2019 Mitsubishi Attrage (มิตซูบิชิ แอททราจ) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเก๋งเล็ก-อีโคคาร์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
Attrage ไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง Trion หรือ Xpander โดยทำตัวเลขยอดขายหลุดท็อป 5 แต่ก็เหนือกว่าคู่แฝดแฮทช์แบ็กอย่าง Mirage อยู่เล็กน้อย ดูแล้วถือเป็นงานโหดหินสำหรับ Mitsubishi ที่จะเข็นรถซิตี้คาร์ทั้ง 2 รุ่นให้ประสบความสำเร็จจนมีกระแสข่าวลือว่าพวกเขาอาจถอดใจเลิกทำตลาดบ้านเรา
สำหรับคู่แข่งสำคัญของ Attrage หนีไม่พ้น Toyota Yaris Ativ ซึ่งมีค่าตัว 6 แสนเศษและวางเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรเหมือนกัน เราจึงขอนำสเปกมาเปรียบเทียบมาให้เห็นกันชัด ๆ ว่ารุ่นไหนน่าใช้มากกว่ากัน
มิติตัวถัง
|
Mitsubishi Attrage |
Toyota Yaris Ativ |
ความยาว |
4,305 มม. |
4,425 มม. |
ความกว้าง |
1,670 มม. |
1,730 มม. |
ความสูง |
1,515 มม. |
1,475 มม. |
ระยะฐานล้อ |
2,700 มม. |
2,550 มม. |
ระยะต่ำสุดถึงพื้น |
170 มม. |
133 มม. |
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด |
4.8 เมตร |
5.1 เมตร |
ความจุถังน้ำมัน |
42 ลิตร |
42 ลิตร |
ขนาดล้อและยาง |
ล้อ 15 นิ้ว ยาง 185/55 R15 |
ล้อ 15 นิ้ว ยาง 185/60 R15 |
Attrage เป็นรถซีดานที่มีมิติความยาวและความกว้างที่เล็กที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน แต่ความสูงกลับมีมากกว่า Yaris Ativ ที่น่าสนใจก็คือระยะฐานล้อที่ค่อนข้างยาวแต่มีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบที่สุดในเซกเมนท์นี้เพียง 4.8 เมตรเท่านั้น จึงให้ความคล่องตัวสูงในการขับขี่ในเมือง
ระบบขับเคลื่อน
|
Mitsubishi Attrage |
Toyota Yaris Ativ |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว MIVEC |
เบนซิน 3 สูบ DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-iE |
ความจุ |
1.2 ลิตร หรือ 1,193 ซีซี |
1.2 ลิตร หรือ 1,197 ซีซี |
พละกำลัง |
78 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที |
92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที |
แรงบิด |
100 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที |
109 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที |
ระบบส่งกำลัง |
เกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT |
เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i |
ระบบขับเคลื่อน
|
ขับเคลื่อนล้อหน้า |
ชับเคลื่อนล้อหน้า |
หัวใจขับเคลื่อนของ Attrage มีพละกำลังน้อยที่สุดในเซกเมนท์นี้ก็ว่าได้ถ้าไม่นับ Suzuki Celerio ที่มีแรงม้า 68 ตัว แต่จุดเด่นของเครื่องยนต์ MIVEC รุ่นนี้คืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งประหยัดสูงสุด 23.3 กม.ต่อลิตรซึ่งเท่ากับ Yaris Ativ
รูปลักษณ์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
Attrage รุ่นท็อป GLS LTD CVT โดดเด่นด้วยกระจังหน้าตกแต่งลายเส้นสีแดง ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-LED ไฟเดย์ไลท์ ไฟตัดหมอก และไฟทท้าย LED พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ปรับและพับไฟฟ้า คิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมียม
ภายในตกแต่งด้วยวัสดุแบบเปียโนแบล็กและลวดลายคาร์บอน มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast มีจออแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ พวงมาลัยหุ้มหนัง มีที่พักแขนบริเวณเบาะคนขับและที่พักแขนเบาะหลัง ตัวเบาะหุ้มหนังสังเคราะห์ดีไซน์พิเศษ
Yaris Ativ รุ่นท็อป High มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบรมดำ ตกแต่งด้วยแหวนสีแดง พร้อมด้วย LED Light Guiding มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติและฟังก์ชั่น follow me home ไฟท้ายรมดำแบบ LED Light Guiding กระจังหน้าตกแต่งด้วยโครเมียมรมดำ เสาอากาศครีบฉลาม กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว มือจับเปิดประตูด้านนอกโครเมียม และกระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวน
ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะนั่งหุ้มวัสดุหนังและหนังสังเคราะห์ทรงสปอร์ต พวงมาลัยหุ้มหนังตกแต่งด้วยด้ายสีแดงและแถบเมทัลลิก หัวเกียร์หุ้มหนัง คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิกและสีดำเปียโนแบล็ก
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกเด่น ๆ ของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT มีดังนี้
- สวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
- สวิตช์ควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง และปุ่มรับสาย-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย
- ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
- หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน
- รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto
- ระบบสั่งงานด้วยเสียง SIRI และระบบเชื่อมต่อบลูทูธ
- ช่องต่ออุปกรณ์ USB และช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์
- กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
- กุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
- ลำโพง 4 ตำแหน่ง
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกเด่น ๆ ของ Toyota Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้
- มาตรวัดแบบเรืองแสง
- จอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว
- ระบบ Smart Entry และ Push Start
- หน้าจอสัมผัส 6.7 นิ้ว รองรับระบบแอปเปิล คาร์เพลย์
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
- ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์บนพวงมาลัย
- ช่องเชื่อมต่อ USB และ AUX
- ลำโพง 6 ตำแหน่ง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องโดยสารใกล้เคียงกัน แต่ Attrage ดูจะเหนือกว่า Yaris Attiv เล็กน้อยด้วยการรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมกับมีระบบสั่งการด้วยเสียง และครูสคอนโทรล
ระบบความปลอดภัยเด่น ๆ ของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT มีดังนี้
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า รวม 2 ตำแหน่ง
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA
- กล้องมองภาพหลัง ขณะถอยจอด
- ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (ที่ความเร็วต่ำ)
- ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (เฉพาะด้านหน้า)
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
- ระบบป้องกันการลื่นไถล
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ปรับระดับได้ เฉพาะด้านคนขับ แบบดึงกลับอัตโนมัติ 2 ทิศทาง
- เข็มขัดนิรภัยเบาะหลังแบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง
- จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง
ระบบความปลอดภัยเด่น ๆ ของ Toyota Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้
- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS กระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรงเบรก BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว
- ระบบป้องกันการลื่นไถล
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ที่นั่ง พร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า
- เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ที่นั่ง
- กล้องบันทึกภาพหน้ารถ และหลังรถ
- กล้องมองหลัง
Yaris Ativ จัดเต็มความปลอดภัยด้วยการใส่ถุงลมนิรภัยมาถึง 7 ตำแหน่ง แต่ Attrage ก็มีระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็วมาเสริมความปลอดภัยที่จะเป็นประโยชน์ในการขับขี่ในเมือง
ราคาจำหน่าย
Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT ราคา 624,000 บาท
Toyota Yaris Ativ รุ่น High ราคา 649,000 บาท
สรุป
ฟังก์ชั่นใช้งานและสเปกต่าง ๆ ของ Attrage และ Yaris Ativ มีความใกล้เคียงกันมาก ฝ่ายแรกอาจจะเหนือกว่าเล็กน้อยด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย แต่ฝ่ายหลังก็ครบครันด้วยระบบความปลอดภัยที่ดูจะอุ่นใจได้มากกว่า
นอกจากนี้ Yaris Ativ อาจได้เปรียบ Attrage ในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ รวมถึงการเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับเจ้าตลาด จึงเชื่อมั่นได้ในด้านบริการหลังการขาย และยังซื้อง่าย-ขายคล่องในตลาดรถมือสอง
อย่างไรก็ตาม ยอดขายของทั้งรถยนต์สองโมเดลไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าใดนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกค้าหันไปหา Honda City และ Nissan Almera ที่มาพร้อมขุมพลังเทอร์โบ 1.0 ลิตรและมีความทันสมัยมากกว่า ยังไม่นับรวม Mazda 2 ที่ผ่านการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์จนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
หลังจากนี้ต้องรอชมการเปิดตำรากลยุทธ์การทำตลาดของ Mitsubishi และ Toyota ว่าจะทำอย่างไรในการเข็นทั้ง Attrage และ Yaris Ativ ให้ประสบความสำเร็จมากกว่านี้