ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องของระยะทางในการวิ่งแล้ว ยังมีระยะเวลาในการชาร์จ ที่ค่อนข้างใช้เวลานาน และต้องชาร์จตลอดเวลา
Ford (ฟอร์ด) กำลังจะแก้ปัญหานี้ ด้วยการร่นระยะเวลาการชาร์จลงมาให้เท่ากับการเติมน้ำมันเท่านั้น
ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องของระยะทางในการวิ่งแล้ว ยังมีระยะเวลาในการชาร์จ ที่ค่อนข้างใช้เวลานาน และต้องชาร์จตลอดเวลา
Ford (ฟอร์ด) กำลังจะแก้ปัญหานี้ ด้วยการร่นระยะเวลาการชาร์จลงมาให้เท่ากับการเติมน้ำมันเท่านั้น
ฟอร์ดได้ทำการร่วมมือกับทีมนักวิจัยจาก Purdue University รัฐ Indiana เพื่อค้นหาทางที่จะทำให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำได้ง่าย และประหยัดเวลา เนื่องจากในปัจจุบัน ระยะเวลาในการชาร์จยังเป็นปัญหาอยู่มาก แม้ในสถานีชาร์จไว ก็ต้องใช้เวลาถึง 20-30 นาที และหากชาร์จที่บ้าน ก็จะต้องชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน ซึ่งเป็นปัญหาที่เหล่าผู้ต้องการ EV กังวล
เนื่องจากการชาร์จเร็วขึ้น หมายความว่าคุณจะต้องส่งกระแสไฟมากขึ้นผ่านสายชาร์จ และยิ่งกระแสไฟสูงเท่าใด ปริมาณความร้อนสะสมก็ยิ่งมากขึ้น จึงจะต้องหาทางทำให้สายเคเบิลทำงานได้อย่างปลอดภัย
โดยนักวิจัยกำลังศึกษาสายชาร์จที่สามารถจ่ายกระแสไฟเพิ่มขึ้นได้ สายชนิดใหม่นี้จะใช้ของเหลวเป็นสารหล่อเย็น ที่จะเปลี่ยนสถานะของเหลวออกมาเป็นไอเพื่อระบายความร้อน
อ่านเพิ่มเติม จริงหรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะว่าอากาศร้อน
มหาวิทยาลัย Purdue วางแผนที่จะเริ่มทดสอบสายชาร์จต้นแบบดังกล่าวในอีกสองปีข้างหน้า เพื่อค้นหาความเร็วในการชาร์จเฉพาะสำหรับ EV บางรุ่น หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็จะใช้เวลาเท่ากับการเติมน้ำมันในปั๊ม ซึ่งจะทำให้ EV สามารถเข้าถึงได้และน่าสนใจยิ่งขึ้น
แม้เทคโนโลยีของทาง Ford จะฟังดูดี และรวดเร็ว แต่ก็มีเทคโนโลยีอีกแบบจากค่ายรถยนต์ประเทศจีน ที่สามารถใช้งานได้จริงแล้ว คือสถานีสลับแบตเตอรี่ของ Nio เป็นการแก้ปัญหารถไฟฟ้าที่เสียเวลาการชาร์จไฟ
มีชื่อเรียกว่า Power Swap Station 2.0 มีหลักการทำงานด้วยการฝังเซนเซอร์ 239 จุดเพื่อตรวจจับตำแหน่งรถยนต์ โดยจะมีระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เพียงแค่ขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ ไม่ต้องลงจากรถ สถานีจะทำการสลับแบตเตอรี่ให้เอง
ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเป็นอันเสร็จ มีสต๊อคแบตเตอร์รี่ 312 ก้อนไว้รองรับตลอดวัน และจะติดตั้งสถานีสลับแบตแบบนี้จำนวน 5,000 แห่งทั่วประเทศจีน และจะมีการขยายไปยังทวีปยุโรปในปีหน้า
ถือว่าทำได้เร็วกว่าการชาร์จไฟปกติ ปัจจุบันยังไม่มีคอมเมนท์ด้านลบจากผู้ใช้รถชาวจีน นอกจากเสียงเรียกร้องให้เพิ่มสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ครอบคลุมกว่านี้
อ่านเพิ่มเติม NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า
ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น
Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ