หลังจากงาน 2021 Shanghai Auto Show ได้มีการเปิดตัว 2022 Mazda CX-30 EV (มาสด้า ซีเอกซ์-30 อีวี) รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจาก Mazda (มาสด้า) ไปแล้ว โดยล่าสุดกำลังจะมีการวางขายอย่างเป็นทางการในประเทศจีนเป็นที่แรกของโลก ในเร็ว ๆ นี้
โดยเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับค่ายรยนต์จีน Changan ซึ่งมีการรายงานว่าเริ่มมีการไปโชว์ตัวตามโชว์รูมต่าง ๆ แล้ว และสำหรับขณะนี้จะมีการวางขายที่จีนเท่านั้น
รูปร่างเปลี่ยนไปเล็กน้อย
ภายนอกนั้นยังมีเค้าโครงเดิมของมาสด้า ซีเอกซ์-30 อยู่ ด้วยไฟหน้าแบบเรียวบาง กระจังหน้าสีดำ เส้นโครเมี่ยมที่ล้อมรอบ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หากลองสังเกตุที่ล้อรถ ดูเหมือนจะมีการยกสูงขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อเป็นการใส่แบตเตอรี่ และมีการใส่กันชนแบบหนารอบคัน และเพิ่มพันไดข้างสีเงิน ซึ่งในประเทศไทยไม่มี
ในส่วนของล้อจะเป็นลาย 5 ก้านใหญ่สีเงินขนาด 18 นิ้ว
อ่านเพิ่มเติม 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม.
ส่วนด้านท้ายได้ไฟแบบเดิม แต่มีการเพิ่มตรา e-SKYACTIV เข้าไป รวมถึงมีการเพิ่มกันชนด้านล่างสีเงิน ตัดกับกรอบสีดำได้เป็นอย่างดี
สำหรับมิติตัวถังได้มีการเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย
มิติตัวถัง |
มิติ |
CX-30 EV |
CX-30 |
กว้าง |
1,852 |
1,795 |
ยาว |
4,410 |
4,395 |
สูง |
1,655 |
1,540 |
ระยะฐานล้อ |
2,672 |
2,655 |
เปลี่ยนแค่หัวเกียร์
สำหรับภายในจะเหมือนกับ Mazda CX-30 ที่ขายในไทยและญี่ปุ่น จะเปลี่ยนแค่หัวเกียร์เป็นทรงกลมเท่านั้น ยังคงได้จอกลางขนาด 7 นิ้ว หน้าปัด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน
เครื่องยนต์
ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์และระยะในการวิ่งเผยออกมาว่าจะสามารถทำได้เท่าไร แต่แจ้งว่าจะมีพละกำลัง 218 แรงม้า
ซึ่งอาจใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบเดียวกับ MX-30 แต่จะอัพเกรดให้ดียิ่งขึ้น จากเดิมที่มีพละกำลัง 145 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางขับขี่อยู่ที่ 256 กม. ต่อการชาร์จ
รวมถึงราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายยังไม่เปิดเผย
อ่านเพิ่มเติม 2022 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้า สิทธิบัตรเผยงานดีไซน์และสเปกแบบนี้
ชาวจีนไม่ชอบ
หลังมีการเปิดตัว ก็ได้มีคอมเมนท์จากชาวจีนในเว็บไซต์ของ Weibo จำนวนมาก กล่าวถึงการออกแบบที่ทำออกมาได้ไม่ดี
- "เหมือนรถคนแก่เลย ทำไมมันเป็นชั้น ๆ แบบนี้"
- "ผมผิดหวังกับการออกแบบมากเลย แบบเดิมก็ดีอยู่แล้วนะ"
- "ไปซื้อ BYD Han ดีกว่า"
- "เหมือนวิศวกรไม่ตั้งใจออกแบบ"
- "เลิกก็อป BMW ได้แล้ว"
- "เหมือนรองเท้า Balenciaga Triple S เลย"
นี่เป็นเพียงคอมเมนท์บางส่วนจากชาวจีนเท่านั้น ส่วนชาวไทยคิดเห็นกันอย่างไร? อยากให้มาขายไทยหรือไม่ หรือว่าแบบดิมก็ดีอยู่แล้ว?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });