Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) รถกระบะค่ายอเมริกัน ที่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 1999 โดยชูภาพลักษณ์ความแกร่งเป็นจุดขาย ทำให้ได้รับความนิยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันทำยอดขายมาอยู่ในอันดับ 3 ทัดเทียมเสมอกับรถกระบะค่ายญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน สาเหตุเพราะฟอร์ดมีหลายเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการรถกระบะ ใส่มาให้เป็นครั้งแรกในไทย เรามาดูประวัติที่ผ่านมาว่ามีสิ่งใดในเรนเจอร์ ที่มาให้มาใหม่ก่อนใคร จนคู่แข่งยังต้องแอบปรับตัวตาม
1999 ถุงลมนิรภัยครั้งแรก
ฟอร์ด เรนเจอร์ เปิดตัวในตอนแรก ก็มีไม้ตายด้วยการใส่ถุงลมหน้าในปี 1999 โปรโมตด้วยสโลแกน กระบะนิรภัย ใช้คำว่าแกร่งในการโฆษณาตั้งแต่แรก จากนั้นในปี 2003 ก็ให้ถุงลมคู่หน้าเต็มๆ และในปี 2006 ก็เพิ่มถุงลมด้านข้างมาให้รวมเป็น 4 ใบ ล้ำหน้ากว่าใครในบรรดารถกระบะของแต่ละปี
2003 โอเพ่นแค็บ ตอนครึ่งเปิดได้ครั้งแรก
ฟอร์ด เรนเจอร์ มีการไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกในปี 2003 มีจุดเด่นที่ไฟหน้าใหม่เป็นตาเพชร เพิ่มจุดขายด้วยการใส่ โอเพ่นแค็บ หรือแค็บเปิดได้ สำหรับรถกระบะตอนครึ่ง ที่ทำให้ห้องแค็บหลังคนขับ สามารถเข้าถึงได้สะดวกมาก เป็นต้นแบบให้รถทุกค่ายต้องทำตามอย่างมาจนถึงปัจจุบัน
2012 เครื่องยนต์แตะ 200 แรงม้าครั้งแรก
Ford Ranger โฉมโมเดลเชนจ์ในปี 2012 รหัสตัวถัง T6 ถูกใส่เครื่องแรงตัวใหม่ บล็อกดีเซล 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 460 นิวตัน-เมตร นับเป็นรถกระบะรุ่นแรกของไทย ที่มีกำลังเกิน 200 แรงม้า เป็นต้นแบบให้รถกระบะบางค่าย ต้องจูนเครื่องให้ความแรงทัดเทียมกันในปัจจุบัน
2018 ใช้เทอร์โบคู่เป็นครั้งแรก
Ford Ranger 2018 T6 โฉมไมเนอร์เชนจ์ ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่อีกครั้ง เป็นบล็อกดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ใส่ระบบอัดอากาศเทอร์โบ แต่ที่พิเศษคือ ได้จำนวนเทอร์โบถึง 2 ตัวด้วยกัน ทำให้มีความแรงดึงทั้งรอบเครื่องตอนต้นถึงปลาย ให้กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 213 แรงม้า แรงบิดเพิ่มเป็น 500 นิวตัน-เมตร แถมมีอัตราปล่อยมลพิษน้อยลง และเจ้าของรถเสียภาษีประจำปีราคาถูกลงไปอีกด้วย
2018 ระบบขับกึ่งอัตโนมัติครั้งแรก
ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking) ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. และมีระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ซึ่งช่วยหาที่จอดเทียบข้าง และหมุนพวงมาลัยเข้าซองให้ โดยคนขับแค่คุมเกียร์ คันเร่ง และเบรคเท่านั้น
2018 Sync 3 สั่งด้วยเสียงในรถกระบะครั้งแรก
ระบบสั่งการด้วยเสียงเป็นภาษาไทย ที่ใช้ควบคุมเครื่องเล่นเพลง การโทรออก การปรับแอร์ รองรับได้ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto แถมเมื่อมีอุบัติเหตุจนถุงลมทำงาน ยังสามารถโทรไปแจ้งที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เบอร์ 1669 โดยอัตโนมัติอีกด้วย
2018 กลไกผ่อนแรงฝาท้ายครั้งแรกในรถกระบะ
ฝาท้ายรถกระบะเดิมที มีจุดยึดเป็นแค่เหล็กพับ ใช้รั้งให้ตึงๆ ตอนเปิดออกก็หนักจนต้องทิ้งฝาท้ายลงมากระแทก แต่สำหรับรุ่นปี 2018 ในตัวท็อป wildtrak จะมีเหล็กทอร์ชั่นบาร์ ยึดแนวขวางตรงบานพับฝาท้ายเอาไว้ เพื่อให้เราไม่ต้องประคองฝาท้ายหนักๆ เวลากางออก นับเป็นครั้งแรกที่รถกระบะไทยมีกลไกแบบนี้
2018 Ranger Raptor ครั้งแรกของโลก
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ชื่อเสียงฟอร์ด เรนเจอร์ โด่งดังถึงปัจจุบัน ก็เนื่องจากการออกรถปิคอัพสมรรถนะสูง Ranger Raptor ที่ใช้เครื่อง 213 แรงม้า กับเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นคอยสปริงเป็นครั้งแรกของวงการรถกระบะไทย ทำให้คนที่ชอบขับรถกระบะ แต่ไม่อยากถูกมองว่าเป็นรถขนของ ก็ต้องมาลองซื้อรุ่นนี้ใช้ดู กับราคาค่าตัวพุ่งกว่ารุ่นเดิมไปที่ 1,699,000 บาท
นับเป็นประวัติศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่กล้าใส่ระบบต่างๆ มาก่อนใครในยุคนั้น ทำให้สร้างชื่อเสียงสั่งสมจนทำยอดขายขึ้นมาแตะอันดับ 3 ในปัจจุบันอย่างภาคภูมิใจ และเรนเจอร์ในอนาคต ก็อาจจะมีความล้ำเกินยุคจากรถกระบะรุ่นนี้มาให้เห็นกันอีกไม่น้อย ส่วนจะเป็นออพชั่นอะไรใหม่ๆ เตรียมติดตามข่าวสารไว้ให้ดี