Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) เปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่แล้ว เราจึงจับมาเปรียบเทียบ Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์-วี) Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) ดูสเปคว่าใครเด่นด้านไหนมากกว่ากัน
ภายนอกสูสีกัน
2023 Mitsubishi Xpander Cross โฉมไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนด้านหน้าใหม่ ทั้งกระจัง กันชน ไฟหน้า มาในแนวเหลี่ยมมุม พร้อมเพิ่มสีใหม่ ล้อแม็กซ์ลายใหม่ ในราคาเพิ่มขึ้น 7,000 บาทจากเดิม
ภายนอกของ 2022 Honda BR-V มาในแนวหรูหราและมินิมอล ด้วยกระจังสีดำเงาไม่เหมือนใคร มีเส้นโครเมียมชิ้นเดียว พื้นผิวตัวถังไม่มีสันนูนหวือหวา เป็นแค่เส้นตรง บนพื้นผิวเรียบแบน
ทางด้าน 2022 Toyota Veloz เป็นโฉมใหม่หมดทั้งคัน ได้ไฟส่องสว่างแบบ LED ทั้งคันเช่นกัน ที่สำคัญคือมีไฟเลี้ยวไล่ระดับแบบซีเควนเชียลได้ด้วย นับเป็นความสวยงามแตกต่างจากคู่แข่งชัดเจน
|
Mitsubishi Xpander Cross |
Honda BR-V |
Toyota Veloz |
กว้าง (มม.) |
1,790 |
1,780 |
1,750 |
ยาว (มม.) |
4,595 |
4,490 |
4,475 |
สูง (มม.) |
1,750 |
1,685 |
1,700 |
ฐานล้อ (มม.) |
2,775 |
2,695 |
2,470 |
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) |
220 |
209 |
200 |
น้ำหนัก (กก.) |
1,290 |
1,240 |
1,095 |
ออพชั่นภายในต่างเยอะ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายในรถ Mitsubishi Xpander Cross ได้พวงมาลัย 4 ก้านใหม่ เบาะหนังสังเคราะห์สะท้อนความร้อนได้ มีจอสัมผัส 9 นิ้ว ให้ระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Brake Auto Hold มีกระจกมองหลังแบบตัดแสงสะท้อนอัตโนมัติ และระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ และให้ช่องชาร์จไฟคนนั่งแถว 3
Honda BR-V มีภายในหุ้มหนังสังเคราะห์ แต่ไม่สะท้อนความร้อน มีออพชั่นเด่นตรงที่ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์ด้วยกุญแจรีโมท และแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยอีกด้วย แต่มีข้อเสียคือได้จอสัมผัสขนาดแค่ 7 นิ้วเท่านั้น และยังไม่มีเบรคมือไฟฟ้ากับ Auto hold
ออพชั่นภายใน Toyota Veloz เบาะนั่งหุ้มหนังสลับผ้า ตกแต่งด้วยด้ายสีเทา จุดเด่นอยู่ที่แสงไฟแอมเบียนท์ในห้องโดยสาร จอสัมผัส 9 นิ้ว
|
Mitsubishi Xpander Cross |
Honda BR-V |
Toyota Veloz |
กุญแจรีโมทล็อกอัตโนมัติเมื่อห่างจากรถ |
- |
มี |
- |
การตกแต่งเบาะ |
หนังสังเคราะห์ไม่อมความร้อน สีดำ-น้ำเงิน |
หนังสังเคราะห์สีดำ |
หนังสังเคราะห์สลับผ้า สีดำ ตัดด้ายสีเทา |
ปรับพวงมาลัย |
สูง-ต่ำ และเข้า-ออก |
สูง-ต่ำ |
สูง-ต่ำ และเข้า-ออก |
เบาะแถว 2 |
พับแยก 60/40 ปรับเอนได้ มีที่พักแขน |
พับแยก 60/40 ปรับเอนได้ 3 ระดับ มีที่พักแขน |
พับแยก 60/40 มีที่พักแขน |
เบาะแถว 3 |
พับแยก 50/50 ปรับเอนได้ |
พับแยก 50/50 ปรับเอนได้ 2 ระดับ |
พับแยก 50/50 |
แท่นชาร์จมือถือไร้สาย |
- |
- |
มี |
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ |
มี |
ปรับมือ |
ปรับมือ |
Auto brake hold |
มี |
- |
มี |
เครื่องยนต์และราคา
สมรรถนะของ Mini MPV ทั้ง 3 รุ่นนี้พบว่า Honda BR-V นั้นได้กำลังแรงม้า-แรงบิดมากกว่าใคร ส่วนคู่แข่งอีก 2 รุ่นมีพลังแค่พอใช้งาน ไม่เน้นเร่งแซงมาก
ราคา Mitsubishi Xpander Cross มีรุ่นย่อยเดียวกับค่าตัว 946,000 บาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นเพียง 7,000 บาทจากรุ่นเดิม
ทางด้านราคา BR-V ใหม่มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่นท็อป EL 973,000 บาท และรุ่น E เริ่มต้น 915,000 บาท
เทียบราคา Toyota Veloz วางขายด้วย 2 รุ่นย่อยคือ Smart ราคา 795,000 บาทและรุ่นท็อป Premium อยู่ที่ 875,000 บาท
|
Mitsubishi Xpander Cross |
Honda BR-V |
Toyota Veloz |
ราคารุ่นท็อป (บาท) |
946,000 |
973,000 |
875,000 |
แรงม้า (PS) |
105 |
121 |
106 |
แรงบิด (นิวตันเมตร) |
141 |
145 |
138 |
เกียร์ |
CVT |
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ล.) |
14.5 |
16.4 |
17.8 |
ความปลอดภัย หนีห่างกันไกล
ระบบความปลอดภัย ต้องยกให้กับ Honda BR-V เท่านั้น เพราะว่าเหนือกว่าด้วยฟังก์ชั่นป้องกันก่อนการชน โดยใช้ Honda Sensing ตรวจจับและเบรคอัตโนมัติ และมี Honda Lane Watch กล้องมองภาพด้านข้างช่วยเปลี่ยนเลน พร้อมกับช่วยปกป้องด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบรอบคัน
เช่นเดียวกับ Veloz ที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ Safety sense และมีถุงลมนิรภัยแค่ 6 ใบเท่ากัน เพิ่มเติมคือมีกล้อง 360 องศา แต่ทางด้าน Mitsubishi Xpander Cross ที่มีถุงลมนิรภัย 2 ใบ และมีความพิเศษกว่าใครตรงที่มีระบบควบคุมสมดุลย์ขณะเข้าโค้ง AYC โดยยังคงระบบช่วยทรงตัวเช่นเดียวกับคู่แข่ง
|
Mitsubishi Xpander Cross |
Honda BR-V |
Toyota Veloz |
ถุงลม |
2 |
6 |
6 |
กล้องมองหลัง |
มี |
มี |
360 องศา |
เตือนมุมอับ |
- |
LaneWatch |
มี |
ระบบช่วงทรงตัว |
ASC |
VSA |
VSC |
ระบบรักษาสมดุลย์เข้าโค้ง |
AYC |
- |
- |
สรุป ดีคนละด้าน
การเทียบสเปคคราวนี้ ทำให้แนวทางการตัดสินใจว่า ใครชอบแนวออพชั่นความสะดวกสบายให้มาก ในราคาต่ำกว่าใคร ให้เลือก Toyota Veloz อีกด้านหนึ่งสำหรับคนชอบสายเรียบหรู ได้สมรรถนะและความปลอดภัยเหนือกว่าใคร แนะนำให้ไปลอง Honda BR-V สุดท้ายกับทางสายกลาง Mitsubishi Xpander Cross ได้ใต้ท้องรถสูง มีฟังก์ชั่นควบคุมสมดุลย์เข้าโค้งด้วย ซึ่งในที่สุดก็ต้องแนะนำให้ทุกคนไปลองนั่งและลองขับจริง เพื่อจะได้ข้อมูลประกอบการตัดสินที่ถูกใจแต่ละคนมากที่สุด