รถกระบะค่ายนิสสัน อาจจะดูเป็นยี่ห้อรองในปัจจุบัน แต่ถ้าใครเป็นวัยรุ่นในยุค Y2K อาจจะจำได้ถึงความยิ่งใหญ่ของรถกระบะค่ายนี้ ที่ล้ำกว่าใครด้วยกระบะสไตล์เก๋ง พร้อมจุดเด่นเครื่องสุดในประเทศไทย อันเป็นมาตรฐานของกระบะยุคใหม่ที่ยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้
รถกระบะค่ายนิสสัน อาจจะดูเป็นยี่ห้อรองในปัจจุบัน แต่ถ้าใครเป็นวัยรุ่นในยุค Y2K อาจจะจำได้ถึงความยิ่งใหญ่ของรถกระบะค่ายนี้ ที่ล้ำกว่าใครด้วยกระบะสไตล์เก๋ง พร้อมจุดเด่นเครื่องสุดในประเทศไทย อันเป็นมาตรฐานของกระบะยุคใหม่ที่ยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้
Nissan Frontier (นิสสัน ฟรอนเทียร์) เป็นชื่อรุ่นกระบะที่ใช้ครั้งแรกในไทยตอนปี 2002 ซึ่งเป็นรุ่นปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่จาก Nissan Big-M รหัสตัวถัง D22 ที่มีหน้าตาและเครื่องยนต์พัฒนากว่าเดิมที่เป็นเครื่องบล็อก TD กลายเป็นบล็อค ZD หัวฉีดตรง มีความจุ 2.7 ลิตรและ 3.0 ลิตรให้เลือก
การดีไซน์ก็เปลี่ยนด้านหน้าใหม่ทั้งหมด มีจุดเด่นที่โคมไฟหน้า Multi-function Multi-reflector ออกแบบนูนต่ำแบบ 3 มิติรวมไฟหรี่และไฟเลี้ยวในชิ้นเดียวกัน ซึ่งกลายมาเป็นเทรนด์การออกแบบรถกระบะอีกหลายรุ่นต่อมา โดยผู้เขียนแนะนำให้เลือกตัวท็อปสุด 3.0 ZDi-T ที่มีดีไซน์ล้ำเกินคู่แข่งไปมาก
นิสสัน ฟรอนเทียร์ รุ่นท็อปสุด จะได้กันชนที่มีช่องดักลมทรงชามคว่ำขนาดใหญ่กว่ารุ่นล่าง พร้อมเพิ่มลอนกันกระแทกที่ชายล่างกันชน ซึ่งลอนลูกฟูกกันกระแทกนี้ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกันชนหน้ารถออฟโรดยุคใหม่จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีคิ้วซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมมาจากรุ่นมาตรฐาน ถ้าเจอรถกระบะ Nissan Frontier ที่มี 2 ชิ้นส่วนนี้ครบถ้วน แสดงว่าเป็นรุ่นท็อปของแท้
ภายในของกระบะรุ่นท็อปนี้ พัฒนาต่างจากเดิมชัดเจน ด้วยการเปลี่ยนโทนสีเป็นน้ำตาลเข้มสลับสีเบจแบบทูโทน เพื่อให้รถดูกว้าง โดยยังคงจุดเด่นกับลายไม้ในคอนโซลกลาง และแผงประตูข้าง อันเป็นกระแสนิยมในรถเก๋ง พร้อมกับวัสดุนวมนิ่มบุมาให้เต็มคอนโซลและแผงประตู อันเป็นการตกแต่งที่ยังใช้อยู่ในวงการรถกระบะปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบแรก Nissan Navara Pro4X
ออพชั่นความสะดวกสบายในรุ่นท็อปสุด มีครบไม่ต่างจากรถเก๋ง เช่น เบาะหนัง กุญแจรีโมท พวงมาลัยพาวเวอร์ปรับสูงต่ำได้ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ความปลอดภัยก็ยังใส่โครงสร้างนิรภัย พวงมาลัยยุบตัวได้ ดิสก์เบรคหน้าแบบมีรูระบายความร้อน พร้อมระบบกันล้อล็อคตาย ABS และมีแอร์แบ็คให้ฝั่งคนขับอีกด้วย
Nissan Frontier 3.0 ZDi-T มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ขุมพลังบล็อก ZD30DDT แบบดีเซล 4 สูบ DOHC ติดเทอร์โบ พร้อมหัวฉีดตรง ทำกำลังได้ 150 แรงม้า และแรงบิดได้ 313 นิวตันเมตร มาในรอบต่ำเพียง 2,000 รอบ/นาที ทำให้ไม่ต้องเค้นคันเร่งมากมาย รถก็พร้อมพุ่งไปทันที
ข้อเสียของกระบะรุ่นท็อปนี้ ก็อยู่ที่เครื่องยนต์เช่นเดียวกัน เพราะมีอัตราการกินน้ำมันสูงมาก โดยนอกเมืองอยู่ในระดับ 11-12 กม./ลิตร ส่วนขับในเมืองก็จะมีตัวเลขลงไปหลักหน่วยให้เห็น อันเป็นข้อเสียหลักที่ทำให้รถรุ่นนี้ขายได้ไม่ดีเมื่อสมัยออกมาใหม่ ๆ
อ่านเพิ่มเติม : Review 2021 Nissan Navara VL
Nissan Frontier 3.0 ZDi-T มีปริมาณรถขายได้น้อย ดังนั้นมือสองจึงหายากมาก และเริ่มมีคนตามเก็บมาใช้งาน หรือสะสมแล้ว เพราะเป็นรถกระบะที่ขับนิ่มสบาย และมีความแรงทัดเทียมรุ่นใหม่ในปัจจุบันได้อยู่ (แต่อัตราการซดน้ำมันแบบรถยุคเก่า) ทให้มีราคามือสองยังค้างอยู่ในระดับ 190,000 บาทโดยประมาณ และคาดว่าจะยังคงราคานี้ต่อไป ไม่มีต่ำไปกว่านี้อีก นับว่าเป็นรถมือสองที่มีราคาขายต่อดี ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวจริง ๆ ไม่ได้แพงตามกระแสแต่อย่างใด
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
2021 Nissan Navara King Cab 2.3 Calibre E 6MT
แลก
เพิ่มรถของคุณ