[AutoFun] การทำงานของเครื่องยนต์สันดาปจะมีอัตราส่วนกำลังอัด นั่นก็คืออัตราส่วนระหว่างปริมาตรของกระบอกสูบทั้งกระบอก (ปริมาตรสูงสุดของกระบอกสูบ) เทียบกับปริมาตรความจุห้องเผาไหม้ (ปริมาตรต่ำสุดของกระบอกสูบ) ซึ่งอัตราส่วนกำลังอัดนี้แสดงให้เห็นกระบวนการอัดอากาศกับเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ
อัตราส่วนกำลังอัดเป็นสิ่งที่แสดงถึงประสิทธิภาพของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ มีหลักการทำงานโดยอาศัยแรงดูด การเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดมากทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะและประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะย่อมมีแรงกระทำต่อเพลาข้อเหวี่ยงมากกว่า แต่การมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงก็ทำให้ต้องใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูงไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการ Engine Knock ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
อัตราส่วนกำลังอัดสำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศส่วนใหญ่อยู่ที่ 10.5: 1 แต่ใน Mazda บางรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ SkyActiv อาจมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 14:1 แต่ยังสามารถใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกแทนอย่าง RON 95 ได้ นั่นหมายความว่าบางครั้งเครื่องยนต์บางรุ่นมีการพัฒนาและออกแบบพิเศษ เช่นท่อไอเสีย หรือการทำงานของเครื่องยนต์ ที่แม้ว่าจะมีอัตราส่วนกำลังอัดสูง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูงเสมอไป