รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน คือผลิตภัณฑ์ล่าสุด ที่เข้ามาแย่งลูกค้าในวงการรถยนต์ไฟฟ้า ชูจดเด่นที่เทคโนโลยีทันสมัย ในราคาถูกกว่าค่ายฝรั่งหัวทอง มีหลากหลายเกรดให้เลือกตามงบประมาณ และที่ขาดไม่ได้คือรูปร่างหน้าตาดูดีเอาใจทุกกลุ่ม ตัวอย่างในประเทศไทยก็มีแล้ว อย่างเช่น MG EP, MG ZS EV, ORA Good cat ส่วนในยุโรปนั้น มีแบรนด์จีนหน้าใหม่พร้อมเข้าไปขายแล้วปีนี้
2021 NIO ES8 (นีโอ อีเอส8) เอสยูวีพลังไฟฟ้าขนาดใหญ่ เป็นรถยนต์รุ่นแรกของค่าย NIO เปิดตัวพร้อมขายในจีนตั้งแต่ปี 2017 และยังไม่มีการไมเนอร์เชนจ์ใด ๆ ทำยอดขายได้เรื่อย ๆ ไม่มากนักในระดับรถพรีเมี่ยม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภายนอกมีจุดเด่นที่กระจังหน้าเป็นช่องขนาดใหญ่ รูปทรงคางหมูฐานกว้างป้านออก ซ่อนช่องดักลมในกันชนเป็นชิ้นสีดำกลมกลืนเป็นผืนเดียวกัน ทำให้รถดูปากกว้างและดุดันสุด ๆ ประกบด้วยไฟหน้า 2 ชั้น รวมอยู่ในชิ้นกรอบมุมตัวถังทรงสามเหลี่ยม คั่นด้วยแถบสีเงินพาดขวางขอบบน เป็นดีไซน์ที่แปลกใหม่ไม่เลียนแบบใคร
มิติตัวถัง NIO ES8
|
ความยาว
|
5,022 มม.
|
ความกว้าง
|
1,962 มม.
|
ความสูง
|
1,756 มม.
|
ฐานล้อ
|
3,010 มม.
|
น้ำหนัก
|
2,460 กก.
|
ดีไซน์ภายใน
ห้อนโดยสารมีให้เลือกทั้งแบบ 6 หรือ 7 ที่นั่ง เบาะหนังแท้ปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้โดยสารตอนหน้ามีหมอนรองน่องเวลาเอนนอน คอนโซลหน้ามีจุดเด่นกับหน้าจอสัมผัส 11.3 นิ้ว ส่วนช่องแอร์ออกแบบซ่อนไปตามแถบพาดขวางยาวจรดขอบข้าง แป้นเกียร์เป็นแบบสวิตช์โยกขึ้นลง ยังคงปุ่มกดแบบดั้งเดิมสำหรับระบบปรับอากาศและระบบฟังก์ชั่นที่จำเป็น
เครื่องแรงสุดในจีน
ขุมพลังไฟฟ้าใช้มอเตอร์ 2 ตัวรวมกันได้กำลัง 650 แรงม้า กับแรงบิดได้ถึง 850 นิวตันเมตร นีทำให้รถรุ่นนี้เป็นรถจีนที่แรงที่สุดเท่าที่ประเทศนี้เคยสร้างรถมาขายจริง สามารถขับได้ระยะทางไกล 355 กม./การชาร์จครั้งเดียว โดยใช้เวลาชาร์จเต็ม 8 ชม.และเวลาชาร์จเต็ม 80% ทำได้ใน 1 ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 180 กม./ชม.
ล่าสุดนี้บริษัท NIO นั้นยังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ที่ไม่มีรถไฟฟ้ายี่ห้อใดเคยทำมาก่อน ด้วยการสร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ใหม่ในประเทศจีน เพียงแค่คุณขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ ระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เสร็จภายใน 3 นาที
ราคาแพงกว่า MG ZS EV ถึง 3 เท่า
2021 NIO ES8 ขายในประเทศจีนด้วยราคา 448.000 หยวน หรือประมาณ 2.1 ล้านบาทไม่รวมภาษี เพื่อให้เห็นภาพระดับราคาจึงขอเทียบกับ MG ZS EV เอสยูวีไฟฟ้าที่คนไทยคุ้นเคย มีขายในจีนเหมือนกันด้วยราคา 149,000 หยวน แสดงว่า NIO ES8 แพงกว่าถึง 3 เท่าโดยชูจุดขายความกว้างขวางและกำลังแรงสูง ตั้งเป้าแย่งยอดขายกับรถยุโรป แต่ยังไม่ประกาศราคาในทวีปดังกล่าว
เตรียมขายยุโรป
เริ่มนอร์เวย์กรกฎาคม โชว์คันจริงพร้อมขับสิงหาคม เปิดตัวโชว์รูม NIO House ในเดือนกันยายน และสร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ในเดือนเดียวกัน ส่วนในปีหน้า 2022 ก็จะเป้นตัวรถซีดานรุ่น ET7 พร้อมขยายโชว์รูมไปตามเมืองสำคัญในนอร์เวย์ และเตรียมจะบุกเยอรมันเป็นประเทศต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });