Ford ประกาศเรียกคืนรถยนต์หลายรุ่นทั่วโลกรวมทั้งหมด 3 ล้านคัน หนึ่งในนั้นคือรถกระบะ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) แก้ปัญหาถุงลมนิรภัย Takata ที่อาจระเบิดวัตถุมีคมออกมาในห้องโดยสารจนทำให้ผู้ขับขี่เสียชีวิต
สถาบันความปลอดภัยบนถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ออกคำสั่งให้ Ford ประกาศเรียกคืนรถเพื่อกลับมาแก้ไขถุงลมนิรภัยฝั่งผู้ขับขี่ หลังจากก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันได้ยื่นคำร้องคัดค้านการเรียกคืนดังกล่าวเนื่องจากจะสร้างความไม่สะดวกให้แก่ลูกค้า
คำสั่งดังกล่าวทำให้ Ford ต้องเรียกคืนรถทั้งหมด 3 ล้านคันทั่วโลก เพื่อดำเนินการแก้ไขถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดยบริษัท Takata ซัพพลายเออร์จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันล้มละลายไปเรียบร้อยแล้ว
เรียกคืน 2.7 ล้านคันในสหรัฐ อีก 3 แสนคันทั่วโลก
Ford เปิดเผยว่าการเรียกคืนดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 610 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท) แบ่งเป็นรถยนต์ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา 2.7 ล้านคัน และรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอีก 3 แสนคัน
รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนผลิตระหว่างปี 2006 – 2012 ได้แก่ Ford Ranger, Ford Fusion, Ford Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan และ Lincoln MKX
ขณะเดียวกัน การเรียกคืนรถกระบะ Ranger หมายความว่ารถกระบะที่ใช้พื้นฐานเดียวกันอย่าง Mazda BT-50 Pro (มาสด้า บีที-50) ปี 2007 – 2009 จำนวนทั้งหมด 5,800 คันที่ผลิตโดย Ford ก็ต้องถูกเรียกคืนเช่นเดียวกัน
Ford ระบุว่ารถยนต์ที่ถูกเรียกคืนล่าสุดทั้งหมดนั้นเคยถูกเรียกคืนมาก่อนแล้วเพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า
“เราเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบของเราที่พบว่าถุงลมนิรภัยฝั่งผู้ขับขี่ไม่มีปัญหาใด ๆ แต่ NHTSA มีคำสั่งให้เราเรียกคืนอีกครั้ง ซึ่งเราเคารพต่อคำสั่งดังกล่าวและจะดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว” Ford ระบุในแถลงการณ์
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแถลงจากบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทย เกี่ยวกับการเรียกคืนรถกระบะ Ford Ranger ในบ้านเราแต่อย่างใด
ถุงลมนิรภัย Takata มีปัญหาอะไร
ตัวกักแก๊ส (inflator) ในถุงลมนิรภัยของ Takata มีการทำงานที่บกพร่อง เมื่อสัมผัสกับความชื้นในอากาศเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการระเบิดด้วยความรุนแรงมากกว่าปกติทำให้มีวัตถุมีคมกระจายออกมาในห้องโดยสาร
ถึงแม้จะยังไม่มีผู้เสียชีวิตในประเทศไทย แต่สำนักข่าว Reuters รายงานว่าจนถึงปัจจุบันถุงลมนิรภัย Takata คร่าชีวิตผู้ใช้รถยนต์ไปแล้วอย่างน้อย 27 ราย รวมถึงในเพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลเซีย พร้อมกับมีผู้บาดเจ็บทั่วโลกอีกกว่า 400 ราย
ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต 2 รายจาก 27 รายข้างต้นเป็นเจ้าของรถกระบะ Ford Ranger ปี 2006
Ford ไม่ใช่บริษัทรถยนต์รายเดียวที่ประสบปัญหานี้ การเรียกคืนเพื่อแก้ไขถุงลมนิรภัย Takata ส่งผลต่อหลายบริษัทรถยนต์ทั่วโลกรวมทั้งหมด 19 บริษัท อาทิ Honda, Nissan, Subaru, General Motors ไปจนถึงค่ายรถซูเปอร์คาร์อย่าง Ferrari ทำให้มีการเรียกคืนมากกว่า 100 ล้านคันทั่วโลก