window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน?

May · Sep 4, 2021 08:20 PM

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 01

รถอเนกประสงค์เอสยูวี (SUV ย่อมาจาก Sports Utility Vehicle) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการตอบโจทย์ทุกการใช้งาน แต่เราควรเลือกรถประเภทไหนที่เหมาะกับตัวเราเองมากที่สุด

รถเอสยูวีในปัจจุบันมีคุณสมบัติที่ครบครัน ทั้งห้องโดยสารที่โอ่โถง ทัศนวิสัยที่กว้างไกล สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยมไม่แพ้รถซีดานหรือแฮทช์แบ็ก ขณะเดียวกัน รถเอสยูวีบางรุ่นยังรองรับการขับขี่บนเส้นทางสมบุกสมบันได้ดี และยังมีหน้าตาปราดเปรียวสไตล์รถคูเป้อีกด้วย  

อย่างไรก็ตาม รถเอสยูวีที่วางขายในท้องตลาดทุกวันนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ รถเอสยูวีแบบบอดี้ออนเฟรม (body on frame) และรถเอสยูวีแบบยูนิบอดี้ (unibody) เราไปชมกันว่าแบบไหนเหมาะกับคุณผู้อ่านมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 01

รถเอสยูวีแบบบอดี้ออนเฟรม

โครงสร้างตัวถังแบบบอดี้ออนเฟรม คือการถ่ายทอดวิวัฒนาการในการผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม สามารถย้อนกลับไปในยุคที่ใช้รถเทียมม้า ลูกค้าสามารถซื้อแชสซีส์และสั่งผลิตตัวถังแบบคัสตอมได้ตามต้องการ

หลักการเบื้องต้นของการสร้างรถเอสยูวีแบบบอดี้ออนเฟรม คือการสร้างตัวถังมาติดตั้งไว้บนฐานเฟรมหรือแชสซีส์ ดังนั้น แชสซีส์จะเป็นส่วนรับน้ำหนักหลัก ขณะที่ตัวถังจะมีหน้าที่รองในการช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวรถ

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 02

รถเอสยูวีแบบบอดี้ออนเฟรมที่คอรถยนต์ในบ้านเรารู้จักเป็นอย่างดีถูกเรียกว่ารถกระบะดัดแปลงอเนกประสงค์หรือรถพีพีวี อาทิ Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์), Isuzu MU-X (อีซูซุ มิวเอ็กซ์) และ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์) เป็นต้น

แน่นอนว่าการวางตัวถังไว้บนแชสซีส์ทำให้ตัวรถมีความสมบุกสมบันอย่างดีเยี่ยม แต่จุดอ่อนของตัวรถคือความยืดหยุ่นและแรงสั่นสะเทือนที่สูง นั่นทำให้ทีมนักออกแบบและวิศวกรจะต้องเพิ่มความยืดหยุ่นเข้าไปในตัวรถ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่แต่ยังทำให้ตัวรถสามารถลุยเส้นทางออฟโรดได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 03

รถเอสยูวีแบบยูนิบอดี้

ยูนิบอดี้คือคำศัพท์เรียกเทคนิคการผลิตรถที่ใช้ตัวถังแบบผสานหนึ่งเดียวภายใต้โครงสร้างที่เรียกว่าโมโนค็อก (Monocoque) ซึ่งมาจากภาษากรีกผสมกับคำฝรั่งเศสที่แปลตรงตัวว่า “เปลือกเดียว” สื่อความหมายถึงการสร้างรถยนต์ที่ตัวถังและแชสซีส์ถูกหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว (อันเป็นที่มาของอีกคำศัพท์นั่นคือ unitary)

การผสานตัวถังกับโครงสร้างตัวรถเข้าไว้ด้วยกันช่วยเพิ่มความเหนียวแน่นทนทานของตัวรถเอสยูวีแบบยูนิบอดี้ พร้อมกับช่วยให้คุณภาพการขับขี่ทั้งบนทางตรงและทางโค้งมีความแม่นยำและเฉียบคมมากกว่าเมื่อเทียบกับรถเอสยูวีแบบบอดี้ออนเฟรม

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 04

รถเอสยูวียูนิบอดี้ที่พบเห็นได้ทั่วไปก็คือรถที่เรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นเคยอย่าง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เป็นต้น

การปราศจากแชสซีส์แบบแยกส่วนยังช่วยลดน้ำหนัก นอกจากทำให้สมรรถนะการขับขี่โดยรวมดีขึ้น ยังทำให้มีอัตราบริโภคน้ำมันลดลง อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของรถเอสยูวีประเภทนี้คือความแข็งแกร่งที่ยังสู้แบบบอดี้ออนเฟรมไม่ได้

รถเอสยูวี “บอดี้ออนเฟรม” และ “ยูนิบอดี้” ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน? 05

เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ดีเท่าเทียมกัน

หากถามว่ารถเอสยูวีประเภทไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยากเพราะเทคโนโลยีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบวิศวกรรมในปัจจุบันทำให้ความแตกต่างระหว่างบอดี้ออนเฟรมและโมโนค็อกแทบจะกลายเป็นเส้นบาง ๆ ไปแล้ว

Land Rover Defender รุ่นใหม่เปลี่ยนโครงสร้างจากบอดี้ออนเฟรมไปเป็นแบบยูนิบอดี้ ใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระ พร้อมใส่ระบบอเลคโทรนิคช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมายจึงทำให้ตัวรถยังมีสมรรถนะการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดที่ยอดเยี่ยมเช่นเดิม

ขณะเดียวกัน Toyota Land Cruiser 300 รุ่นใหม่ยังคงใช้การออกแบบสไตล์บอดี้ออนเฟรม แต่ด้วยการดีไซน์รายละเอียดทางวิศวกรรมอย่างพิถีพิถันทำให้รถเอสยูวีรุ่นใหม่ของ Toyota มีการขับขี่ที่หรูหรา เงียบสงบ แทบไม่ต่างจากรถยนต์นั่งเลยทีเดียว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ