หากคุณรู้จักชื่อ Ssangyong (ซันยอง) คุณก็จะรู้ว่าชื่อนี้ได้ห่างหายไปจากประเทศไทยมาซักพัก หลังมีการประกาศล้มละลายไปเมื่อปีที่แล้ว
โดยได้ประกาศเข้าสู่กระบวนการการจัดการปรับโครงสร้างบริษัทโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ อันมีต้นเหตุมาจากการประกาศล้มละลาย โดยทางผู้บริหารให้สาเหตุเอาไว้ถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 อันทำให้บริษัทขาดทุนจนไม่อาจชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นและผู้ผลิตชิ้นส่วนได้
ซึ่งได้มีข่าวออกมาว่า บริษัทร่วมทุนของเกาหลีใต้ที่นำโดย Edison Motors สตาร์ทอัพ EV ในท้องถิ่น ได้รับการแนะนำให้เป็นผู้เสนอราคาที่ต้องการซื้อบริษัท SsangYong อ้างคำแถลงที่ออกโดยศาลล้มละลายในกรุงโซล
SsangYong และสำนักงานบัญชีที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาล EY Hanyoung วางแผนที่จะส่งเอกสารอย่างเป็นทางการสำหรับการคัดเลือก Edison Motors ภายในสัปดาห์นี้ และศาลล้มละลายก็คาดว่าจะอนุมัติข้อเสนอนี้
สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า ผู้ร่วมประมูลรายอื่น ๆ ได้แก่ บริษัท EV Electrical Life Business and Technology (EL B&T) และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า INDI EV ใน Los Angeles
ขั้นตอนต่อไป SsangYong และ EY Hanyoung จะลงนามบันทึกความเข้าใจ กับ Edison สำหรับข้อตกลงภายในสิ้นเดือนนี้ ในเดือนพฤศจิกายน Edison จะดำเนินการตรวจสอบสถานะ SsangYong เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อค่ายรถที่เชี่ยวชาญ SUV
จะเปลี่ยนไปเป็นไฟฟ้า
ทาง Edison Motor เองก็กล่าวว่า จะจัดตั้งบริษัทเพื่อระดมทุน 800 พันล้านถึง 1 ล้านล้านวอน เพื่อเข้าซื้อ SsangYong
ปัจจุบันบริษัท Edison Motor เป็นผู้ผลิตรถบัสและรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งมีคำขวัญว่า "เราจะแซงหน้า Tesla" และมีความฝันที่จะเป็น "Apple แห่ง EV" ด้วยเหตุนี้เองจึงตั้งเปล่าหมายจะเปลี่ยนให้ SsangYong เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในอีก 3-5 ปี
อ่านเพิ่มติม ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย
ต้องชนะ Model S
ทางประธานของบริษัทเอง ก็กำลังมีแผนการสำหรับรถคันใหม่นาม Smart S ถึงขั้นกล่าวว่าสมรรถนะจะเหนือกว่า Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) ด้วยมอเตอร์ 3 ตัวให้กำลัง 644 แรงม้า เน่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 2.5 วินาที และวิ่งได้ 800 กิโลเมตร/ชาร์จ
นอกจากนี้ยังมีแผนสำหรับรถอีก 2 คันคือ "Smart E" และ "Smart X" ที่ฟังชื่อก็รู้แล้วว่าเหมือนใคร ซึ่งในตรงนี้เองพวกเขาก็จะได้ความเชี่ยวชาญในการสร้างรถยนตืนั่งของซันยองมาใช้
Mahindra & Mahindra ไปไหน?
หากใครยังจำกันได้ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อยากอินเดีย Mahindra & Mahindra ได้ทำการเข้าซื้อหุ้นของ Ssangyong เมื่อปี 2010 ไปกว่า 74.65% แต่หลังจากนั้นเองยอดขายก็ตกลง จนทำให้ทางอินเดียไม่สนใจจะสนับสนุนเงินต่อไป
นี่ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าเสียดาย เนื่องจาก Ssangyong เป็นค่ายรถที่มีประวัติศาตริ์มาอย่างยาวนาน แม้จะไม่ได้มีคุณภาพที่เทียบเท่ากับเจ้าตลาดได้ แต่ก็สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก และเป็นรถที่มีคุณภาพดีพอที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้กลับมาซื้อใหม่ได้
ซึ่งก็ต้องคอยให้กำลังใจพวกเขากันต่อไป ว่าจะกลับมาลุกขึ้นได้อีกครั้งหรือไม่