ออโต้พีเดีย

ศัพท์เทคนิคและตัวอักษรย่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับยานยนต์อาจเป็นเรื่องซับซ้อน บางครั้ง แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ก็ยังมีความคิดเห็นขัดแย้งกันเองว่าคำอธิบายใดถูกต้อง ความหมายของบางศัพท์ยังมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา บางคำศัพท์เคยมีความหมายแตกต่างกัน อาทิ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (AWD) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) หรือหลังคาซันรูฟและมูนรูฟ แต่ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์เลือกใช้ศัพท์เหล่านี้สลับกันไป นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างของคำศัพท์ทั่วไปอย่าง ADAS (advance driver-assistance systems) หรือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อันล้ำสมัยที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามกลยุทธ์การตลาดของแต่ละแบรนด์ อย่าง Honda Sensing หรือ Toyota Safety Sense บริษัทรถยนต์บางรายอย่าง Perodua ทำให้การกำหนดศัพท์มีความซับซ้อนขึ้นไปด้วยการขมวดฟีเจอร์ความปลอดภัยไว้ในชื่อ A.S.A (Advanced Safety Assist) ซึ่งเป็นระบบย่อยของ Perodua Smart Drive Assist อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ในรถยนต์ระดับพรีเมียม อาทิ ความแตกต่างระหว่างระบบช่วงล่าง Agility Control และ Dynamic Body Control ของค่าย Mercedes-Benz ระบบป้องกันการลื่นไถล traction control (TC) มีความแตกต่างจากระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว electronic stability control (ESC) อย่างไร หรือเราควรนำเสนอแรงม้าด้วยหน่วยใด ควรจะเป็น kW, hp หรือ ps กันแน่ ค้นพาคำตอบเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและเรียนรู้ศัพท์เทคนิคที่เกี่ยวกับยานยนต์ได้ ออโต้พีเดีย ที่ใช้งานแสนง่ายของเรา

อ่านเพิ่มเติม