จากข้อมูลจากสื่อต่างประเทศอ้างว่าโตโยต้าเตรียมเปิดตัว 2021 Toyota GR 86 ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์การเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูง โดยคาดว่าจะใช้แพลตฟอร์ม TNGA เครื่องยนต์ BOXER บล็อก 4 สูบนอน 2.4 ลิตร พร้อมเทอร์ชาร์จ และให้กำลังมากกว่า 260 แรงม้า หลังจากที่ออกเวอร์ชั่นแรก GT 86 ไปเมื่อปี 2012 มาปีนี้ก็เตรียมพร้อมที่จะเผยโฉมรุ่น 2 ด้วยชื่อ Toyota GR 86
สำหรับ 2021 Toyota GR 86 ที่กำลังจะมาถึงนี้มีความสามารถเพียงพอที่จะท้าทายคู่แข่งอย่าง Nissan GT-R รถสปอร์ตหรูที่หลายคนชื่นชอบหรือไม่ แต่ก่อนที่จะไปวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อย ทาง AutoFun จะพาไปรู้จัก GT 86 ก่อนที่จะมาเป็น GR 86 ที่กำลังจะเปิดตัวให้เราได้ยลโฉมกัน
2012 Toyota GT 86
Toyota 86 หรือที่รู้จักกันในชื่อ GT 86 รถสปอร์ตหรูที่เป็นความร่วมมือในการพัฒนารถสปอร์ตคูเป้ระหว่างค่าย Toyota และ Subaru โดยคอนเซ็ปในการสร้าง GT 86 เป็นการร่วมมือกันในโปรเจ็ค FT-86 โดยได้เปิดตัว FT-86 Concept ครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์ที่โตเกียว ทางด้าน Subaru ก็ใช้ชื่อรุ่น Subaru BRZ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เหมือนกัน จะแตกต่างกันบ้างก็ด้านรูปลักษณ์บางจุด
การออกแบบภายนอก
รูปลักษณ์ภายนอกของ Toyota GT 86 นี้ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้านวัสดุที่ออกแบบลดน้ำหนัก มิติตัวรถขนาดเล็ก ภายนอกดูโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว แผงลอยสปอยเลอร์ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ชิ้นเดียวกับกันชนหน้า กรอบไฟหน้ารูปทรงเรียว ไฟหน้าเป็น LED แบบ Bi-Xenon ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นปรับระดับอัตโนมัติ ไฟเลี้ยวแบบ LED มีไฟตัดหมอกหน้าและหลัง ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ด้วยความที่เป็นสไตล์คูเป้จึงไม่มีขอบกระจก กระทะล้อลวดลาย 5 ก้านคู่ขนาด 18 นิ้ว ปลายท่อไอเสียท่อคู่รูปทรงกลมแยกซ้ายขวา
Toyota GT 86 |
ความยาว (มม.) |
4,240 |
ความกว้าง (มม.) |
1,775 |
ความสูง (มม.) |
1,285 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,570 |
การออกแบบภายใน
ห้องโดยสารภายในของ Toyota GT 86 มาในสไตล์สปอร์ต ตกแต่งรอบคันด้วยหนังแท้เสริมด้วยอะลูมิเนียม พวงมาลัยแบบ 3 ก้านขนาด 365 มิลลิเมตร ถือเป็นขนาดเล็กที่สุดของค่าย Toyota ภายในติดตั้งเครื่องเสียงคุณภาพดี มีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ Bluetooth คอนโซลกลางมีจอแบบมัลติฟังก์ชั่น และยังมีระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติที่ช่วยกระจายความเย็นให้ทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร มีระบบ Keyless Push Start ไม่ต้องใช้กุญแจเพื่อล็อกรถเปิดรถ ปุ่มสตาร์รถออกแบบดีไซน์รถ Super Car พวงมาลัยเป็นดีไซน์สปอร์ตแบบ 3 ก้าน ขนาดกำลังพอดี มี Paddle Shift มาให้
เครื่องยนต์
Toyota GT 86 ใช้เครื่องยนต์ร่วมกับ Subaru เป็นเครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (BOXER) 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 207 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 212 นิวตันเมตรที่ 6,400-6,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สามารถควบคุมด้วย Paddle shift มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่งที่ 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงที่ 7.7 วินาที ให้ความเร็วสูงสุด 226 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราการประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 9-10 กิโลเมตร/ลิตร
Toyota GT 86 |
เครื่องยนต์ |
BOXER 2.0 ลิตร |
กำลังสูงสุด |
207 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด |
212 นิวตันเมตร |
อัตราเร่งที่ 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง |
7.7 วินาที |
ความเร็วสูงสุด |
226 กิโลเมตร/ชั่วโมง |
Toyota GT 86 จุดศูนย์ถ่วงต่ำมีการกระจายน้ำหนักหน้าหลังที่ 53:47 ซึ่งสปอร์ตคูเป้รุ่นนี้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำเพียง 475 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ควบคุมการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงล่างของ Toyota GT 86 เป็นระบบกันสะเทือนด้านหน้าจะเป็นแบบ MacPherson struts ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบ double wishbones นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบป้องกันล้อล็อค (ABS) และระบบควบคุมเสถียรภาพรถแบบเลือกปรับได้
ด้วยความที่ Toyota GT 86 เป็นรถสปอร์ตที่ออกแบบให้ขับสนุก และแปลกใหม่ในยุคนั้น ทำให้ Toyota GT 86 มียอดจองถึง 7,000 คัน ด้วยความที่ Toyota GT 86 เป็นรถสปอร์ตหลายคนชื่นชอบและเป็นรถที่หลายคนใฝ่ฝันอยากครอบครอง ทำให้ Toyota มีการพัฒนาต่อมา
2021 Toyota GR 86
Toyota GR 86 เป็นชื่อรุ่นใหม่ของ Toyota GT 86 ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นเจนเนอร์เรชั่น 2 ของรุ่นนี้ จากแหล่งข่าวอ้างว่า Toyota GR 86 อาจเปิดตัวกลางปี 2021 และจะทำการตลาดในปี 2022 ขณะที่ Subaru ยังคงใช้ชื่อ Subaru BRZ ซึ่งไม่นานนี้ก็มีรายงานว่า Toyota GT 86 น่าจะมีรูปทรงคล้ายเดิมที่ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ปราดเปรียว มีสัดส่วนหน้ายาวท้ายสั้น แต่หลังคาด้านหลังดูลาดยาวกว่าเดิม ไฟหน้าและไฟท้ายมีการปรับให้โฉบเฉี่ยวขึ้น ช่องดักลมกันชนหน้าที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม สำหรับภายในของ Toyota GR 86 ยังไม่มีข้อมูลเผยออกมา แต่ก็มีข่าวออกมาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนวัสดุภายในให้มีคุณภาพมากกว่าเดิม
ส่วนด้านเครื่องยนต์คาดว่าจะใช้แพลทฟอร์ม TNGA ของโตโยต้าเป็นพื้นฐานโครงสร้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะให้ดีกว่าเดิม เครื่องยนต์จะวางด้านหน้า เป็นเครื่องยนต์สูบนอนขนาด 4 กระบอกสูบ BOXER เทอร์โบชาร์จเจอร์ ขนาด 2.4 ลิตร DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual AVCS ให้กำลัง 300 แรงม้า แรงบิด 407 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 ภายใน 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบส่งกำลัง ขณะที่เกียร์อาจเป็นชุดเกียร์จาก Subaru WRX ที่มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด และยังคาดกันว่ายังคงขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนเดิม
แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 2021 Toyota GR 86 ออกมามากนัก แต่ก็หลายสื่อก็คาดเดาราคาเอาไว้ว่าน่าจะประมาณ 29,000-32,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 895,000-960,000 บาท ซึ่งราคานี้ยังไม่รวมภาษีนำเข้าไทย สำหรับ 2021 Toyota GR 86 จะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน แล้วจะสู้คู่แข่ง Nissan GT-R ได้หรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป หากมีข่าวความคืบทางทาง AutoFun จะรีบนำมารายงานให้ท่านผู้อ่านทราบทันที