ยอดขายรถยนต์รวมทั้งหมดในภูมิภาคอาเซียนในปี 2021 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.79 ล้านคัน เติบโตสูงขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปี 2020
ถึงแม้จะต้องเผชิญมรสุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญอย่างชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ แต่ยอดขายรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยได้แรงขับเคลื่อนจากตลาดอินโดนีเซียเป็นหลัก
สำนักข่าว Nikkei จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่าการเติบโตของยอดขายรถยนต์ในอาเซียนถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่รัฐบาลของหลายประเทศในภูมิภาคนี้พยายามลดผลกระทบด้วยการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ไทยพลาดแชมป์
เมื่อรวมยอดขายในประเทศสำคัญอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไทย และเวียดนาม ตัวเลขของปี 2021 ยังต่ำกว่าปี 2019 หรือก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ถึง 20% เลยทีเดียว ผลพวงจากมาตรการควบคุมการเดินทางสัญจรของผู้คนที่ยังมีอยู่ในภูมิภาคนี้
Nikkei วิเคราะห์ว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2022 จะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้คนเริ่มปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่ส่งผลต่อร่างกายไม่รุนแรงมากนัก
หากเจาะดูยอดขายของแต่ละประเทศในอาเซียน อินโดนีเซียนำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยตัวเลขที่ 887,202 คัน กลายเป็นชาติมหาอำนาจด้านยานยนต์ของภูมิภาคนี้ไปแล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงเพราะรัฐบาลแดนอิเหนาประกาศใช้นโยบายลดภาษีที่ครอบคลุมถึงเดือนมีนาคม 2022
สมาคมยานยนต์ของอินโดนีเซียคาดการณ์ว่ายอดขายในปีนี้จะอยู่ที่ 900,000 คัน ซึ่งยังต่ำกว่าปี 2019 ที่ทำได้ 1.03 ล้านคัน แต่ก็คาดว่าจะรักษาตำแหน่งแชมป์ของอาเซียนไว้ได้อีกครั้ง โดยแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ Toyota ตามมาด้วย Daihatsu และ Mitsubishi ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ
สำหรับยอดขายอันดับ 2 ของอาเซียนเป็นของประเทศไทยด้วยตัวเลข 759,119 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 4% ปัจจัยด้านลบที่ส่งผลต่อยอดขายในบ้านเราคือมาตรการควบคุมการเดินทางและปัญหาด้านซัพพลายเชน
Toyota ยังเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ของไทย โดยมีการคาดการณ์ยอดขายรวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้อยู่ที่ 860,000 คัน และมีการประเมินกันว่าตัวเลขจะทะลุหลัก 1 ล้านคันได้หลังปี 2023 ซึ่งกำลังซื้อจะเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
มาเลเซียมียอดขายรถยนต์ตามมาในอันดับ 3 อยู่ที่ 508,911 คัน ลดลง 4% จากปีก่อนหน้าเพราะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์อันยาวนาน ส่วนเวียดนามมียอดขาย 300,000 คัน อยู่ในอันดับที่ 4 และฟิลิปปินส์มียอดขาย 280,000 คันอยู่อันดับที่ 5
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });