Mazda (มาสด้า) ประกาศข่าวที่ทำเอาสาวกที่ติดตามต้องอกหักดังเป๊าะอีกครั้งเมื่อต้องเลื่อนการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ไว้ในรถอีวี MX-30 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30)
ก่อนหน้านี้ ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นเคยยืนยันมั่นเหมาะไว้ว่าจะติดตั้งขุมพลังสูบหมุนโรตารี่เพื่อทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนไว้ในรถยนต์ไฟฟ้า MX-30 ออกจำหน่ายภายในช่วงต้นปีหน้า
ล่าสุด พวกเขาออกมาเปิดเผยว่าต้องเลื่อนแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกไปก่อน และยังไม่มีกำหนดการว่าเราจะได้ยลโฉมกันเมื่อใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขุมพลังโรตารี่ยังไม่ถึงเวลากลับมาเกิดใหม่
Mazda วางแผนนำเครื่องยนต์โรตารี่กลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบของเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคล้ายกับการทำงานของระบบ e-Power ที่ใช้อยู่ใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ที่ขายในบ้านเราหรือ Nissan Note (นิสสัน โน๊ต) รุ่นใหม่ที่ทำตลาดญี่ปุ่น
มาซาฮิโระ ซาคาตะ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Mazda เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ต้องทบทวนแผนการใช้งานเครื่องยนต์โรตารี่เพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อนในรถยนต์ไฟฟ้า และยังไม่สามารถยืนยันกรอบเวลาที่จะเปิดตัวออกจำหน่ายได้ในเวลานี้”
ขณะที่เว็บไซต์ข่าวหลายแห่งในญี่ปุ่นอย่าง Nikkei และ Nikkan Jidosha Shimbun รายงานตรงกันว่า Mazda ไม่ได้เลื่อนโปรเจคต์ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ แต่เป็นการตัดสินใจยกเลิกไปเลย ซึ่งถือว่าเป็นข่าวร้ายยิ่งกว่า
สาเหตุสำคัญที่ Mazda ตัดสินใจยกเลิกแผนการใช้ขุมพลังสูบหมุนก็เพราะทีมวิศวกรพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ต้องมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าปกติซึ่งจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การกำหนดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องยากยิ่ง
อาจเปลี่ยนวิธีการติดตั้งในรถยนต์
เว็บไซต์ Automotive News รายงานว่า เครื่องยนต์โรตารี่อาจถูกเปลี่ยนไปใช้งานเป็นเทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อนในรถปลั๊กอินไฮบริดหรือซีรีส์ไฮบริดแทน ซึ่งจะทำให้ Mazda สามารถลดขนาดแบตเตอรี่และประหยัดต้นทุนลงได้
ข่าวระบุด้วยว่า หาก Mazda ยังไม่ถอดใจ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขุมพลังโรตารี่ช่วยปั่นกระแสไฟเพื่อเพิ่มระยะทางขับเคลื่อนของ Mazda อาจถูกเลื่อนเปิดตัวออกไปเป็นภายในปี 2025 ถึงเวลานั้น คาดว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าเพิ่มเติมและทีมนักพัฒนาอาจหาโซลูชั่นส์ใหม่ ๆ แล้วก็เป็นได้
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });