รถกระบะ Mazda และ Isuzu ต่างก็มีจุดกำเนิดแยกจากกันในตอนแรก มีเส้นทางแยกกันในยุค 1960-70 ที่แบรนด์อีซูซุ ถูกซื้อไปอยู่ใต้อาณานิคมของจีเอ็ม กลายเป็นกระบะฝาแฝดกับ Chevrolet ส่วนทางด้านแบรนด์มาสด้า ถูกซื้อไปอยู่ใต้อาณานิคมของฟอร์ด กลายเป็นกระบะฝาแฝดกับ Ford
แต่ในปัจจุบันนี้ 2020 ทั้ง Isuzu และ Mazda กลับมาจับมือกันทำ 2021 Mazda BT-50 กว่าจะมาถึงจุดนี้ มาดูจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ 2 ค่ายนี้กัน
Isuzu TFR จุดเริ่มต้นแรกพบ
จุดเริ่มของความสัมพันธ์ 2 ค่ายนี้ ต้องย้อนดูประวัติอีซูซุในปี 1988 ที่ได้เปิดตัว Isuzu TFR รถกระบะมังกรทอง ที่มีการบุกเบิกเริ่มต้นหลายอย่าง ตั้งแต่การใส่เกียร์ออโต้มาให้เลือก เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ Rodeo เป็นครั้งแรก และมีจุดเด่นตรงที่ เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4JA-1 ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 90 แรงม้า ที่มีจุดขายคือความประหยัดน้ำมัน กับหัวฉีดตรง ไดเรคอินเจคชั่น
Mazda B2500 Thunder
ในขณะที่ปี 1988 ของมาสด้านั้น มีขาย Mazda B-series รุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตรของฟอร์ด ขายมาก่อนอีซูซุ 2 ปี แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ดังนั้นในปี 1992 ทางมาสด้าจึงออกรุ่นปรับโฉมขึ้นมา โดยไปซื้อเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4JA-1 จาก Isuzu TFR มาใส่ซะเลย ให้กำลัง 90 แรงม้า และแรงบิด 171.5 นิวตัน-เมตรเท่ากันเป๊ะ โดยยังคงเกียร์และเฟืองท้ายเป็นของมาสด้าเอง และมีใช้เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นด้วย
สาเหตุการเริ่มซื้อเครื่องค่ายอื่นมาใส่นั้น เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนการพัฒนาเครื่องดีเซลให้ทัดเทียมกับรุ่นของคู่แข่งรายอื่น และไม่เพียงแค่มีการซื้อเครื่องดีเซลใส่ในรถกระบะเท่านั้น มาสด้ายังได้ขอซื้อเครื่องดีเซลในรถบรรทุก Isuzu Elf มาใส่ในรถบรรทุกรุ่น Mazda Titan ของตัวเองด้วย
ฟอร์ดครอบครองมาสด้า
หลัวจากคบกับเครื่องอีซูซุได้ไม่นาน พอถึงปี 1996 ทางฟอร์ดผู้ถือหุ้นมาสด้ารายใหญ่ ได้เข้าซื้อหุ้นไปทั้งหมด กลายเป็นผู้ครอบครองมาสด้าอย่างสมบูรณ์แบบ และลงมือมาร่วมกับพัฒนารถกระบะกับมาสด้าอย่างเต็มตัว โดยไม่พึ่งพาเครื่องยนต์จาก Isuzu อีกต่อไป
Mazda B2500 Fighter โฉมสมรักษ์ คำสิงห์
รุ่นไมเนอร์เชนจ์ครั้งสุดท้ายของตระกูล B2500 ใช้ชื่อต่อท้ายว่า Fighter เปิดตัวในปี 1996 ใช้พรีเซนเตอร์เป็นนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกในขณะนั้น สมรักษ์ คำสิงห์ พร้อมเปลี่ยนหน้าตาใหม่หมด ทำกระจังหน้าใหญ่ ไฟหน้าเต็มกรอบ และเครื่องยนต์ใหม่ไม่พึ่งพาอีซูซุ พัฒนาต่อยอดออกมาดังนี้
เครื่องรุ่นนี้เป็นการใส่วาล์วเพิ่มมา นับเป็นบล็อคดีเซล 3 วาล์ว/สูบครั้งแรกของโลก เพื่อให้กำลังดีขึ้น และความประหยัดมากขึ้นตาม
Mazda Fighter เปิดตัวปี 1998
รถกระบะมาสด้าที่แจ้งเกิดในไทยได้อย่างจริงจัง ก็น่าจะเป็นรุ่น Fighter โฉมโมเดลเชนจ์ในปี 1998 เป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ได้ผลิตในโรงงานใหม่นั่นคือ Auto Alliance พื้นฐานจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ T4 ใหม่ทั้งหมด พร้อมจุดเด่นเรื่องช่วงล่างเกาะถนน
โฉมไมเนอร์เชนจ์ในปี 2004 มีความเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ที่สำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่เริ่มใช้กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม แถมยังมีแค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในรถกระบะมาสด้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลใช้บริการจากฟอร์ด ด้วยระดับความแรงดังนี้
Mazda BT-50 เปิดตัวปี 2006
รถกระบะ Mazda BT-50 โฉมแรกสุดเปิดตัวในปี 2006 เป็นการนำพื้นฐานเดิมมาเปลี่ยนโครงตัวถังใหม่ แชร์พื้นฐานรถร่วมกับ Ford Ranger T5 พัฒนาให้รองรับกำลังสูง และบรรทุกหนักได้มากขึ้น ส่วนขุมพลังยังใช้ร่วมกับฟอร์ด เปลี่ยนมาใช้แบบ ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ มีระดับความแรงดังนี้
Mazda BT-50 รุ่นปี 2012
รถกระบะ Mazda BT-50 โมเดลเชนจ์ในปี 2012 เปลี่ยนแปลงพื้นฐานใหม่หมด ใช้ร่วมกับ Ranger T6 มีจุดเด่นที่หน้าตาออกแบบสไตล์เดียวกับรถเก๋งในค่ายตัวเอง ได้แรงบันดาลใจมาจากรถสปอร์ตต้นแบบ Nagare ส่วนเครื่องยนต์ก็ยกมาจากเรนเจอร์ T6 แล้วใช้ยาว ๆ จนหมดอายุการตลาดไป
ฟอร์ดเทมาสด้า เชพโรเลตเทอีซูซุ
วิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ในอเมริกา ทำให้บริษัทรถยักษ์ใหญ่ทั้ง Ford และ General Motors ก็ต่างเทขายหุ้นของรถในเครือออกไป เพื่อรักษาบริษัทเอาไว้ โดยทางมาสด้าถูกเทขายกลับไปอยู่ในเครือ Sumitomo และทางอีซูซุ ก็ถูกตัดความสัมพันธ์กับ GM ในปี 2014 พร้อมประกาศจะไม่ผลิตกระบะรุ่นใหม่ด้วยกันอีก
เมื่อมาสด้ากลับมาคบกับอีซูซุอีกครั้ง
ทันทีที่ค่ายรถญี่ปุ่นทั้ง 2 โดนกลุ่มรถอเมริกาเททิ้ง ก็หันมาจับมือกันอย่างรวดเร็วในปี 2014 เดียวกันนั้น พร้อมประกาศออกสื่อเลยว่าจะพัฒนารถกระบะรุ่นต่อไปด้วยกัน ซึ่งก็ได้กลายมาเป็น 2019 Isuzu D-Max และ 2021 Mazda BT-50 ที่ทีมงานเราได้สัมผัสมาเรียบร้อย พร้อมเปิดตัวในไทยปีหน้า
ความร่วมมือกันในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะเป็นการจับมือกันอย่างรวดเร็วหลังจากโดนเท แสดงให้เห็นว่า มาสด้า เห็นศักยภาพในการผลิตเครื่องดีเซลของ อีซูซุ มาตั้งแต่ยุค 90 แล้ว ต้องคอยดูว่ารถกระบะ 2021 Mazda BT-50 จะเปิดตัวในไทยอย่างประสบความสำเร็จแค่ไหน ติดตามข่าวกันที่หน้าเว็บได้เร็ว ๆ นี้