![ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 01]()
รถยนต์ไฟฟ้า Zeekr 001 ในเครือ Geely
หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely (จีลี่) กลุ่มทุนยานยนต์จากจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์รถยนต์ Tesla (เทสล่า) ว่า “ไม่น่าประทับใจ” และยืนยัน “รถยนต์ของเราดีกว่าเยอะ”
ปัจจุบัน Geely หรือ Zhejiang Geely Holding Group (จีลี่ โฮลดิ้ง) มีโครงสร้างแพลตฟอร์ม Sustainable Experience Architecture (SEA) ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอันเป็นที่ต้องการในตลาดเมืองจีนอย่างมาก แพลตฟอร์มดังกล่าวไม่เพียงรองรับรถอีวีหลากหลายรูปแบบ แต่ยังเป็นโครงสร้างแบบโอเพ่นซอร์สที่บริษัทรถยนต์รายอื่นและซัพพลายเออร์สามารถเข้าถึงและนำเทคโนโลยีของ Geely ไปต่อยอดได้ตามสะดวก
แต่ที่ผ่านมา Geely ถูกบดบังรัศมีโดย Tesla ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้บริหารของค่ายรถจากจีนมีความมั่นใจว่ารถยนต์ของพวกเขามีดีกว่าคู่แข่งแน่นอน
![ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 02]()
รถยนต์ไฟฟ้า Zeekr 001 ในเครือ Geely
ทำไม Geely ถึงมั่นใจเพียงนั้น?
เคนต์ โบเวอลัน หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely ให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่มีความประทับใจใด ๆ ในระบบวิศวกรรมของ Tesla และเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มของ Geely มีคุณสมบัติที่ดีกว่าอย่างชัดเจน
“เรามีดีกว่า Tesla ในแง่ของโครงสร้างทางกลไก พวกเขา (Tesla) มีทักษะสูงมากในด้านซอฟต์แวร์ก็จริง แต่ในแง่ของฮาร์ดแวร์หรือโครงสร้างทางกลไก เราดีกว่าอย่างชัดเจน เรามีโซลูชันส์ที่มีความคุ้มค่าต่อต้นทุนมากกว่า และเอาชนะพวกเขาได้สบาย ยกเว้นแต่ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่” โบเวอลัน กล่าวเพิ่มเติม
โบเวอลันชี้ว่า Tesla มีดีในด้านการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ แต่ในแง่ของตัวรถ ทั้งพื้นที่ในห้องโดยสาร การเก็บเสียงรบกวน ค่าดูแลรักษา และต้นทุนการผลิตนั้น แพลตฟอร์ม SEA ของ Geely ดีกว่ามาก
![ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 01]()
เคนต์ โบเวอลัน หัวหน้าทีมวิศวกรของ Geely
อย่างไรก็ตาม โบเวอลันยอมรับว่าสมรรถนะการขับขี่ของรถยนต์ Tesla ถือว่ายอดเยี่ยม แต่รถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม SEA อย่าง Zeekr 001 ของแบรนด์ Lynk & Co ในเครือ Geely ก็สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 4 วินาที และยังวิ่งได้ไกลกว่า 700 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง
“พวกเราไม่ประทับใจ Tesla เลย ผมมองว่าพวกเขาเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องในการพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า แต่เราก็กำลังเดินถูกทางเช่นกัน พวกเขาเป็นผู้บุกเบิกระบบควบคุมที่เป็นหัวใจหลักในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ในทางกลไกฮาร์ดแวร์แล้ว พวกเขาไม่ได้สร้างอะไรใหม่ เราดีกว่าเยอะ” โบเวอลัน อธิบาย
ผู้บริหารของ Geely เปิดเผยด้วยว่าถึงแม้ Tesla จะใช้ตัวถังที่ผลิตด้วยอลูมิเนียมหลายส่วน แต่แท้จริงแล้วแพลตฟอร์ม SEA มีน้ำหนักเบากว่าโดยผสมผสานอลูมิเนียมเข้ากับเหล็กกล้า ซึ่งน้ำหนักที่เบากว่านั้นช่วยชดเชยน้ำหนักแบตเตอรี่ได้เป็นอย่างดี
![ผู้บริหาร Geely จวกยับ “รถ Tesla ไม่น่าประทับใจ” และ “รถของเราเหนือกว่าเยอะ” 02]()
Tesla Model S Plaid
Geely เตรียมนำ Proton กลับมาทำตลาดเมืองไทย
Proton (โปรตอน) ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้เครือ Geely กำลังเตรียมความพร้อมหวนคืนสู่ตลาดเมืองไทย คาดว่าจะนำโดยรถอเนกประสงค์สองโมเดลต่างขนาดกัน ได้แก่รถเอสยูวี-บี X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) และรถเอสยูวี-ซี X70 (โปรตอน เอ็กซ์70) โดยการกลับมาคราวนี้จะมาในรูปแบบบริษัทลูกอย่างเป็นทางการและคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022
ไม่เพียงเท่านั้น มีกระแสข่าวด้วยว่า Geely กำลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอของไทยในการลงทุนก่อสร้างโรงงานเพื่อลุยตลาดรถยนต์บ้านเราอย่างเต็มตัว ซึ่งจะทำให้พวกเขาเป็นกลุ่มทุนจากจีนคลื่นลูกที่สองต่อจาก Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ที่รุกตลาดเมืองไทยอย่างจริงจัง