หลังจากมีภาพหลุดในประเทศจีน ล่าสุด 2022 Mazda CX-5 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วพร้อมการอัพเกรดภายนอก แชสซีส์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใหม่
เพียงแค่มองแวบแรก ท่านผู้อ่านก็อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที Mazda ทำการปรับดีไซน์โคมไฟหน้าของ CX-5 ใหม่ที่มีกราฟฟิก LED รูปทรงเหลี่ยมทำให้ลุคมีความทันสมัยมากขึ้น ส่วนกระจังหน้าแพทเทิร์นแบบสามมิติก็ช่วยให้ตัวรถดูสง่างามกว่าเดิม
แผงกันชนหน้าถูกปรับเปลี่ยนยกชุดเช่นกัน ช่องดักอากาศมีความเรียบหรูและเนียนสายตา ขณะเดียวกันยังเติมความบึกบึนมากขึ้น
ดีไซเนอร์ของ Mazda ยังทำการปรับปรุงไฟท้ายใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับไฟหน้า ตัวแถบสะท้อนแสงก็มีขนาดเล็กลงและมีตำแหน่งสูงกว่าเดิม ล้ออลูมิเนียมอัลลอยดีไซน์ใหม่มาพร้อมกับสีตัวถังเฉดใหม่ที่มีชื่อว่า Zircon Sand
ปรับแชสซีส์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ทีมวิศวกรของ Mazda ยังทำการปรับโครงสร้างแชสซีส์ SkyActiv-Vehicle Architecture ที่ช่วยให้ตัวรถขับเคลื่อนไปได้อย่างนุ่มนวลกว่าเดิม ลดเสียงดังรบกวนจากพื้นผิวถนน และลดแรงสั่นสะเทือนจากถนนที่ขรุขระ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกเมื่อยล้าเมื่อต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน
ระบบช่วงล่างยังถูกปรับปรุงเพื่อเพิ่มการดูดซับ พร้อมกับยกระดับความเหนียวแน่นของเฟรมตัวรถ ซึ่งช่วยลดเสียงรบกวนและแรงสะเทือนอีกทางหนึ่ง
ภายในห้องโดยสาร ผู้ขับขี่จะได้ใช้แผงชาร์จอุปกรณ์ไร้สาย Qi ที่คอนโซลกลาง นอกจากนี้ยังมีระบบ Mazda intelligent Drive Select (Mi-Drive) ชุดใหม่ โดยรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีโหมดการขับขี่ Off-Road ติดตั้งมาให้ใช้งานกันด้วย
อย่างไรก็ตาม หน้าจอขนาด 10.25 นิ้วยังยกมาจากรุ่นก่อนปรับโฉม แต่การเดินตะเข็บบนเบาะนั่งนั้นถูกปรับปรุงใหม่หมด
ขุมพลังขับเคลื่อนของ CX-5 ในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ พละกำลัง 187 แรงม้า แรงบิด 252 นิวตันเมตร ขณะที่รุ่นท็อปใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ รีดพลัง 227 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร
ทั้งสองเครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่มีการตอบสนองรวดเร็วทันใจกว่าเดิม Mazda ยังประกาศด้วยว่ารถเอสยูวีตระกูล CX ในอเมริกาเหนือจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ในตลาดยุโรปยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พลัง 163 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร พลัง 181 แรงม้า แรงบิด 445 นิวตันเมตร
ระบบความปลอดภัยแพ็คเกจ i-Activsense ได้รับการอัพเดทใหม่ มีระบบ Cruising & Traffic Support (CTS) ช่วยลดความเครียดของผู้ขับขี่ด้วยการควบคุมคันเร่ง เบรก และพวงมาลัยโดยอัตโนมัติขณะการจราจรหนาแน่น นอกจากนี้ยังมีระบบ Adaptive LED Headlights (ALH) ช่วยกระจายแสงไฟส่องสว่างได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ส่วนระบบอื่นๆ ยังมีครบครันทั้งระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนการจราจรตัดขวางด้านหลัง ระบบครูสคอนโทรลแปรผัน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ และระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่มีอาการเมื่อยล้า
สำหรับเมืองไทย เราจะได้สัมผัสตัวจริงของ 2022 Mazda CX-5 โฉมไมเนอร์เชนจ์กันในเร็ว ๆ นี้ โดยยังจะมาพร้อมเครื่องยนต์ 3 รุ่นให้เลือกสรรเช่นเดิม นั่นคือเบนซิน 2.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร และเบนซินเทอร์โบ 2.5 ลิตร ราคาจำหน่ายคาดว่าจะยังไม่หนีจากเดิมมากนักซึ่งเริ่มต้น 1,290,000 - 1,850,000 บาท