การยกระดับแบรนด์ให้มีความพรีเมียมมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มระยะห่างจากแบรนด์กระแสหลักยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Honda
ถึงแม้จะยังไม่มีการประกาศราคา CX-30 Turbo แต่ก็คาดว่ารถเอสยูวีเวอร์ชั่นใหม่นี้จะมีค่าตัวสูงขึ้นราว 20-30% เหมือนกับ Mazda 3 Turbo ที่แพงกว่ารุ่นสแตนดาร์ดเกือบ 30%
การเลือกใช้เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จที่มีความแรงระดับแถวหน้าของเซกเมนท์และใส่อ็อปชั่นเข้ามามากขึ้น บวกกับการออกแบบภายนอกที่เน้นความเรียบหรูจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าและยอมจ่ายแพงกว่า Mazda มองว่ากลยุทธ์เช่นนี้จะช่วยให้แบรนด์เติบโตอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและยั่งยืนในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การอัพเกรดภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความพรีเมียมมากขึ้นยังไม่ได้ถูกใช้ในเมืองไทย ปัจจุบัน CX-30 และ Mazda 3 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตรที่มีพละกำลัง 165 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 2 ล้อ ขณะเดียวกัน ความเป็นไปได้ที่ลูกค้าในไทยจะได้ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบนั้นแทบจะเป็นศูนย์เพราะจะทำให้ราคาดีดตัวสูงขึ้นจนไม่อาจแข่งขันในตลาดได้
แต่ถ้าใครอยากสัมผัสพละกำลังของเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบก็สามารถเลือกเป็นเจ้าของ Mazda CX-5 2.5 Turbo SP ตัวท็อปที่มีราคาจำหน่ายพุ่งกระฉูดไปถึง 1,850,000 บาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });