2022 Toyota Raize (2022 โตโยต้า ไรซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน e-Smart ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
2022 Toyota Raize (2022 โตโยต้า ไรซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน e-Smart ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
หัวใจขับเคลื่อนที่ Toyota ใช้ใน Raize โฉมใหม่มีชื่อว่า e-Smart Hybrid มีการทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ของ Nissan นั่นคือเครื่องยนต์สันดาปทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งถ่ายกำลังลงสู่ล้อ
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าระบบ e-Smart Hybrid อาจถูกใช้ในรถรุ่นเล็กอื่น ๆ ของ Toyota อย่าง 2022 Toyota Vios (2022 โตโยต้า วิออส) และ 2022 Toyota Avanza (2022 โตโยต้า อแวนซ่า) จึงน่าติดตามอย่างมากว่าเราคนไทยจะได้สัมผัสด้วยหรือไม่
ขุมพลังที่ใช้ในระบบ e-Smart Hybrid ของ Raize ใหม่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร รหัส WA-VEX มีพละกำลังสูงสุด 82 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 105 นิวตันเมตรที่ 3,200 – 5,200 รอบต่อนาที แต่ทั้งหมดไม่ได้ถ่ายกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าเลย
นั่นเป็นเพราะ Raize ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 106 แรงม้า แรงบิด 170 นิวตันเมตร โดยได้กำลังไฟฟ้ามาจากเครื่องยนต์ข้างต้น
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า คุณสมบัติสำคัญของการเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนแบบนี้คือขนาดที่เล็กและมีความประหยัดน้ำมัน ส่วนแบตเตอรี่เป็นลิเธียม-ไอออน
Toyota เคลมว่าอัตราความประหยัดน้ำมันของ Raize e-Smart Hybrid ยอดเยี่ยมถึง 28 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว
อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญใน Raize e-Smart Hybrid คือฟังก์ชั่น Smart Pedal (S-PDL) หรือการขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียว ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้นคันเร่งในการขับขี่ไปข้างหน้าและชะลอความเร็วรถจนถึงหยุดนิ่ง ซึ่งคล้ายกับ e-Pedal ของ Nissan นั่นเอง โดยมีทั้งโหมด Normal และ Eco ให้เลือกใช้
ขณะเดียวกัน ระบบ e-Smart Hybrid ยังรองรับการชาร์จไฟกลับคืนอุปกรณ์ต่าง ๆ และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ในกรณีเกิดภัยธรรมชาติหรือเหตุฉุกเฉินอีกด้วย
อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของ e-Smart Hybrid คือการทำงานที่เงียบสงบ Toyota ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงเพิ่มเติมทั้งที่ฝากระโปรงหน้า พื้นรถ และห้องเครื่องยนต์
นอกจากนี้ Raize ใหม่ ยังมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตรที่มาแทนเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเดิม มีพละกำลัง 87 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 113 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
Toyota Vios 1.5 Entry 2020
แลก
เพิ่มรถของคุณ