Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) อาจจะเป็นหนึ่งในสินค้าหลักในการทำตลาดหลายแห่งทั่วโลกของยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota (โตโยต้า) รวมถึงในประเทศไทยที่พวกเขาครองตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กมานาน และยังเป็นหนึ่งในผู้นำในปัจจุบัน
ในตลาดยุโรปนั้น พวกเขาทำตลาดไปแล้วถึง 4 เจนเนอเรชั่นด้วยยอดจำหน่ายที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ในบางตลาด รถรุ่นนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และมีข่าวว่าอาจจะต้องหยุดทำตลาด ซึ่งล่าสุด็ได้แก่ตลาดรถยนต์ขนาดเเล็กอย่างอินเดีย
มีรายงานข่าวว่าโตโยต้าได้ตัดสินใจหยุดทำตลาดรถยนต์รุ่นยาริสอย่างเป็นทางการในอินเดียเป็นที่เรียบร้อย จากยอดจำหน่ายที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากที่เปิดตัวรถเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในฐานะรถยนต์นั่ง 4 ประตู และเริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2561
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นโฉมเดียวกับ Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ในประเทศไทย และ Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) ในตลาดอาเซียน ในอินเดียมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือซีวีที ส่งกำลังลงล้อคู่หน้า
แม้จะมาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยที่เหนือกว่าคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกันมากมาย ทำให้โตโยต้าเลือกรถคันนี้ในการทำตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและตลาดฟลีตมากมาย แต่รถคันนี้มียอดจำหน่ายเพียง 19,784 คันเท่านั้น หลังจากเปิดตัว
ยอดจำหน่ายสู้ไม่ได้ก็ต้องถอนตัว
ตัวเลขยอดจำหน่ายดังกล่าวนั้นไม่เพียงพอต่อการอยู่รอดของรถรุ่นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ลูกค้าเองหนีไปซบตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) กันมากขึ้น ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจหยุดทำตลาดรถรุ่นนี้ไปตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา
การแข่งขันในเซกเมนต์นี้ถือว่ามีความรุนแรงอย่างมาก เพราะคู่แข่งรายอื่น ๆ ถือว่ามีความแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) Hyundai Verna (ฮุนได เวอร์น่า) หรือแม้แต่ Maruti Suzuki Ciaz (มารูติ ซูซูกิ เซียส) ท่ามกลางตลาดที่เริ่มหดตัวลง
โตโยต้าระบุว่าการปรับตัวในครั้งนี้เป็นแผนงานด้านกลยุทธ์ที่จะปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ในการผสานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ากับสินค้าที่นำเสนอ และยืนยันว่า แม้จะเลิกทำตลาด แต่จะยังให้บริการด้านอะไหล่ไปอีกไม่น้อยกว่า 10 ปี
อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า โตโยต้ายังไม่ได้ถอดใจจากตลาดนี้แต่อย่างใด เพียงแต่พวกเขาอาจจะเลือกใช้บริการจับมือกับพันธมิตรอย่าง Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) ในการนำซูซูกิ เซียส มาแปะโลโก้โตโยต้า เพื่อทำตลาดอย่างต่อเนื่องแทนก็ได้
ทั้งนี้ มีรายงานแล้วว่ารถยนต์รุ่นแปะโลโก้นี้ อาจจะเดินหน้าทำตลาดทันทีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และอาจจะเลือกใช้ชื่อยาริสเหมือนเดิมหรืออาจจะเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นที่มีการลงทะเบียนเอาไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งหมดยังเป็ยนเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป!!!
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });