เทียบสเปคและออพชั่นระหว่าง 2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เจเนเรชั่นใหม่ ที่จะมาเบียดสู้กับคู่แข่งในกลุ่มรถเอสยูวี-บีสัญชาติเดียวกันคือ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) และ Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) น่าติดตามอย่างยิ่งว่า HR-V ที่ออกมาใหม่ล่าสุด จะแย่งยอดขายของรถเอสยูวี Toyota ได้หรือไม่ และเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าของ Mazda แล้วเป็นเช่นไร เรามาเทียบกันชัด ๆ
ราคาจำหน่าย
ราคา 2022 Honda HR-V รุ่นท็อป RS พบว่าต่ำกว่าคู่แข่งอยู่ 20,000 บาท ซึ่งนับว่ายังไม่ห่างกันมากนัก เพราะคู่แข่งบางรายก็จะมอบส่วนลดในมูลค่าเท่ากับ หรือมากกว่าส่วนต่างนี้ให้ด้วยเช่นกัน
รุ่น
|
ราคา (บาท)
|
Honda HR-V e:HEV RS
|
1,179,000
|
Toyota Corolla Cross Hybrid Premium Safety
|
1,199,000
|
Mazda CX-30 SP
|
1,199,000
|
มิติตัวถัง
สัดส่วนของ 2022 Honda HR-V จะออกแนวทะมัดทะแมงแบบเดียวกับ Mazda CX-30 ด้วยการจัดวางตำแหน่งพื้นรถสูง มีตัวถังรถสั้น สไตล์แบบรถแฮตช์แบคยกสูง ในขณะที่ Toyota Corolla Cross เน้นพื้นรถต่ำ หลังคาสูง ตัวถังยาว ทำให้มีสไตล์รูปร่างค่อนข้างไปทางรถมินิแวนมากกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดขายสำคัญของ Corolla Cross คือมิติตัวถังที่ยังคงใหญ่โตกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันจนใกล้เคียงกับกลุ่ม C-SUV
|
2022 Honda HR-V
|
Toyota Corolla Cross
|
Mazda CX-30
|
ความยาว (มม.)
|
4,385
|
4,460
|
4,395
|
ความกว้าง (มม.)
|
1,790
|
1,825
|
1,795
|
ความสูง (มม.)
|
1,590
|
1,620
|
1,540
|
ระยะฐานล้อ (มม.)
|
2,610
|
2,640
|
2,655
|
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)
|
196
|
161
|
175
|
รูปลักษณ์ภายนอก
เทียบออพชั่นภายนอกแล้ว พบว่ารุ่นท็อปทุกรุ่น ได้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ มีไฟเดย์ไลท์ กับไฟท้ายเป็นหลอด LED มีกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับไฟฟ้าและพับเก็บอัตโนมัติ มีสปอยเลอร์หลัง และใส่ประตูท้ายไฟฟ้ามาให้เหมือนกันทั้ง 3 รุ่น
สำหรับ 2022 Honda HR-V ได้เปรียบเรื่องดีไซน์สไตล์คูเป้ ออกแบบซ่อนมือจับประตูหลัง ทำให้ดูเหมือนเป็นรถ 3 ประตูท้ายลาด โดยรุ่น RS จะเด่นกว่ารุ่นรอง ตรงที่กระจังหน้าเป็นลวดลายตะแกรงโครเมียมสีเข้ม พร้อมชายกันกระแทกด้านข้างสีดำแบบสปอร์ตตกแต่งด้วยโครเมียม ได้ไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED Sequential และที่สำคัญคือ ได้หลังคากระจกแบบพาโนรามิคบานใหญ่กว่าใคร
ภายนอกของ Corolla Cross ได้หลังคามูนรูฟไฟฟ้า และราวหลังคาที่ใช้งานได้จริง ซึ่งไม่มีในรุ่นคู่แข่ง นอกเหนือจากนั้นก็มีออพชั่นเหมือนกับย่อหน้าแรกที่กล่าวมา เท่าเทียมกับรุ่นอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน
ขณะที่ CX-30 ดีไซน์สไตล์สปอร์ต แฝงความลุยด้วยคิ้วชายล่างขนาดใหญ่ มีหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้าเช่นกัน มีปลายท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต ใส่ปลายท่อโครเมียม ส่วนออพชั่นอื่น ๆ ก็มีทัดเทียมคู่แข่ง ขึ้นอยู่กับความชอบในการตกแต่งปลีกย่อยของแต่ละยี่ห้อ
การออกแบบภายใน
2022 Honda HR-V มีเบาะหนังสีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดงแบบสปอร์ต แป้นเบรกและแป้นคันเร่งสไตล์สปอร์ต และ พวงมาลัยสีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดง สามารถพับเบาะนั่งด้านหลังแบบอเนกประสงค์ แยกพับแบบ 60:40 ที่สามารถปรับพับได้หลากหลายเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อย่างสูงสุด
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกประกอบด้วย เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 4 ช่อง ด้านหน้า 2 ช่อง และด้านหลัง 2 ช่อง
อ่านเพิ่มเติม : รางวัลการันตี Honda HR-V ชนะรางวัลพิเศษด้านดีไซน์ Japan Car Of The Year 2021-2022
ทางด้าน Toyota Corolla Cross ถูกตกแต่งด้วยเฉดทูโทน สีแดง Terra Rossa กับสีดำ วัสดุเป็นหนังและสังเคราะห์ แต่ถ้าไม่ชอบก็มีหนังสีดำให้เลือก คอนโซลและแป้นปุ่มต่าง ๆ ตกแต่งด้วยวัสดุดำเงาเปียโนแบล็ก เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซาย-ขวา ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
Corolla Cross ยังมีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID ขนาด 7 นิ้ว บนแดชบอร์ดมีจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay มีระบบโทรออกด้วยเสียง ระบบ T-Connect ลำโพง 6 ตำแหน่ง รวมถึงช่อง USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง 2 ตำแหน่ง จะขาดก็แต่เบรคมือไฟฟ้ากับระบบ Auto hold
ทางด้าน CX-30 มีเบาะหนังสีดำ ตรงฝั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้าได้ 10 ทิศทาง มีระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ 2 ตำแหน่ง วัสดุที่ใช้เป็นหนังทั้งหมด ได้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติดูอัลโซน มีช่องแอร์ตอนหลัง ได้ระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold และที่ไม่เหมือนใครคือ แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
Mazda CX-30 มีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัลผ่านจอ 7 นิ้ว บนแดชบอร์ดมีหน้าจอสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมแยก รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 2 ช่อง และมีจุดเด่นคือ ระบบเสียง Bose รอบทิศทางพร้อมลำโพงจัดเต็ม 12 ตำแหน่ง
|
2022 Honda HR-V
|
Toyota Corolla Cross
|
Mazda CX-30
|
วัสดุเบาะ
|
หนังสีดำด้ายแดง
|
หนังสีแดง
|
หนังสีดำ
|
การปรับเบาะ
|
ไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
ไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
ไฟฟ้า 10 ทิศทาง
|
เบรคมือ
|
เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold
|
แป้นเหยียบ
|
เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold
|
ขนาดหน้าจอ
|
8 นิ้ว
|
9 นิ้ว
|
8.8 นิ้ว
|
ระบบเชื่อมมือถือ
|
Apple CarPlay และ Android Auto
|
Apple CarPlay
|
Apple CarPlay
|
ลำโพง
|
8 จุด
|
6 จุด
|
Bose 12 จุด
|
อ่านเพิ่มเติม : 9 เรื่องควรรู้กับ 2022 Honda HR-V เด่นด้านปลอดภัย เครื่องไฮบริด ท้าชน Corolla Cross, CX-30
ระบบขับเคลื่อน
จากตัวเลขสมรรถนะทั้งหมด พบว่ามีความต่างกันมาก โดยรถที่แรงสุดในกลุ่มคือ Mazda CX-30 ด้วยกำลังเบนซินล้วน 165 แรงม้า แลกมาด้วยความสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.38 กม./ล. แต่รองรับเชื้อเพลิงสุงถึงระดับ E85 ในขณะที่ 2022 Honda HR-V เป็นระบบไฮบริด มีกำลังรองลงมาที่ 131 แรงม้า แต่มีแรงบิดมากกว่าเล็กน้อยที่ 253 นิวตันเมตร รองรับเชื้อเพลิงสูงสุดที่ E20 และมีอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุดอยู่ที่ 25.64 กม./ล.
ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Cross ก็เป็นระบบไฮบริดเช่นกัน แต่กำลังน้อยกว่าใครเพียง 122 แรงม้า รองรับเชื้อเพลิง E10 เท่านั้น มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 23.25 กม./ล. นับว่าเกือบใกล้เคียงกับฮอนด้าเลยทีเดียว
|
2022 Honda HR-V
|
Toyota Corolla Cross
|
Mazda CX-30
|
เครื่องยนต์
|
เบนซินไฮบริด DOHC 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า
|
เบนซินไฮบริด DOHC 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า
|
เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT
|
ความจุ (ลิตร)
|
1.5
|
1.8
|
2.0
|
กำลัง (แรงม้า)
|
131
|
122
|
165
|
แรงบิด (นิวตันเมตร)
|
253
|
163
|
213
|
การรองรับเชื้อเพลิงสูงสุด
|
E20
|
E10
|
E85
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์อัตโนมัติ E-CVT
|
เกียร์อัตโนมัติ E-CVT
|
เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
|
ล้อและยาง
|
225/50 R18
|
215/55 R18
|
อัตรากินน้ำมันเฉลี่ย (กม./ล.)
|
25.64
|
23.25
|
15.38
|
ช่วงล่าง
|
ด้านหน้า อิสระแม็คเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
|
ด้านหน้า อิสระแม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง
กึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม
|
ระบบความปลอดภัย
2022 Honda HR-V ใหม่มาพร้อมแพ็คเกจความปลอดภัย Honda SENSING ที่ทำงานร่วมกับกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟังก์ชันการทำงานหลักๆ ดังนี้ ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)
นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) และระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN) ยังมีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)
ระบบความปลอดภัยหลังการชนก็ได้ถุงลม 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) ถุงลมด้านข้าง (Side Airbags) และ ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags) ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ช่วยป้องกันล้อล็อกเมื่อเบรกกะทันหัน และระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist - VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist - HSA) และสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal - ESS)
Toyota Corolla Cross ครบครันความปลอดภัย เริ่มจากระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ระบบป้องกันการออกตัวฉุกเฉิน ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยใน Corolla Cross มีทั้งหมด 7 ตำแหน่ง มีกล้องมองภาพรอบคัน ระบบแจ้งเตือนลมยาง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมระบบ Dynamic Radar Cruise Control ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลาง
มาดูกันที่ CX-30 มีระบบความปลอดภัยอัดแน่นเช่นกัน ได้แก่ระบบป้องกันล้อล็อก 4W-ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบช่วยเบรก BA ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ DSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS ระบบช่วยการออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยใน CX-30 มีทั้งหมด 7 ตำแหน่งเช่นกัน มีกล้องมองภาพ 360 องศารอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบเตือนเมื่อมีรถจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถขณะถอยหลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติและพวงมาลัยตามรถคันหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ระบบไฟหน้า LED อัจริยะ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่
อ่านเพิ่มเติม : เคาะราคา 2022 Honda HR-V e:HEV เริ่ม 9.79 แสนบาท เน้นปลอดภัยไฮบริดประหยัด 25.6 ก.ม./ลิตร
สรุปแล้วเลือกใครดี ?
2022 Honda HR-V คือตัวเลือกกลาง ๆ สำหรับคนชอบความเรียบร้อยของเส้นสายสะอาดตา มีดีไซน์กึ่งคูเป้ แต่สิ่งที่ขาดไปคือกล้อง 360 องศา ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Cross มีโทนอบอุ่นเอาใจครอบครัวด้วยความใหญ่โตกว่าเพื่อน แต่ขาดเบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold และทางด้าน Mazda CX-30 มีความสปอร์ตในตัว กับระบบเครื่องเสียงยอดเยี่ยม แต่ยังขาดระบบไฮบริดช่วยความประหยัดน้ำมัน
นอกจากเอสยูวีรุ่นดัง 3 ค่ายนี้แล้ว อย่าลืมคู่แข่งระดับรองลงไปอย่าง Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์), Subaru XV (ซูบารุ เอกซ์วี) รวมถึงผู้เล่นต่างสัญชาติอย่าง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) พร้อมด้วย Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ที่เตรียมจะเปิดราคาภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ไปลองขับจริงให้ครบทุกรุ่น เพื่อข้อมูลการตัดสินใจตรงกับโจทย์ในใจของแต่ละคน