รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนค่ายใหม่ ที่ประกาศแผนบุกตลาดอาเซียนบ้านเรา นั่นคือ Hozon Auto มีลุ้นจำหน่ายในไทยด้วยรุ่น Neta V ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน เข้ามาด้วยสิทธิภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีนราคาพิเศษ ทำให้สามารถแข่งขันกับรถเล็กอย่าง ORA Black cat ได้อย่างดุเดือด เพราะมีราคาถูกกว่า ไปดูข้อมูลสเปครถ พร้อมราคาคาดการณ์บาทไทยได้ที่นี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Hozon Neta V (โฮซอน เนต้า วี) เป็นรถสไตล์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก B-crossover มีมิติตัวถัง ความยาว 4,070 มม. ความกว้าง 1,690 มม. และความสูง 1,540 ส่วนระยะฐานล้อยาว 2,420 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า MG ZS หรือเล็กกว่า Toyota Yaris Cross ด้วยซ้ำไป แม้ตัวเล็ก แต่สเปคจัดเต็มเหมือนรุ่นใหญ่ ซึ่งมีจุดเด่นดังนี้
Hozon Neta V เปิดตัวในประเทศจีนด้วยสเปคพวงมาลัยซ้ายในปี 2010 ดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลมา มีหน้ายื่นแหลม และตัวถังมีสันนูนเน้นความลู่ลม ใช้ทรงแบบแฮตช์แบ็คหลังคาลาด ไฟส่องสว่างเป็น LED รอบคัน มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ สีตัวถังเลือกได้ 4 เฉดคือ ขาว, เขียว, ฟ้า และเทา
อ่านเพิ่มเติม : Xpeng P7 รถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด การทดสอบและการพัฒนาเพื่อคว่ำ Tesla ในตลาดโลก
สเปควิ่งไกล 401 กม.
สเปคขับเคลื่อนใช้ไฟฟ้าล้วน มอเตอร์กำลัง 74 แรงม้า กับแรงบิด 175 นิวตันเมตร วิ่งได้ระยะทาง 401 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ทำอัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ได้ภายใน 4.9 วินาที แต่ถูกล็อคความเร็วสูงสุดแค่ 100 กม./ชม.เท่านั้น ขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้ล้อแม็กขนาด 15 นิ้ว กับล้อขนาด 185/55 ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน ด้านหลังแบบมัลติลิ้งค์
ภายในมีคอนโซลดีไซน์มินิมอล ตามเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นปกติ เพราะความที่ไร้ปุ่มกด มีแต่หน้าจอสัมผัสขนาด 13 นิ้ว เบาะนั่งและพวงมาลัยตกแต่งด้วยวัสดุหนัง ออพชั่นไฮเทคตามยุคสมัย ด้วยกุญแจ keyless แอร์ออโต้ แท่นชาร์จมือถือไร้สาย ระบบความปลอดภัยมีครบตามรถทั่วไป คือ ถุงลมคู่หน้า เรดาร์ถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า ฯลฯ
อ่านเพิ่มเติม : Foxconn จับมือปตท. สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีหน้า แต่คนไทยจะได้ใช้เมื่อไหร่?
คาดขายไทย 700,000 บาท
Hozon Neta V เปิดสเปคพวงมาลัยขวามาแบบนี้ มีแนวโน้มจะเข้ามาขายไทยด้วย ส่วนจะขายเท่าไหร่ ให้เทียบสัดส่วนราคากับ MG ZS EV รถไฟฟ้าจากประเทศเดียวกัน ที่มีราคาในเมืองจีนตัวท็อปสุด 148,000 หยวน ส่วนรถ Hozon Neta V มีราคารุ่นท็อปในจีน 79,900 หยวน นับว่าแตกต่างกัน 46% โดนประมาณ
ถ้ายึดตามสัดส่วนนี้ เมื่อ MG ZS EV ขายในเมืองไทยราคา 1.19 ล้านบาท ดังนั้น Hozon Neta V จะขายในเมืองไทยราคา 642,000 บาท หรือตีเป็นเลขกลม ๆ ได้ว่า ไม่เกิน 7 แสนบาท นับว่าเป็นคู่แข่งกับ ORA Black cat ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
อ่านเพิ่มเติม : MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง
รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน มีชิ้นส่วนให้บำรุงรักษาน้อย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ขอแค่สต็อคอะไหล่สิ่นเปลืองไว้เปลี่ยนเท่านั้น ดังนั้นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่ จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนศูนย์บริการใหญ่โตเพื่อบุกตลาดเมืองไทย ขอแค่มีราคาเหมาะสม และแหล่งจำหน่ายกว้างขวาง เชื่อว่ายังมีคนไทยพร้อมอุดหนุนเสมอ
อ่านเพิ่มเติม : ก่อนจะเป็นอนาคต ค่ายรถต่างสูญเงินหลายล้านเหรียญเพื่อแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });