2021 Nissan Kicks e-POWER (นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ) รถครอสโอเวอร์อเนกประสงค์พลังไฮบริด ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2020 ขายในราคา 889,000 - 1,049,000 บาท ซึ่งมียอดขายไม่ดีนัก ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ แต่เราค้นพบปัญหาใหม่ ที่เกิดจากการลองขับจริง และได้รับการยืนยันแล้วว่ามีความเป็นไปได้ด้วย
รถอื่นเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER
Nissan Kicks e-POWER ที่วิ่งอยู่บนถนนจริงทั่วไป อาจเจอปัญหารถชนท้าย หากใครเคยได้ขับรถตัวเองแล้วตามรถรุ่นนี้อยู่ แม้ว่าจะขับตามด้วยระยะห่างเหมาะสมแล้ว แต่อาจจะพบว่าตนเองเบรคกะชั้นชิดเข้าใกล้ท้ายรถ Nissan Kicks e-POWER มากเกินไป เพราะว่าไฟเบรคของรถรุ่นนี้สว่างช้ากว่าความเร็วรถที่ชะลอจริง
การแก้ปัญหาต้องเริ่มที่ตัวคนขับเอง ก่อนอื่นคืออย่าดูแต่ไฟเบรค ให้เพิ่มการจับสังเกตระยะห่างระหว่างคันหน้าให้ดี ถ้ารถคันหน้าเข้าใกล้เมื่อไหร่ให้รีบเบรคทันที
แต่ตัวปัญหาที่แท้จริงคือรถ นิสสัน คิกส์ ที่ไฟเบรคขึ้นช้า จนลำบากรถคันหลังต้องคอยสังเกตระยะห่างเพิ่มเติม
สาเหตุเพราะ One-Pedal
เทคโนโลยีใน นิสสัน คิกส์ อย่างนึงคือระบบ One-Pedal คือการเร่งความเร็ว ชะลอ และเบรก ด้วยแป้นคันเร่งเพียงอันเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco หลักการทำงานคือ เมื่อกดลงไปคือการเร่งความเร็ว จะเร็วมากน้อยก็ตามแต่น้ำหนักเท้าที่เหยียบลงไป
เช่นเดียวกันในตอนถอนคันเร่ง รถจะชะลอตัวเองให้จนหยุดสนิทเหมือนการใช้เบรค จะชะลอมากหรือน้อยก็แล้วแต่น้ำหนักของเท้าที่ถอนขึ้นมาจากแป้น
ระบบ One-Pedal ไปตัดสินไฟเบรค
การชะลอความเร็วจาก One-Pedal นั้นก็ทำให้ไฟเบรคติดสว่างขึ้นมาด้วย โดยหลักการตัดสินว่าไฟเบรคควรจะติดหรือดับนั้น อาศัยการทำงานจากเครื่องวัดแรง G หรือเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง พูดง่าย ๆ คือ แรงที่ทำให้เราหัวทิ่มไปข้างหน้าเวลาเบรครถนั่นเอง ซึ่งถ้าเกิดแรงจีเมื่อไหร่ ก็จะไปเปิดไฟเบรคให้สว่าง แต่ถ้าแรงจีมีน้อยแบบยังไม่หัวทิ่ม ไฟเบรคจะยังไม่สว่าง
คนใช้ One-Pedal ไม่ชอบถอนคันเร่งหัวทิ่ม
คนขับรถยนต์แทบทุกคน คงไม่ชอบรถที่มีการเบรคหัวทิ่มหัวตำอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นการใช้ระบบ One-Pedal แล้วมักจะไม่อยากให้หัวทิ่มเวลาถอนคันเร่ง ก็จะค่อย ๆ ถอนออกจากแป้นแค่กึ่งเดียว
การถอนคันเร่งคาไว้แค่ครึ่งทาง ทำให้เกิดความเร็วลดลงเหมือนเดิม แต่ไฟเบรคไม่ทำงาน เพราะแรง G จากการชะลอความเร็วแบบเท้าคาแป้นนี้ มีแรงไม่มากพอที่จะไปเปิดไฟเบรคให้ติดสว่างขึ้นมา
คนขับ Kicks บางคนอาจจะเถียงบทความนี้ว่า ตนเองก็ขับ One-Pedal แบบไม่ถอนเท้าจนสุดเพื่อชะลอรถอย่างนิ่มนวลแล้วมันผิดยังไง คนขับรถคันหลังต่างหากที่ต้องเว้นระยะห่างท้ายรถให้ปลอดภัย
คนขับรถตามหลังต้องปรับตัวตามรุ่นนี้
สำหรับคนขับรถตามหลัง Nissan Kicks e-POWER การป้องกันชนท้ายรถรุ่นนี้เพราะไม่เห็นไฟเบรค นอกจากป้องกันตัวเองด้วยการสังเกตระยะห่าง ด้วยกะสายตาเอาเองอย่างที่แนะนำไปตอนต้นแล้ว ก็ยังมีวิธีการเว้นระยะห่างต่อท้ายให้มากขึ้น จะช่วยให้เราเบรคทัน
แต่การเว้นระยะต่อท้ายรถห่างนั้น ต้องเผื่อมากกว่ารถทั่วไป ซึ่งผิดจากธรรมชาติการขับรถของคนทั่วไป ที่มักจะคุ้นชินระยะเบรคประจำตัวของตนเองอยู่แล้ว เมื่อมาเจอรถรุ่นนี้อยู่ตรงหน้า แล้วต้องมาปรับตัวกะระยะเบรคกันใหม่ มันทำลายความคุ้นชินของคนขับต่อท้ายลงไป
ปัญหานี้ควรแก้อย่างเร่งด่วน เพราะมีผลอย่างยิ่งเมื่อใช้งานในเมือง ถ้าขับในการจราจรที่เคลื่อนตัวตามกันมา แล้วรถนิสสันคิกส์เกิดการชะลอโดยไม่มีไฟเบรคขึ้น จะทำให้รถคันหลังที่ขับต่อท้าย เกิดความพะวงเพิ่ม ต่างจากการขับตามรถรุ่นอื่น ๆ ที่เพียงแค่มองไฟเบรค ก็รู้ได้ทันทีว่าคนขับทำอะไรอยู่
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Nissan Kicks กับ One-Pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด
เมื่อคนใช้รถใช้ถนนรู้อย่างนี้แล้ว คงไม่มีใครกล้าขับต่อท้าย Nissan Kicks e-POWER ไปอีกนาน เพราะหากเจอคนขับรุ่นนี้เกิดถอนคันเร่งเบา ๆ ก็ไม่ต่างจากการขับตามรถไฟเบรคเสียดี ๆ นี่เอง