Tesla (เทสล่า) กำลังเปิดเครือข่ายการชาร์จให้กับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่น ๆ เป็นครั้งแรก ด้วยโครงการนำร่องในประเทศเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกนี้ พยายามปลุกกระแส EV ให้แพร่หลาย มากกว่าจ้องจะขายรถตนเองอย่างเดียว
โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงทดลองในสถานี 10 แห่งที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเจ้าของ EV ที่ไม่ใช่เทสลาสามารถเข้าถึงสถานีเทสลา หรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ผ่านแอพเทสลาได้เลย
ส่วนเจ้าของรถ Tesla ก็ยังสามารถใช้สถานีเหล่านี้ได้อยู่ และบริษัทจะตรวจสอบความแออัดของแต่ละไซต์อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการเดินทางตามความเหมาะสม ลดปัญหาไปถึงที่ชาร์จแล้วโดน EV รุ่นอื่นแย่งใช้
ผู้ใช้ EV ค่ายอื่นปลื้ม
Tesla มีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์มากกว่า 25,000 ตัวทั่วโลก ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ได้จัดตั้งพันธมิตรหรือลงทุนในสตาร์ทอัพสำหรับเครือข่ายจุดชาร์จไฟ เพราะพวกเขาเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดเช่นกัน
ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ของ Tesla เปิดให้รถยนต์ที่มีระบบชาร์จรวม (CCS) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู), Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์), Ford และ Volkswagen Group ซึ่งรวมถึง Audi (อาวดี้) และ Porsche (ปอร์เช่) โดยใช้มาตรฐาน CCS ในยุโรป ทำให้รถยนต์หลากหลายประเภทสามารถชาร์จในสถานีโดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ที่ใช้ขั้วต่อที่คล้ายคลึงกัน
ราคาชาร์จสำหรับผู้ขับขี่ EV ที่ไม่ใช่ยี่ห้อ Tesla ก็จะแปรผันไปตามความจุแบต ความเร็วการชาร์จที่รองรับได้ โดยราคาค่าไฟสามารถลดลงได้ ด้วยการเป็นสมาชิกแบบจ่ายเหมา
"การตัดสินใจครั้งนี้ สนับสนุนภารกิจของเราโดยตรง ในการเร่งการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่พลังงานที่ยั่งยืน" โฆษกเทสล่ากล่าว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุน
กล่องชาร์จไฟบ้านใหม่
นอกจากเปิดใช้สถานีให้รถอื่นแล้ว Tesla ก็ยังได้เปิดตัวเครื่องชาร์จสำหรับบ้านตัวใหม่ในร้านค้าออนไลน์ ชื่อว่า Wall Connector สามารถจ่ายไฟได้มากถึง 9.6 กิโลวัตต์สำหรับรถยนต์คันเดียว มีขีดจำกัดที่ 40 แอมป์ และให้สายไฟยาว 7.3 เมตร
ตัวกล่องควบคุมมีการตั้งค่าพลังงานได้หลายแบบสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในบ้าน หรือกลางแจ้งได้โดยไม่มีปัญหา แต่จำเป็นต้องติดตั้งโดยช่างไฟฟ้าที่ผ่านการรับรอง กับจำเป็นต้องใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ขนาด 50 แอมป์ เพื่อให้สามารถส่งพลังงานสูงสุดได้ตามที่เทสลาระบุไว้
ต้องการขายให้ EV ค่ายอื่นด้วย
เครื่องชาร์จระดับ 2 ใหม่ของเทสลามีราคา 415 ดอลลาร์ซึ่งไม่สูงเท่าที่ควร เพราะไม่มีการเชื่อมต่อ Wi-Fi แสดงผลบนมือถือ สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ กล่องชาร์จไฟนี้ มันมาพร้อมกับปลั๊ก J1772 ซึ่งใช้งานไม่ได้กับรถยนต์เทสลาโดยตรง เนื่องจากต้องใช้อะแดปเตอร์จึงจะใช้งานได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสมเหตุผลสำหรับ Tesla Motors ที่จะแนะนำที่ชาร์จติดผนังแบบต่าง ๆ กันไป เพื่อให้ผู้ใช้งาน EV รายอื่นสามารถซื้อไปใช้ได้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Tesla Model 3 เปิดตัวมาเลฯ ราคา 3.7 ล้านบาท นำเข้าโดย Carsome แล้วไทยจะขายไหม ?
Wall Connector ของเทสล่านี้ ผลิตโดย American Marque มีราคา 500 เหรียญ นับเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกจากแบรนด์ในอเมริกาเหนือ ที่ออกขายโดยไม่มีข้อผูกมัดเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท รถยนต์เทสลาสามารถเดินทางได้ไกลถึง 44 ไมล์ (ประมาณ 71 กม.) ต่อชั่วโมงด้วยเครื่องชาร์จเหล่านี้
แต่หากเจ้าของรถ Tesla อยากใช้งาน Wall Connector ได้โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ ก็ต้องเปลี่ยนกล่องชาร์จไฟอีกรุ่นสำหรับเทสล่าโดยเฉพาะ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ยังล้ม Toyota, Mercedes-Benz, BMW เชิงมูลค่าไม่ได้