[AutoFun] มุมปะทะคือมุมที่อยู่ระหว่างเส้นสัมผัสของหน้ายางกับโครงสร้างกันชนหน้า ในขณะที่รถจอดนิ่งและบรรทุกสัมภาระเต็มที่ และการติดตั้งอุปกรณ์เสริมใดๆ ไม่ควรต่ำกว่าขอบกันชนหน้า (โดยเฉพาในรถออฟโรดบางรุ่น)
มุมปะทะเป็นประโยชน์ต่อการขึ้นทางลาดชัน เมื่อล้อหน้ารถเข้าใกล้ที่ลาดชัน มุมปะทะจะเป็นตัวรับประกันว่ากันชนหน้าหรือส่วนประกอบอื่นๆจะไม่ติดอยู่บนทางลาดชัน ยิ่งมุมปะทะกว้างมากเท่าไหร่ การขึ้นที่ลาดชันก็จะสูงขึ้นด้วย โดยที่ไม่ทำให้กันชนหน้าเสียหาย
มุมปะทะไม่เพียงสำคัญในรถ SUV เท่านั้น แต่ยังสำคัญกับรถซีดานด้วย เนื่องจากการขับรถขึ้นเนิน ทางลาดชันหรือขึ้นเรือเฟอรี่ ระยะมุมปะทะต้องมีความเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดจากการกระแทกกันชนหน้ารถ
การวัดมุมปะทะ
มุมปะทะคือมุมที่อยู่ระหว่างเส้นสัมผัสของหน้ายางกับกันชนหน้า ในขณะที่รถจอดนิ่งและบรรทุกสัมภาระเต็มที่ เพื่อไม่ให้ระบบรองรับด้านหน้ารถกระแทกพื้น ซึ่งมุมปะทะของรถแต่ละรุ่นแตกต่างกันตามการใช้งานของรถ