2022 Honda Civic Hatchback (2022 ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก) เผยโฉมครั้งแรกในโลกเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เรียกเสียงวิจารณ์ทั้งแง่บวกและแง่ลบตามแบบฉบับรถยอดฮิตที่มีการผันเปลี่ยนโมเดลเชนจ์
Honda จะส่ง Civic Hatchback เจนเนอเรชั่นใหม่ออกจำหน่ายจริงภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เริ่มต้นจากตลาดญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก ขณะที่ตัวถังซีดานเปิดตัวออกทำตลาดสหรัฐอเมริกาไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
รถคอมแพ็กต์รุ่นนี้จะปรากฎโฉมในบ้านเราภายในปีนี้แน่นอนทั้งเวอร์ชั่นซีดานและแฮทช์แบ็ก แต่จะเป็นเมื่อไรนั้นต้องติดตามข่าวกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ล่าสุดมีการรวบรวมความคิดเห็นของคนญี่ปุ่นที่จะได้ใช้ Civic รุ่นแฮทช์แบ็กก่อนใครเพื่อน แต่พวกเขาจะไม่ได้มีโอกาสสัมผัสรุ่นซีดานที่ถูกยกเลิกการทำตลาดไปตั้งแต่รุ่นที่แล้ว เราไปชมกันว่าคอรถยนต์ในแดนอาทิตย์อุทัยมีคอมเมนท์ว่าอะไรกันบ้าง
รูปลักษณ์สวยพอตัว แต่เหมือนสูญเสียตัวตน?
ถึงแม้ 2022 Honda Civic Hatchback จะมีลุคที่ดูภูมิฐานมากขึ้นและหวือหวาน้อยลง แต่ก็ได้รับการพัฒนาด้วยแนวคิด “ความตื่นเต้นเร้าใจ” หรือ “โซไก” (Sokai) ด้วยสัดส่วนแบบรถคูเป้ ทีมดีไซเนอร์และวิศวกรมีการหารือกันอย่างหนักในเรื่องของเสาหลังคาหน้าซึ่งถูกออกแบบให้เบาบางเพื่อทำให้ตัวรถดูเตี้ยและโฉบเฉี่ยว พร้อมกับขับเน้นแนวคิด “เตี้ยและกว้าง” (low & wide) ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น
เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ทำการสำรวจความคิดเห็นของคอรถยนต์ชาวญี่ปุ่นผ่านช่องทางออนไลน์พบว่า 43.9% มองว่ารถคอมแพ็กต์แฮทช์แบ็กรุ่นใหม่นี้มีความ “สวยงามพอสมควร” ขณะที่ 39.4% บอกว่า “สวยงามมาก”
นั่นหมายความว่า 83.3% หรือเสียงส่วนใหญ่ของผู้ใช้รถในญี่ปุ่นลงความเห็นในแง่บวกต่อ Civic Hatchback ใหม่
บางส่วนให้ความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า "การออกแบบ Civic ใหม่มีความภูมิฐานและเป็นผู้ใหญ่ขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับได้” และ “เส้นสายที่เรียบเนียนนั้นสะดุดตามาก”
ขณะที่บางคนเห็นด้วยว่า “Civic แฮทช์แบ็กใหม่มาพร้อมเอกลักษณ์การออกแบบที่ถูกต้องเหมาะสมของ Honda แล้ว”
อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนไม่เห็นด้วยกับงานดีไซน์เช่นนี้ โดยผู้ออกความเห็น 19.4% ระบุว่า Civic แฮทช์แบ็กใหม่เหมือนกับ Accord และ Insight มากจนเกินไป
"การออกแบบ Civic แฮทช์แบ็กใหม่แบบนี้ทำให้สูญเสียตัวตนความเป็น Civic ไปแล้ว" คนญี่ปุ่นบางส่วนให้ความเห็น ขณะที่คนส่วนหนึ่งมองว่า "ไม่ควรใช้ชื่อ Civic ด้วยซ้ำไป"
คาดหวังสมรรถนะการขับขี่มากที่สุด
ต่อข้อคำถามว่าคอรถยนต์สนใจในคุณสมบัติใดของตัวรถมากที่สุด คนญี่ปุ่นที่ตอบแบบสอบถาม 54.5% ระบุว่า “ต้องการสมรรถนะการขับขี่ที่จะทำให้ผู้ขับเป็นส่วนหนึ่งกับตัวรถ” มากที่สุด
ขณะที่ 48.5% ระบุว่า “อยากสัมผัสการใช้งานของระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT และเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด” ส่วนความคิดเห็นของผู้ใช้รถ 43.9% ระบุว่าอยากเห็นตัวรถคันจริงที่มีดีไซน์แบบคูเป้ และ 33.3% อยากใช้งานเครื่องยนต์ VTEC Turbo ขนาด 1.5 ลิตร
สำหรับระบบขับเคลื่อนใดที่ผู้ใช้งานรถยนต์ในญี่ปุ่นต้องการครอบครองมากที่สุดถือว่าแปลกใจเล็กน้อย เพราะ 69.7% บอกว่าอยากใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ ส่วนอีก 24.2% เผยว่าอยากได้ระบบไฮบริดที่มีรายงานว่าจะเปิดตัวตามออกมาในปีหน้า ส่วนที่เหลือ 6.1% ยังตัดสินใจไม่ได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });