วัน ๆ หนึ่งเราใช้รถกันหลายสิบกิโลเมตร เกียร์จึงเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่ทำงานหนักที่สุด หากไม่ได้รับการดูแลอาจมีปัญหาได้ ซึ่งหลายคนอาจยังไม่ทราบอาการที่เกียร์กำลังพัง
วันนี้เรามาศึกษาอาการที่บ่งบอกถึงเกียร์ที่มีปัญหากันครับ
วัน ๆ หนึ่งเราใช้รถกันหลายสิบกิโลเมตร เกียร์จึงเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่ทำงานหนักที่สุด หากไม่ได้รับการดูแลอาจมีปัญหาได้ ซึ่งหลายคนอาจยังไม่ทราบอาการที่เกียร์กำลังพัง
วันนี้เรามาศึกษาอาการที่บ่งบอกถึงเกียร์ที่มีปัญหากันครับ
อาการรถไม่ออกตัว โดยเฉพาะในเกียร์เดินหน้า (D) หรือเกียร์ถอยหลัง (R) มีสาเหตุจากขาดการดูแล โดยเฉพาะในรถที่จอดไม่ค่อยได้วิ่ง ทำให้น้ำมันเกียร์มีปริมาณไม่ถูกต้อง เช่น น้อยเกินไป
แต่ถ้าหากเป็นรถที่มีระยะการใช้งานมากกว่า 100,000 กิโลเมตรขึ้นไปและได้รับการดูแลปกติ ก็อาจจะเป็นเพราะการสึกหรอภายใน เช่น ชุดผ้าคลัตช์, ชุดวาล์ว ควบคุมแรงดัน ซึ่งต้องยกเกียร์ออกมาผ่า หรือโอเวอร์ฮอลล์ (Overhaul) ไม่ก็ยกลูกใหม่ ซึ่งก็จะมีราคาขั้นหลายหมื่น
อาการนี้มักเกิดจากการออกรถในอุณหภูมิที่ยังเย็นอยู่ หรือเป็นการสตาร์ทแล้วออกรถทันที รวมถึงเมื่อใช้งานไปแล้ว แต่อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ยังไม่ถูกต้อง อาจร้อนเกินกำหนด
การแก้ไขต้องเริ่มที่ตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ คุณภาพ ตามด้วยเช็คระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์และเกียร์
เกิดจากการปรับตั้งสายเกียร์ไม่ถูกต้อง (ในรุ่นที่มีสายเกียร์) แก้ไขโดยการปรับตั้งใหม่ ในรุ่นที่ควบคุมระบบไฟฟ้า ให้เคลียร์เมมโมรีของสมองเกียร์ (Transmission Control Module) หรือตรวจสอบวาล์วควบคุมทางเดินน้ำมันด้ ว่ามีน้ำมันเกียร์มากหรือน้อยเกินไป
รวมทั้งน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ แก้ไขด้วยการเติมหรือถ่ายส่วนที่เกินออกหรือเปลี่ยนใหม่
การอุดตันของทางเดินน้ำมันเกียร์ในสมองเกียร์ (Valve body) แก้ไขด้วยการถอดสมองเกียร์ (โดยช่างที่ชำนาญ) ออกมาล้างทำความสะอาด อาจมีการรั่วซึมภายในระบบเกียร์ของชุดเกียร์ต่างๆ เช่น แหวนกันน้ำมัน ลูกสูบวาล์ว (ลิ้นปิดเปิด ทั้งแบบกลไกหรือแบบไฟฟ้า)
อาการไม่มีคิกดาวน์ ถ้าเกิดขึ้นหลังจากการซ่อมเกียร์ (ผ่าเกียร์) มักเกิดจากการประกอบผิดพลาด ทำให้ชิ้นส่วน, แหวนหรือโอริงกันน้ำมันฉีกขาด ใส่กลับทาง ใส่ไม่ครบ
แต่ถ้าเกิดจากการใช้งานมานานแล้วยังไม่เคยผ่านการซ่อมมาก่อน อาจจะเกิดจากการรั่วซึมภายใน ก็ต้องผ่าเกียร์ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหาย
อาการนี้เกิดขึ้นแม้ว่าจะวอร์มเครื่องก่อนออกรถแล้วก็ตาม แก้ไขโดยตรวจระดับน้ำมันเกียร์และคุณภาพของน้ำมันเกียร์ ถ้าน้ำมันเกียร์ถูกต้อง ก็อาจเกิดจากผ้าคลัตช์ในชุดเกียร์สึกหรอ แก้ไขโดยการยกเกียร์ผ่าเกียร์ เปลี่ยนชิ้นส่วน