ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ”

May · Jun 26, 2021 04:22 AM

ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 01

รถยนต์ไฟฟ้า Zeekr 001 ในเครือ Geely

หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely (จีลี่) กลุ่มทุนยานยนต์จากจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์รถยนต์ Tesla (เทสล่า) ว่า “ไม่น่าประทับใจ” และยืนยัน “รถยนต์ของเราดีกว่าเยอะ”

ปัจจุบัน Geely หรือ Zhejiang Geely Holding Group (จีลี่ โฮลดิ้ง) มีโครงสร้างแพลตฟอร์ม Sustainable Experience Architecture (SEA) ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอันเป็นที่ต้องการในตลาดเมืองจีนอย่างมาก แพลตฟอร์มดังกล่าวไม่เพียงรองรับรถอีวีหลากหลายรูปแบบ แต่ยังเป็นโครงสร้างแบบโอเพ่นซอร์สที่บริษัทรถยนต์รายอื่นและซัพพลายเออร์สามารถเข้าถึงและนำเทคโนโลยีของ Geely ไปต่อยอดได้ตามสะดวก

แต่ที่ผ่านมา Geely ถูกบดบังรัศมีโดย Tesla ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้บริหารของค่ายรถจากจีนมีความมั่นใจว่ารถยนต์ของพวกเขามีดีกว่าคู่แข่งแน่นอน

ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 02

รถยนต์ไฟฟ้า Zeekr 001 ในเครือ Geely

ทำไม Geely ถึงมั่นใจเพียงนั้น?

เคนต์ โบเวอลัน หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely ให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่มีความประทับใจใด ๆ ในระบบวิศวกรรมของ Tesla และเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มของ Geely มีคุณสมบัติที่ดีกว่าอย่างชัดเจน

“เรามีดีกว่า Tesla ในแง่ของโครงสร้างทางกลไก พวกเขา (Tesla) มีทักษะสูงมากในด้านซอฟต์แวร์ก็จริง แต่ในแง่ของฮาร์ดแวร์หรือโครงสร้างทางกลไก เราดีกว่าอย่างชัดเจน เรามีโซลูชันส์ที่มีความคุ้มค่าต่อต้นทุนมากกว่า และเอาชนะพวกเขาได้สบาย ยกเว้นแต่ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่” โบเวอลัน กล่าวเพิ่มเติม

โบเวอลันชี้ว่า Tesla มีดีในด้านการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ แต่ในแง่ของตัวรถ ทั้งพื้นที่ในห้องโดยสาร การเก็บเสียงรบกวน ค่าดูแลรักษา และต้นทุนการผลิตนั้น แพลตฟอร์ม SEA ของ Geely ดีกว่ามาก

ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 01

เคนต์ โบเวอลัน หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely

อย่างไรก็ตาม โบเวอลันยอมรับว่าสมรรถนะการขับขี่ของรถยนต์ Tesla ถือว่ายอดเยี่ยม แต่รถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม SEA อย่าง Zeekr 001 ของแบรนด์ Lynk & Co ในเครือ Geely ก็สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 4 วินาที และยังวิ่งได้ไกลกว่า 700 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง

“พวกเราไม่ประทับใจ Tesla เลย ผมมองว่าพวกเขาเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องในการพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า แต่เราก็กำลังเดินถูกทางเช่นกัน พวกเขาเป็นผู้บุกเบิกระบบควบคุมที่เป็นหัวใจหลักในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ในทางกลไกฮาร์ดแวร์แล้ว พวกเขาไม่ได้สร้างอะไรใหม่ เราดีกว่าเยอะ” โบเวอลัน อธิบาย

ผู้บริหารของ Geely เปิดเผยด้วยว่าถึงแม้ Tesla จะใช้ตัวถังที่ผลิตด้วยอลูมิเนียมหลายส่วน แต่แท้จริงแล้วแพลตฟอร์ม SEA มีน้ำหนักเบากว่าโดยผสมผสานอลูมิเนียมเข้ากับเหล็กกล้า ซึ่งน้ำหนักที่เบากว่านั้นช่วยชดเชยน้ำหนักแบตเตอรี่ได้เป็นอย่างดี

อ่านเพิ่มเติม: 5 คุณสมบัติสุดโหด 2021 Tesla Model S Plaid รถไฟฟ้าที่จะทำให้ไฮเปอร์คาร์เซื่องซึม

 

ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 02

Tesla Model S Plaid

Geely เตรียมนำ Proton กลับมาทำตลาดเมืองไทย

Proton (โปรตอน) ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้เครือ Geely กำลังเตรียมความพร้อมหวนคืนสู่ตลาดเมืองไทย คาดว่าจะนำโดยรถอเนกประสงค์สองโมเดลต่างขนาดกัน ได้แก่รถเอสยูวี-บี X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) และรถเอสยูวี-ซี X70 (โปรตอน เอ็กซ์70) โดยการกลับมาคราวนี้จะมาในรูปแบบบริษัทลูกอย่างเป็นทางการและคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022

ไม่เพียงเท่านั้น มีกระแสข่าวด้วยว่า Geely กำลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอของไทยในการลงทุนก่อสร้างโรงงานเพื่อลุยตลาดรถยนต์บ้านเราอย่างเต็มตัว ซึ่งจะทำให้พวกเขาเป็นกลุ่มทุนจากจีนคลื่นลูกที่สองต่อจาก Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ที่รุกตลาดเมืองไทยอย่างจริงจัง

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Proton X50 สปายช็อตในไทย เปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ทำราคาเขี่ย Toyota Corolla Cross?

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ