เปิดภาพแรก 2021 Mazda CX-30 EV (2021 มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 อีวี) รถเอสยูวีเวอร์ชั่นไฟฟ้าที่ปรากฎตัวสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์
หากดูแค่รูปลักษณ์ภายนอกจะพบว่า CX-30 EV แทบไม่แตกต่างจาก CX-30 รุ่นสแตนดาร์ดเครื่องยนต์สันดาปที่มีจำหน่ายในบ้านเรา มีเพียงอุปกรณ์ตกแต่งเสริมความบึกบึนที่เพิ่มเติมเข้ามารอบคันที่ทำให้ตัวรถที่หล่อเหลาอยู่แล้วดูน่ามองมากขึ้นไปอีก
ยังไม่มีรายงานยืนยันว่า Mazda จะทำตลาด CX-30 EV ในบ้านเราหรือไม่ แต่คอรถยนต์ในแดนมังกรจะได้ใช้กันแน่นอนในอีกไม่ช้านี้
ตัวถังเหมือนจะหดสั้นลง!?
เมื่อมองจากด้านหน้าจะพบว่า CX-30 EV ยังคงมีรูปลักษณ์เหมือนทุกประการ กระจังหน้ายังเป็นแบบดั้งเดิม ไม่ได้ปิดทึบเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ซุ้มล้อถูกเสริมความแข็งแกร่ง มีสปอยเลอร์หน้าและบันไดด้านข้างที่ทำให้ตัวรถมีความแข็งแกร่งมากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่เมื่อขยับมามองที่ด้านข้างจะพบว่าระยะโอเวอร์แฮงหรือกันชนถึงล้อมีขนาดสั้นลงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่ขายในไทย ขณะเดียวกัน ตัวรถเหมือนจะถูกยกสูงขึ้นด้วยซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสาเหตุมาจากการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ที่ใต้ท้องรถ
ขณะเดียวกัน การยกตัวถังให้สูงขึ้นยังเป็นที่มาของการติดตั้งบันไดข้างเพื่อความสะดวกในการขึ้นและลงจากรถนั่นเอง
สำหรับการออกแบบส่วนท้ายรถ มีการติดตั้งชุดตกแต่งสีเงินซ้อนทับไปบนแผงกันชนสีดำ ขณะที่ตำแหน่งไฟท้ายสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย มีการประทับตัวอักษร e-SKYACTIV เน้นย้ำว่ารถรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก
ภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาป ดีไซน์เน้นความเรียบหรูเนี๊ยบทุกตารางนิ้วตามสไตล์ Mazda การตกแต่งเป็นแบบทูโทน แดชบอร์ด-คอนโซลสีดำตัดกับเบาะนั่งสีอ่อน
ข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีรายงานว่า Mazda CX-30 EV อาจมีแรงบิดสูงสุดที่ 300 นิวตันเมตร และมีระยะทางขับขี่ไกลถึง 400 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้งซึ่งถือว่าน่าใช้งานมากทีเดียว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });