เผยภาพหลุดสิทธิบัตรรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Haval (ฮาวาล ) คาดเตรียมออกทำตลาดเซกเมนท์รถอเนกประสงค์ขนาดคอมแพ็กต์หรือเอสยูวี-ซี
Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์ ) ซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดตัว 2021 Haval H6 HEV (2021 ฮาวาล เอช6 ) รุ่นไฮบริดครั้งแรกในโลกออกสู่ตลาดบ้านเราไปแล้ว พวกเขายังมีรถพลังงานทางเลือกอีกหลายรุ่นรอจ่อคิว
หนึ่งในนั้นคือรถเอสยูวีไฟฟ้าบ่งชี้ว่าค่ายรถจากจีนรายนี้ไม่ได้มีแค่รถอีวีตระกูลแมวภายใต้แบรนด์ Ora (ออร่า ) เท่านั้นที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์ภายนอกยังคงสไตล์คล้าย Haval H6
ภาพสิทธิบัตรชุดนี้ได้รับการเปิดเผยโดยเว็บไซต์ Drive ในประเทศออสเตรเลีย เผยให้เห็นรูปร่างหน้าตาของรถเอสยูวีปริศนาที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เห็นได้จากการมาพร้อมกระจังหน้าแบบปิดทึบเนื่องจากไม่จำเป็นต้องรับอากาศเข้าเครื่องยนต์แต่อย่างใด
การออกแบบด้านหน้ามีลักษณะคล้ายกับ H6 ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรา แต่มีรายละเอียดการตกแต่งที่แตกต่างออกไป ขณะที่บั้นท้ายของรถเอสยูวีปริศนาไม่ได้มาพร้อมแถบไฟเชื่อมต่อซ้ายขวา แต่เป็นแบบแยกส่วนที่ทำให้ดูสะอาดตามากขึ้น
ดีไซน์ด้านข้างตัวรถเน้นความเรียบเนียน มีแผงกระแทกรอบคันเสริมความบึกบึน ขณะที่ด้านท้ายยังมีลูกเล่นแผงกันชนดึงดูดสายตาและปราศจากท่อไอเสีย ด้านบนมีสปอยเลอร์ขนาดพอเหมาะ พร้อมเสาอากาศครีบฉลาม
สื่อยานยนต์แดนจิงโจ้ระบุว่ารถเอสยูวีในภาพสิทธิบัตรชุดนี้เป็นส่วนผสมของ Wey Macchiato Hybrid รถเอสยูวีขุมพลังลูกผสมในเมืองจีนและรถต้นแบบ Wey-S ที่เผยโฉมสู่สายตาสาธารณชนในช่วงปลายปี 2019 เรานำภาพของรถทั้งสองรุ่นมาฝากกันด้วย โดยรถทั้งสองคันอยู่ในเครือ GWM เช่นกัน
รถต้นแบบ Wey-S
รถต้นแบบ Wey-S
รถครอสโอเวอร์ Wey Macchiato Hybrid
สำหรับระบบขับเคลื่อนนั้น หาก Haval ยกมาจากรถต้นแบบ Wey-S ก็จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 260 กิโลวัตต์หรือ 354 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 4.9 วินาที และมีระยะทางขับเคลื่อนประมาณ 400 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
ระยะทางดังกล่าวเหนือกว่ารถเอสยูวีขนาดเล็กกว่าอย่าง MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ที่วิ่งได้ประมาณ 337 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และไกลกว่า MINI Cooper SE ที่ทำได้ไม่เกิน 200 กม. ส่วน Volvo XC40 Recharge Pure Electric อยู่ที่ราว 400 กม.
ยังไม่มีการยืนยันว่าภาพสิทธิบัตรรถเอสยูวีไฟฟ้าของ Haval จะถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นเมื่อใด และจะวางขายในเมืองไทยหรือไม่ แต่ก็ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจและต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });