Brembo (เบรมโบ) เปิดตัว Sensify ระบบเบรกอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่ผสมผสานซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์เข้ากับฮาร์ดแวร์ระบบเบรกคุณภาพสูงที่พวกเขาสร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
ระบบเบรก Sensify กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเปิดตัวติดตั้งอยู่ในรถโปรดักชั่นตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป มาพร้อมคุณสมบัติสำคัญที่รองรับการใช้งานในรถหลากหลายประเภท ไม่ได้จำกัดเฉพาะรถสมรรถนะสูง แต่ยังรวมถึงรถซิตี้คาร์ รถเพื่อการพาณิชย์ หรือกระทั่งรถแข่งก็สามารถใช้ได้เช่นกัน
ไม่เพียงเท่านั้น ระบบเบรก Sensify ยังสามารถใช้กับทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตระยะยาว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เปิดคุณสมบัติ Brembo Sensify
Brembo พัฒนา Sensify ให้สามารถควบคุมแรงดันเบรกต่อล้อทั้ง 4 ได้อย่างมีอิสระ โดยมีหัวขับวาล์วไฮโดรลิก (hydraulic actuator) ควบคุมผ่านกล่องอีซียูในการตรวจจับค่าแปรผันสำคัญ อย่างแรงเสียดทานพื้นผิวถนน น้ำหนักรถ การกระจายน้ำหนัก ความเร็วในการขับขี่ และองศาการเลี้ยว
กล่องอีซียูจำนวน 2 ตัวจะทำหน้าที่ควบคุมหัวขับวาล์วไฮโดรลิกแยกส่วนล้อคู่หน้าและคู่หลัง แต่ขณะเดียวกัน ยังทำงานประสานกันเพื่อมอบความปลอดภัยสูงสุด
เว็บไซต์ Autocar ได้มีโอกาสทดสอบระบบเบรก Sensify ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ Tesla รุ่นทดลอง พวกเขาระบุว่าเมื่อกล่องอีซียูได้รับสัญญาณข้อมูลแล้วจะคำนวณค่าต่าง ๆ ภายในเวลาเพียงเสี้ยวนาทีก่อนที่จะสั่งการทำงานไปยังหัวขับวาล์วแต่ละตัว
การสั่งการแรงดันเบรกไปยังล้อทั้ง 4 จะผ่านระบบอิเลคโทคนิคเต็มรูปแบบ รถยนต์ Tesla ที่ถูกทดลองติดตั้งระบบเบรกรุ่นใหม่นี้ยังคงเป็นแป้นเหยียบแบบดั้งเดิมเพื่อทดสอบ “ฟีลลิ่ง” การเบรก แต่ Brembo ระบุว่าระบบเบรกเช่นนี้สามารถสั่งการผ่านสวิทช์หรือปุ่มกดด้วยมือแทนได้
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของ Sensify ช่วยป้องกันเบรกล็อกและลื่นไถล อีกทั้งยังทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้มีความปลอดภัยสูงสุด แต่ความซับซ้อนของระบบนี้ทำให้ไม่สามารถติดตั้งในรถยนต์รุ่นเก่าได้ ต้องใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่เท่านั้น
อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญคือการปรับแต่ง “ความรู้สึกในการเบรก” ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น ผู้ขับขี่สามารถเลือกระดับความแข็งอ่อนของแป้นเบรกและแรงดันเบรกได้ตามต้องการ ปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมการเบรกของผู้ขับขี่ได้ด้วย
บริษัทผู้ผลิตเบรกจากอิตาลีรายนี้ยังระบุด้วยว่า ระบบ Sensify มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กเมื่อเทียบกับระบบเบรกดั้งเดิม อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากยกระดับประสิทธิภาพในการเบรกให้ดียิ่งขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });