ผู้บริหารระดับสูง Toyota (โตโยต้า) เผยถึงความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอรถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลเพื่อใช้งานในพื้นที่ห่างไกล
ฌอน แฮนลีย์ รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และผู้จัดจำหน่ายของ Toyota ในประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทฯ กำลังจะพัฒนารถกระบะขนาดกลางอย่าง Hilux ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บรรทุกหนักได้ และปราศจากมลพิษ
“รถกระบะต้นแบบ Hilux ที่เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อปลายปีที่แล้วนั้นรองรับการใช้งานระยะทางสั้น เหมาะสำหรับพื้นที่ในเมืองด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และอาจมีสมรรถนะการขับขี่ใกล้เคียงกับ bZ4X” แฮนลีย์ กล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารจากแดนจิงโจ้ยืนยันว่าบริษัทฯ กำลังพัฒนารถกระบะไฟฟ้าที่จะมีระยะทางขับขี่ไกลกว่า
“บริษัทฯ กำลังทำงานอย่างเต็มที่ในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท ขณะเดียวกัน ระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลก็อาจถูกนำมาใช้งานด้วยเช่นกัน” แฮนลีย์ เผย
เทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญ
แบตเตอรี่แบบเซลล์แข็งหรือโซลิดสเตทถูกมองว่าเป็นโซลูชั่นสำคัญที่จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นและชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแบบดั้งเดิม ด้วยคุณสมบัติความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่า
หลายบริษัทกำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท โดยเฉพาะค่ายรถจีนอย่าง MG ที่เคลมว่าแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่นี้รองรับการชาร์จไฟ 10 – 80% ภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น เรียกว่าใกล้เคียงกับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเลยทีเดียว
“แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือจุดเปลี่ยน ปัจจุบันยังต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนการผลิตลง เพราะมิเช่นนั้น หากเรานำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า (ในออสเตรเลีย) ที่มีระยะทางขับขี่สั้นแต่มีราคาจำหน่ายที่สูง ก็คงไม่มีใครที่คิดจะซื้อรถเหล่านี้” แฮนลีย์ กล่าว
แฮนลีย์ กล่าวด้วยความมั่นใจด้วยว่าจุดชาร์จไฟที่ไม่ครอบคลุมนั้นจะไม่เป็นปัญหาสำหรับ Toyota เพราะจะมีการขยายจุดชาร์จไฟเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติหากมีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
“ผมไม่เคยมีปัญหาความกังวลเกี่ยวกับระยะทางขับขี่เมื่อใช้งานรถ (Lexus RZ) ของผม เพราะผมหมั่นชาร์จไฟอยู่เสมอ” แฮนลีย์ กล่าว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });