2019 Mazda CX-8 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-8) คือการแก้แกมของค่ายปีกบิน ที่ไม่มีรถดัดแปลงบนพื้นฐานปิกอัพเหมือนค่ายอื่น ๆ แต่ก็อยากเอาใจลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่ต้องการรถยนต์ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 5 ที่นั่ง ขนสัมภาระได้อย่างหลากหลาย และพร้อมที่จะเดินทางไปที่ไหน ๆ ได้ด้วยตัวถังแบบยกสูงกว่ารถทั่ว ๆ ไป
ในช่วงแรก ๆ ของการเปิดตัวนั้น หลาย ๆ คนคิดว่านี่คือสินค้าที่มาสด้าเองไม่ได้สนใจจะทำตลาดจริงจังนัก เพราะราคานั้นถือว่าโดดมากกว่าคู่แข่ง ด้วยค่าตัวเริ่มตั้งแต่ 1.599 ล้านบาทในรุ่นล่าง ไปจนถึง 2.069 ล้านบาทในรุ่นท็อป ด้วยทางเลือกที่แตกต่างกันออกไป 4 รุ่นย่อย เรียกว่าไม่ได้เป็นที่น่าเกรงกลัวอะไรของคู่แข่งรายอื่น ๆ นัก
แต่หากสังเกตบนท้องถนนในปัจจุบันนี้ เรากลับพบว่ามีลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้กันมากขึ้น มีรถรุ่นนี้วิ่งกันอย่าขวักไขว่ แถมเมื่อเราดูจากยอดขายของมาสด้าเอง ก็จะพบว่าซีเอ็กซ์-8 นั้นมียอดจำหน่ายที่ไม่ธรรมดา ยอดขายในบางเดือนนั้นเหนือกว่าเอสยูวีรุ่นน้องที่เป็นหน้าเป็นตาของค่ายอย่าง Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เสียด้วยซ้ำ
AutoFun Thailand ได้ขอหยิบยืม Mazda CX-8 SP รุ่นท็อปของเครื่องยนต์เบนซิน เจ้าของค่าตัว 1.699 ล้านบาท ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ทำยอดจำหน่ายสูงที่สุดให้กับโมเดลนี้ เพราะราคาถือว่าจับต้องได้ โดยที่มีอุปกรณ์มากมายให้พร้อมใช้งาน เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจอีกครั้ง ว่าทำไมเราถึงเห็นรถรุ่นนี้บนถนนเมืองไทยมากกว่าที่คาด
และก็ไม่แปลกใจอะไร เพราะเมื่อเราใช้ชีวิตกับมันไปนาน ๆ ก็จะพบข้อดีมากมายของรถที่ซ่อนอยู่แบบรอให้เจ้าของรถที่มีความต้องการตรงกันไปค้นหา และไม่แปลกใจหากลูกค้าที่พอมีกำลังซื้ออยู่บ้าง จะมองข้ามเอสยูวี 5 ที่นั่งตัวท็อปที่ถูกกว่าไม่มาก หันมาเล่นรถที่ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อย และนี่คือจุดดีของรถคันนี้ ที่เราพบว่าน่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น
ความสะดวกคล่องตัวเมื่อยามอยู่บนท้องถนน
หลาย ๆ คน อาจจะกลัวว่ารถคันนี้ใหญ่เหลือเกิน มี 7 ที่นั่ง ทำให้น่าจะใช้งานยากอยู่เอาเรื่อง แต่ในความเป็นจริงนั้น หากคุณสามารถเลือกใช้งานซี-เซกเมนต์ เอสยูวีได้ การกะระยะของรถคันนี้นั้นสามารถทำได้แบบแทบจะไม่แตกต่างอะไร ด้วยตำแหน่งการนั่งที่ค่อนข้างสูง ทำให้ทัศนวิสัยของรถนั้นจัดได้ว่าดี ไม่ได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวล
เครื่องยนต์นั้นก็มีสมรรถนะที่เพียงพอต่อการพารถซอกแซกไปตามที่ต่าง ๆ และหากไม่มั่นใจ รุ่นเอสพีขึ้นไปก็มาพร้อมกล้องมองรอบทิศทางที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานเข้าไปอีก แถมระบบต่าง ๆ ก็มีติดตั้งมาให้เพียบ ไม่จำเป็นที่จะต้องหวาดหวั่นอะไรในยามนั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถคันนี้อย่างแน่นอน
เอสยูวี 7 ที่นั่งที่นั่งได้อย่างสบาย
ด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่จัดวางตำแหน่งที่นั่งมาอย่างลงตัว เบาะแถว 3 ของรถนั้นสามารถนั่งได้อย่างสบาย ไม่จำเป็นต้องเอาเป็นที่นั่งเด็กเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ที่มีขนาดตัวปกติก็สามารถนั่งได้ เดินทางไกลได้อย่างสะดวกสบาย แถมด้วยการเข้าออกจากแถว 3 นั้น ก็ทำได้ง่ายขึ้น แต่หากมีบันไดมาให้ก็น่าจะขึ้นลงได้สะดวกกว่านี้
ระบบปรับอากาศที่ไม่ได้ติดตั้งที่ตำแหน่งเบาะนั่งแถว 3 นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาหลักอะไร เพราะระบบปรับอากาศของห้องโดยสารตอนหน้านั้นพอเพียงที่จะแบ่งปัน และเมื่อกางเบาะที่นั่งแบบเต็มพิกัด ก็ยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายให้กับบรรดาทรัพย์สมบัติของผู้โดยสารได้ครบทุกคัน และมีช่องเก็บของพร้อมฝาปิดมาให้ด้วยที่ด้านท้ายรถ
ค่าตัวที่ถือว่าแข่งขันได้ในรุ่นล่าง ๆ
หากไม่นับเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ดีเซลทั้ง 2 รุ่น ระดับราคาของซีเอ็กซ์-8 เครื่องยนต์เบนซินนั้นถือว่าไม่มีความแตกต่างจากซี-เซกเมนต์ เอสยูวี ที่มาพร้อมที่นั่ง 5 ที่นั่งหรือ 7 ที่นั่งแบบคับแคบกว่ามากนัก เรียกว่าเมื่อคำนวนค่างวด ค่าผ่อนออกมาแล้ว ถือว่าคุณสามารถจ่ายเงินในระดับเดียวกัน แล้วได้รถที่นั่งได้สบาย มีของเล่นมากกว่านิด ๆ ด้วยซ้ำ
ยิ่งตอนนี้ ในรุ่นเอสนั้นมีการปรับลดราคาลงมาอีก 2 แสนบาท ทำให้เหลือราคาเริ่มต้นเพียง 1.399 ล้านบาท ยิ่งทำให้ความน่าใช้งานในรถยนต์คันนี้มีมากขึ้นไปอีก แม้จะต้องแลกกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่หายไปเมื่อเทียบกับรถในระดับราคาเดียวกัน แต่ถ้าความต้องการคือการขนคนและสัมภาระ ซีเอ็กซ์-8 นั้น เหนือกว่าอย่างแน่นอนในมุมนี้
แต่ถ้าพร้อมจ่าย ก็ได้รถผู้บริหารชั้นดีมาเลย
ในรุ่นท็อปของซีเอ็กซ์-8 นั้น มาพร้อมกับเบาะโดยสารแบบ 6 ที่นั่ง ที่แถว 2 นั้นเป็นที่นั่งที่แยกจากกันเป็นอิสระ แบ่งสัดส่วนการใช้งานของผู้โดยสารออกจากกัน เรียกว่าเพิ่มความหรูหราเพื่อเจาะกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่อยากได้เอสยูวีดีดี และยอมจ่ายเพิ่มจากรถยนต์นั่งญี่ปุ่นระดับดี-เซกเมนต์ อีกไม่มากนักก็หามาครอบครองกันได้
เครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง มาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง และระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่และความปลอดภัยแบบเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นรถที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย ขับเองก็ได้ นั่งเป็นผู้โดยสารตอนหลังเก๋ ๆ ก็ดี แม้จะต้องจ่ายถึง 2 ล้านบาทเพื่อแลกมา แต่อย่างที่บอกก็คือ เมื่อเทียบกับรถประจำตำแหน่งอื่น ๆ แล้ว ก็จัดว่าคุ้มค่าอยู่
รู้จักกับ 2019 Mazda CX-8
มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ถือเป็นรถยนต์รุ่นท็อปของมาสด้าในประเทศไทย ที่เปิดตัวด้วย 4 รุ่นย่อย ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2 รุ่นและเครื่องยนต์ดีเซล 2 รุ่น โดยไฮไลท์อยู่ที่รุ่นท็อป เจ้าของค่าตัว 2.069 ล้านบาท ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเบาะที่นั่งแบบ 6 ที่นั่งเพียงรุ่นเดียวในการทำตลาด
มิติตัวถังกว้าง 1,840 มิลลิเมตร ยาว 4,900 มิลลิเมตร และสูง 1,730 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร มาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 2,488 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 194 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 258 นิวตันเมตร หรือเครื่องยนต์ดีเซล 2,191 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร
มาพร้อมระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาด้านข้างและด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน พร้อมควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ พร้อทถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งและกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา
ถือเป็นรถที่คุ้มค่า ในราคาที่พอเอื้อมถึงจริง ๆ นะ!!!
ราคาจำหน่าย Mazda CX-8 |
2.5 S |
1.399 ล้านบาท |
2.5 SP |
1.699 ล้านบาท |
2.2 XDL |
1.899 ล้านบาท |
2.2 XDL Exclusive |
2.069 ล้านบาท |