2022 Mazda CX-30 EV (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 อีวี) รถเอสยูวีเวอร์ชั่นไฟฟ้าเตรียมออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าหลังมีภาพสิทธิบัตรหลุดออกมาแล้ว
Mazda เคยนำเสนอ CX-30 EV ในฐานะรถต้นแบบที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สร้างขึ้นโดยบริษัทร่วมทุน Changan Mazda ในเมืองนานกิงของประเทศจีน ก่อนที่ล่าสุดมีภาพสิทธิบัตรออกมาแล้วบ่งชี้ว่าการพัฒนาอยู่ระหว่างการต่อยอดขั้นตอนสุดท้ายไปเป็นรุ่นโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริง
ปัจจุบัน Mazda นำเสนอรถ MX-30 รถเอสยูวีไฟฟ้า 100% ขนาดใกล้เคียงกันอยู่ก่อนแล้วในประเทศญี่ปุ่นและอีกหลายตลาดทั่วโลก ส่วน CX-30 EV จะคลอดตามออกมาในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะทำตลาดจีนเป็นแห่งแรก ส่วนในประเทศอื่น ๆ จะได้ใช้กันหรือไม่ ต้องลุ้นกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พาชมดีไซน์รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่
เมื่อดูภาพสิทธิบัตรที่เผยให้เห็นรูปลักษณ์รอบคัน CX-30 EV มีดีไซน์ในภาพรวมเหมือนกับ CX-30 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปตามปกติ แต่มีการปรับปรุงรายละเอียดของแผงกันชนและสกิ๊ดเพลทกันกระแทกด้านหน้าใหม่ที่ทำให้ตัวรถมีความบึกบึนมากขึ้น
การเพิ่มสกิ๊ดเพลทด้านหน้าเข้ามาทำให้ CX-30 EV เหมาะสำหรับการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน รายงานข่าวระบุว่ารถเอสยูวีพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้อาจถูกยกตัวถังให้สูงขึ้นด้วย เพื่อเพิ่มระยะห่างของแบตเตอรี่ที่ติดตั้งใต้ท้องรถจากพื้นถนน
บั้นท้ายบ่งชี้อย่างชัดเจนว่านี่คือรถยนต์ไฟฟ้าล้วน เพราะมีการติดตั้งแผงดิฟฟิวเซอร์ดีไซน์หนาปิดทึบ ปราศจากท่อไอเสีย ทำให้รูปลักษณ์ดูสะอาดตากว่าเดิม ส่วนการออกแบบไฟท้ายและสปอยเลอร์ขนาดเล็กบนหลังคานั้นเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปปกติ
เว็บไซต์ยานยนต์ AutoHome ของจีนรายงานว่า CX-30 EV จะมาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED ที่มีตัวโคมเรียวหรี่ลง มาพร้อมเดย์ไลท์ LED ภายนอกตกแต่งแบบทูโทน ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว มีหลังคาซันรูฟ สปอยเลอร์หลัง และประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า
สำหรับภายในห้องโดยสารของ CX-30 EV ยังคงมีโครงสร้างแบบเดียวกับ CX-30 รุ่นสแตนดาร์ดเช่นกัน แต่มีรายงานว่าชุดมาตรวัดและหน้าจอแสดงผลกลางคอนโซลจะถูกปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามแบบฉบับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
ระบบขับเคลื่อนเป็นอย่างไร
ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการของ CX-30 EV แต่รายงานข่าวระบุว่า Mazda อาจใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบเดียวกับ MX-30 แต่จะอัพเกรดให้ดียิ่งขึ้น จากเดิมที่มีพละกำลัง 145 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางขับขี่อยู่ที่ 256 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งซึ่งถือว่าสั้นไปหน่อยเมื่อเทียบกับรถอีวีรุ่นอื่น ๆ
สื่อยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า CX-30 EV จะถูกยกระดับให้มีพละกำลังมากกว่า 150 แรงม้า แรงบิดสูงกว่า 300 นิวตันเมตร ขณะที่เว็บไซต์ AutoHome คาดการณ์ว่าพละกำลังอาจสูงถึง 217 แรงม้าเลยทีเดียว ส่วนระยะทางขับขี่คาดว่าจะแตะ 400 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง
ราคาจำหน่ายของ MX-30 เคาะเริ่มต้นที่ 4.51 ล้านเยนหรือ 1.299 ล้านบาทซึ่งถือว่าสูงพอสมควรตามมาตรฐานแดนอาทิตย์อุทัย แต่รายงานข่าวระบุว่า CX-30 EV อาจแพงขึ้นไปอีกจนกระทั่งแตะระดับ 5 ล้านเยนหรือประมาณ 1.44 ล้านบาทเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });