เผยตลาดรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ยังคงหดตัวลงในทุกตลาด ยอดขายลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ Toyota (โตโยต้า) เสียแชมป์ทุกเซกเมนท์แต่ยังนำยอดขายรวม 2 เดือนแรกของปีนี้
ตลาดรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีปริมาณการขาย 58,960 คัน ลดลง 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 25% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 2.3%
คาดการณ์ว่าสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโดยรวม และตลาดรถยนต์ ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว และมีการชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาสูงอย่างรถยนต์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำรวจยอดขายเดือนกุมภาพันธ์
ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 58,960 คัน ลดลง 10.9%
ยอดขายรถยนต์รวม |
|
อันดับที่ 1 อีซูซุ |
16,477 คัน |
เพิ่มขึ้น 13.8% |
ส่วนแบ่งตลาด 27.9% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า |
15,897 คัน |
ลดลง 14.6% |
ส่วนแบ่งตลาด 27.0% |
อันดับที่ 3 ฮอนด้า |
9,007 คัน |
ลดลง 7.7% |
ส่วนแบ่งตลาด 15.3% |
ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 18,969 คัน ลดลง 25%
ยอดขายรถยนต์นั่ง |
|
อันดับที่ 1 ฮอนด้า |
7,868 คัน |
ลดลง 6.4% |
ส่วนแบ่งตลาด 41.5% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า |
4,056 คัน |
ลดลง 36.3% |
ส่วนแบ่งตลาด 21.4% |
อันดับที่ 3 มาสด้า |
1,826 คัน |
ลดลง 22.4% |
ส่วนแบ่งตลาด 15.3% |
ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 39,991 คัน ลดลง 2.3%
ยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ |
|
อันดับที่ 1 อีซูซุ |
16,477 คัน |
เพิ่มขึ้น 13.8% |
ส่วนแบ่งตลาด 41.2% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า |
11,826 คัน |
ลดลง 3.4% |
ส่วนแบ่งตลาด 29.6% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด |
2,592 คัน |
ลดลง 9.4% |
ส่วนแบ่งตลาด 6.5% |
ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 31,169 คัน ลดลง 6.6%
ยอดขายรถกระบะ 1 ตัน |
|
อันดับที่ 1 อีซูซุ |
15,400 คัน |
เพิ่มขึ้น 13.2% |
ส่วนแบ่งตลาด 49.4% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า |
9,781 คัน |
ลดลง 7.7% |
ส่วนแบ่งตลาด 31.4% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด |
2,592 คัน |
ลดลง 9.4% |
ส่วนแบ่งตลาด 8.3% |
อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์สะสมเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของปีนี้ Toyota ยังนำอยู่ ตามมาด้วย Isuzu และ Honda
ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 114,168 คัน ลดลง 16.3%
ยอดขายเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ |
|
อันดับที่ 1 โตโยต้า |
33,655 คัน |
ลดลง 13.3% |
ส่วนแบ่งตลาด 29.5% |
อันดับที่ 2 อีซูซุ |
31,725 คัน |
เพิ่มขึ้น 10.3% |
ส่วนแบ่งตลาด 27.8% |
อันดับที่ 3 ฮอนด้า |
14,664 คัน |
ลดลง 30.7% |
ส่วนแบ่งตลาด 12.8% |
เดือนมีนาคมมีแนวโน้มดีขึ้น
ตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมมีแนวโน้มที่ขยับตัวดีขึ้น ถึงแม้ว่าการระบาดของไวรัสายพันธุ์ใหม่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน แต่โครงการ “คนละครึ่ง” “เราเที่ยวด้วยกัน” “ช้อปดีมีคืน” “เราชนะ” และล่าสุดกับ “ม.33 เรารักกัน” ของรัฐบาลช่วยส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน
การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ยังช่วยหนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น โดยตลาดรถยนต์ เริ่มกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถใหม่ การปรับโฉมใหม่ การนำเสนอรถยนต์รุ่นพิเศษ (Limited Edition) รวมถึงข้อเสนอพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์
งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ภายใต้การสื่อสารการตลาด “เงื่อนไขเดียวกับมอเตอร์โชว์” ยังมีแนวโน้มผลักดันตลาดรถยนต์เดือนมีนาคมเติบโตต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });