สองบริษัทร่วมทุนของ Honda (ฮอนด้า) ในประเทศจีนนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกันสองรุ่น คือ Honda e:NS1 และ Honda e:NP1 เตรียมออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการช่วงต้นปีหน้า
รถเอสยูวีไฟฟ้าทั้งสองรุ่นออกทำตลาดภายใต้ซีรีส์ใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า e:N โดย e:NS1 เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทร่วมทุน Dongfeng Honda ส่วน e:NP1 เป็นผลงานของบริษัท Guangqi Honda เรียกว่าใช้กลยุทธ์การแยกกันตี ร่วมกันเดินอย่างแท้จริง
คอรถยนต์ที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดย่อมคุ้นหูคุ้นตารถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองโมเดล เนื่องจากเป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของ 2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ใหม่ที่กำลังนับถอยหลังเปิดตัวออกทำตลาดเมืองไทยในอีกไม่ช้า
ห้องโดยสารสุดอลังการ
รูปลักษณ์ภายนอกของทั้ง e:NS1 และ e:NP1 เหมือนกันราวกับฝาแฝด แตกต่างกันที่การใช้สีตกแต่งและรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ถ่ายทอดเอกลักษณ์ดีไซน์มาจากรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Honda e: Prototype แต่ถูกลดทอนความล้ำสมัยลงหลายส่วน
e:NS1 มาพร้อมตัวถังสีเหลืองพร้อมลูกเล่นสีดำที่ส่วนท้ายรถเป็นสีโปรโมท ทำให้ตัวรถดูหวือหวาและสปอร์ตโฉบเฉี่ยวอย่างชัดเจน ส่วน e:NP1 ใช้สีเทาด้านจึงดูภูมิฐาน ทันสมัยและสง่างาม ขณะที่การออกแบบล้ออัลลอยก็แตกต่างกันด้วย
มิติตัวถังของทั้งสองคันมีขนาดยาว 4,390 มม. กว้าง 1,790 และสูง 1,560 มม. ซึ่งยาวกว่าและเตี้ยลงเมื่อเทียบกับขนาดตัวถังของ HR-V ใหม่ ส่วนระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2,610 มม.
ทีเด็ดของทั้ง e:NS1 และ e:NP1 อยู่ภายในห้องโดยสาร ถึงแม้จะเป็นโครงสร้างเดียวกับ HR-V ใหม่แต่ลืมภาพเดิมของสเปกญี่ปุ่นและยุโรปไปได้เลย ดีไซเนอร์ในเมืองจีนติดตั้งจอขนาดใหญ่ยักษ์สไตล์แท็บเล็ต 15.2 นิ้วที่รองรับการควบคุมเกือบทั้งหมดในตัวรถ ทำให้บรรยากาศในห้องโดยสารดูเนียนตาและทันสมัย
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสีดำล้วน ส่วนเรือนไมล์เป็นแบบฟูลดิจิทัลรูปทรงสี่เหลี่ยมมีขนาด 10.25 นิ้ว แผงคอนโซลกลางมีช่องวางแก้วน้ำ และเบรกมือไฟฟ้า ส่วนการตกแต่งใช้สีทูโทนเน้นความพรีเมียม
ระบบความปลอดภัย Honda SENSING 360 เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ขาดไม่ได้ในทุกรุ่นย่อย มาพร้อมระบบการเชื่อมต่อ Honda CONNECT มีการสั่งการด้วยเสียงระบบ AI การเชื่อมต่อกับฟังก์ชั่นใช้งานในที่พักอาศัย และการอัพเดทแบบไร้สาย OTA ผู้ใช้งานยังเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเพื่อสั่งการฟังก์ชั่นในตัวรถอย่างการล็อกประตู เปิดกระจก หรือเปิดแอร์
e:NS1 และ e:NP1 พัฒนาบนโครงสร้าง e:N Architecture ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่เอี่ยม ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามีพละกำลัง 182 แรงม้าหรือ 150 กิโลวัตต์ อัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาไม่ถึง 8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 150 กม.ต่อชม.
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยความจุแบตเตอรี่และระยะทางขับเคลื่อน แต่ยืนยันว่า e:NS1 และ e:NP1 สามารถโลดแล่นได้ระยะทาง 500 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง
รายงานข่าวระบุด้วยว่า ทีมวิศวกรของ Honda มุ่งเน้นสร้างสุนทรียภาพในการขับขี่ให้รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ มีเทคโนโลยีลดเสียงรบกวน แต่ขณะเดียวกัน ยังใส่เสียง Honda EV Sound เพื่อมอบความตื่นเต้นให้แก่ผู้ขับขี่ขณะกดคันเร่ง
กำหนดการออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม Honda ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่ายของรถเอสยูวีทั้งสองรุ่นแต่อย่างใด และไม่มีการยืนยันว่าจะทำตลาดนอกเหนือจากแดนมังกรหรือไม่