รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกสุดที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในอินโดนีเซีย DFSK Gelora E ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน IIMS 2021 ในเดือนเมษายน วันนี้ได้มีริวิวสเปคเบื้องต้น พร้อมราคาออกมาออกมาให้ชมแล้ว
EV ราคาถูกสุดในอินโดฯ
DFSK Gelora E เป็นรถประเภทมินิแวน เปิดตัวด้วยรุ่นตู้ทึบราคา 480 ล้านรูเปียห์อินโดนีเซีย หรือประมาณ 1.11 ล้านบาทไทย และรุ่น 7 ที่นั่งราคาแปลงเป็นไทยได้ 1.19 ล้านบาท นับเป็นรถพลังไฟฟ้าที่ถูกสุดแล้วในแดนอิเหนา เนื่องจากประเทศนี้ยังไม่มี EV จากจีนเข้าไปบุกตลาดอย่างบ้านเรา
หน้าตาแปลงจากรุ่นน้ำมัน
มีรูปทรงเหมือนกับรุ่น Gelora แบบเครื่องยนต์เบนซิน อย่างที่คุณเห็น แผงหน้าปัดมีกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่มีใบมีด 2 แฉก และไฟหน้าแบบเพชรพร้อมแผ่นสะท้อนแสงแบบคริสตัลเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ ใต้ไฟหน้ามีไฟตัดหมอกที่มีรูปทรงไดนามิก ตรงกลางของกันชนนั้นยังเป็นช่องลมขนาดใหญ่พอสมควร
เมื่อมองไปที่ด้านข้างของ Gelora E รถคันนี้จะมีเส้นสันนูนบางๆ ที่ลากยาวจากด้านหน้าไปด้านหลัง ที่ท้ายรถได้ติดตั้งไฟเบรกแบบรีเฟลกเตอร์แนวตั้ง และที่มุมล่างของกันชนติดแถบทับทิมสีแดง (ไม่มีไฟตัดหมอกหลัง)
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mitsubishi Xpander ไมเนอร์เชนจ์ โฉมอินโดฯ ใหม่ทั้งภายนอก-ใน ได้ CVT ดีกว่าเดิมทุกด้าน
รุ่นตู้ทึบมีความจุ 4.8 ลูกบาศก์เมตร
ตามข้อมูลบนกระดาษ DFSK Gelora E blind van และ minibus มีความยาว 4,500 มม. กว้าง 1,680 มม. สูง 2,000 มม. และระยะฐานล้อ 3,050 มม. โดยรุ่นตู้ทึบมีพื้นที่เก็บสัมภาระสูงสุด 4.8 ลบ.ม. ยาว 2,550 มม. กว้าง 1,480 มม. และสูง 1,280 มม. ด้วยพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ จึงสามารถรองรับการขนส่งที่หลากหลาย การจัดเลี้ยง การใช้งานในเมืองแบบพิเศษ และความต้องการอื่น ๆ ที่หลากหลาย
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Seres SF5 รถจีนเผยโฉมที่อินโดฯ พัฒนาร่วมกับ Huawei ใช้ปลั๊กอินไฮบริดวิ่งได้ 1,000 กม.
รุ่น 7 ที่นั่ง โปร่งโล่ง
DFSK Gelora E สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 คนพร้อมกัน ในฐานะที่เป็นรถยนต์โดยสารเพื่อการพาณิชย์ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 7 คนในคราวเดียว ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นพาหนะเดินทางหรือการดำเนินงานของบริษัท โดยถูกออกแบบให้มี 5 ประตู คือ ประตูคู่หน้า บานเลื่อนซ้าย-ขวา และประตูด้านหลังแบบเปิดขึ้นได้ ซึ่งแน่นอนว่าประตูเลื่อนช่วยให้ผู้โดยสารเข้าออกง่ายกว่าประตูสวิง
อ่านเพิ่มเติม : รู้จักกับ Wuling Almaz อดีต Chevrolet Captiva ในไทย ที่ยอดขายชนะ Toyota Fortuner ในอินโดฯ
ออพชั่นมีเท่าที่จำเป็น
ออพชั่นของ DFSK Gelora E นั้นค่อนข้างครบตามที่รถสมัยใหม่ควรมี ประกอบด้วย หน้าจอสัมผัส 8 นิ้วที่คอนโซลกลาง สามารถฉายภาพจากกล้องด้านหลัง รถคันนี้ยังมีเซ็นเซอร์เลี่ยงการชนกับวัตถุด้านหลัง ได้เบรคหน้าดิสค์-หลังดรัม พร้อม ABS EBD มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้วยกระจกไฟฟ้าคู่หน้า และใส่พวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้ามาให้
อ่านเพิ่มเติม : ราคามาแล้ว 2022 Honda BR-V โมเดลเชนจ์ สเปคอินโดเริ่ม 6.8 แสน จะขายไทยเท่าไหร่ดี?
พลังไฟฟ้า 300 กม.
DFSK Gelora E ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัสแบบแม่เหล็กถาวรเพียงตัวเดียวที่สามารถผลิตกำลังได้ 81 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร พลังงานไฟฟ้าจะถูกจัดเก็บผ่านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุ 42 kWh ซึ่งเป็นไปตาม New European Driving Cycle (NEDC) สามารถครอบคลุมระยะทาง 300 กม. ในการชาร์จหนึ่งครั้ง
สำหรับโหมดการชาร์จแบตเตอรี่ รถคันนี้มี 2 วิธี คือ การชาร์จแบบเร็ว และการชาร์จแบบมาตรฐาน ภายใต้การชาร์จปกติจะใช้เวลา 8 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จเร็ว 20 - 80 % จะใช้เวลา 80 นาที ในขณะที่การชาร์จเร็วจาก 0 - 100 % ใช้เวลา 2.5 ชั่วโมง ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไฟฟ้าจากน้ำ ฝุ่น และโคลนด้วยมาตรฐาน IP 67 ไม่เพียงเท่านั้น แบตเตอรี่ยังได้รับระบบป้องกันที่จะหยุดแหล่งพลังงานโดยอัตโนมัติ หากตรวจพบไฟรั่วในระบบไฟฟ้า
ไม่เหมาะสมกับไทย
DFSK Gelora E รถไฟฟ้าจากจีนรุ่นนี้ เหมาะสมกับการใช้งานบรรทุกและโดยสารอย่างในประเทศอินโดนีเซียอย่างแท้จริง แต่ไม่เหมาะสมกับเมืองไทย ที่การซื้อรถราคา 1 ล้านบาทจะต้องคำนึงถึงรูปร่างหน้าตาด้วย ซึ่งรถตู้ที่มีรูปทรงเหลี่ยมและก๊อปปี้จาก Ford Transit เมื่อ 15 ปีก่อนกับราคาแบบนี้ เราจึงคิดว่าคงขายไม่ดีในประเทศไทย
อ่านเพิ่มเติม : พาชมรถยนต์ไฟฟ้า 2021 Wuling Nano EV เล็กกว่าแต่ทำไมแพงกว่า Mini EV