ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ หรือ AEB (Automatic Emergency Braking) เป็นระบบที่ถูกติดตั้งอย่างแพร่หลายในรถยนต์หลายรุ่น พร้อมกับได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
วิวัฒนาการของระบบ AEB ทำให้นอกจากสามารถตรวจจับรถยนต์ได้แล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการตรวจจับคนเดินถนนและจักรยานได้อีกด้วย ทำให้บริษัทรถยนต์นิยมติดตั้งระบบนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์รุ่นใหม่มากขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยโดยเฉพาะในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว
หน่วยงานความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกาหรือ IIHS ระบุว่า ระบบ AEB ถูกติดตั้งในรถยนต์ 9 จาก 10 รุ่นที่จำหน่ายในประเทศ ช่วยลดอุบัติเหตุลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังมีจุดอ่อนบางอย่างที่ผู้ขับขี่ควรระมัดระวัง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จุดเด่นคือการตรวจจับเวลากลางวัน
IIHS ระบุว่าระบบ AEB สามารถตรวจจับคนเดินถนนได้ดีมาก โดยช่วยลดอุบัติเหตุชนคนลงได้ 27% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ไม่มีระบบดังกล่าว
นอกจากนี้ IIHS พบว่าระบบนี้ยังทำงานได้ดีในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนบนถนนที่มีไฟส่องสว่างมากเพียงพอ โดยช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลง 32% และ 33% ตามลำดับ ขณะที่การชนคนเดินถนนในช่วงกลางคืนก็ลดลง 30% ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของระบบ AEB คือการทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเมื่อขับขี่บนถนนที่มีไฟส่องสว่างไม่มากนัก สถิติบ่งชี้ว่าการชนคนเดินถนนถึงแก่ชีวิต 75% เกิดขึ้นบนถนนที่มีไฟสลัวหรือไม่มีไฟส่องสว่างเลย
IIHS ทำการทดสอบรถเอสยูวีจำนวน 8 รุ่นที่มีระบบ AEB บนถนนที่มีไฟสลัวและไม่มีไฟส่องสว่างเลย พบว่าเกือบทุกรุ่นไม่ลดความเร็วลงถึงแม้จะมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า มีการทำงานหย่อนประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับการขับขี่ในช่วงเวลากลางวัน
นอกจากนี้ IIHS ยังพบด้วยว่าระบบ AEB ไม่ได้ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุชนคนเดินถนนบนถนนที่ไม่มีไฟส่องสว่างหากขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่า 80 กม.ต่อชม. ขึ้นไป และระบบนี้ยังไม่สามารถป้องกันการชนได้เมื่อรถยนต์กำลังเลี้ยว
IIHS ยืนยันว่าจะเริ่มทดสอบระบบ AEB ในการขับขี่ช่วงกลางคืนและขณะเลี้ยวซ้ายหรือขวาในรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้บริษัทรถยนต์มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับเตือนผู้ขับขี่ว่าระบบนี้ยังมีจุดอ่อน ดังนั้นไม่ควรไว้วางใจเต็มร้อยขณะขับขี่ในทุกสถานการณ์
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });