รถยนต์ในจีนในช่วงหลายปีก่อน มีบางยี่ห้อสร้างชื่อเสียฉาวโฉ่ ด้วยการก็อปปี้รูปทรงรถยี่ห้อดัง ในราคาถูกกว่าต้นตำรับเกินครึ่ง เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้างบน้อย แต่อยากได้รถดูดี สวยงามเหมือนต้นฉบับ แต่ในปัจจุบันนี้ บริษัทรถยนต์ที่ชอบก๊อปปี้รุ่นอื่น ได้ทะยอยปิดกิจการลงเรื่อย ๆ คราวนี้อาจจะเป็นยี่ห้อ Landwind ซึ่งมีแนวโน้มเช่นเดียวกัน
ที่มาของ Landwind
รถยนต์ยี่ห้อ Landwind ก่อตั้งในปี 1998 อยู่ในกลุ่มบริษัท Jiangling เริ่มผลิตรถในปี 2005 โดยร่วมทุนกับ Isuzu ผลิตรถรุ่น Landwind X9 ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Isuzu MU 3 ประตู กับรถ Landwind X6 เป็นตัวถัง 5 ประตูคล้ายกับ Isuzu Vega พร้อมส่งออกไปขายในทวีปยุโรปด้วย แต่ไม่ได้รับความนิยมใด ๆ เพราะไม่ผ่านการทดสอบชน โดยดูจากหุ่นทดสอบแล้วน่าจะไม่ตายก็พิการตลอดชีวิต
ในปีเดียวกันนั่นเองได้เปิดตัวรถ MPV รุ่นใหม่นั่นคือ Landwind CV6 ที่ไม่ได้ก็อปปี้รถรุ่นใดโดยตรง ถูกผลิตและส่งออกไปขายยุโรป ซึ่งก็ขายไม่ออกเช่นเคย เพราะถูกทดสอบการชนแล้วได้เพียง 2 ดาวเท่านั้น ซึ่งนับว่าแย่มากเมื่อเทียบมินิแวนจากยุโรปในยุคเดียวกัน ที่ทำได้ 4-5 ดาวแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : มันไม่ง่ายที่รถจีนจะขายในตลาดเมืองไทย
ในปี 2009 ได้ร่วมทุนกับค่ายรถจีน Aiways และ Changan เพื่อพัฒนารถใหม่ชื่อ Landwind X8 เอสยูวีขนาดกลางที่สามารถสร้างยอดขายแตะระดับ 10,000 คัน/ปีเป็นครั้งแรก ต่อมาในปี 2013 ก็ได้เปิดตัว Landwind X3 เอสยูวีขนาดเล็ก ที่มาเสริมยอดขายให้ถึงระดับ 20,000 คัน/ปีได้เป็นครั้งแรก โดยทั้งคู่เป็นรถที่ออกแบบเอง ไม่ได้มีรูปทรงเหมือนรุ่นอื่นใดโดยเฉพาะ
รถเลียนแบบ Land Rover
บริษัทรถนี้ตกเป็นข่าวอีกครั้งในปี 2014 เมื่อเปิดตัว Landwind X7 เป็นเอสยูวีขนาดกลาง ที่มีรูปทรงคล้ายกับ Range Rover Evoque แทบทุกประการ ตั้งแต่ทรงไฟหน้าปลายแหลม ติดกับกระจังหน้าแนวนอน ฝากระโปรงทรงฝาครอบ เสาหลังคาซ่อนรูป กรอบหน้าต่างทรงกล่อง ฯลฯ มีความแตกต่างแค่ตรงเส้นหยักโค้งของลวดลายช่องดักลม กับตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ปลีกย่อย
อ่านเพิมเติม : ย้อนรอย Naza Forza รถจีนรุ่นแรกที่ขายในไทย
รถออกขายจริงในปลายปี 2015 ในราคาถูกกว่าต้นฉบับ จึงทำยอดขายได้ดีแตะ 30,000 คันตั้งแต่ปีแรกที่เปิดตัว และทำสถิติยอดขายสูงสุด 80,000 คันในปี 2016 นับว่าประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดที่สุดแล้ว
โดนฟ้องละเมิด
ในปี 2015 ทันที่ที่เปิดตัว Landwind X7 ก็โดนต้นฉบับ Range Rover Evoque ฟ้องในประเทศจีน ข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา แม้ว่าเรนจ์โรเวอร์ออกขายก่อน 5 เดือน แต่ศาลก็ปัดตกไป เนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล
มีความพยายามฟ้องร้องในครั้งที่ 2 ในปี 2016 คราวนี้ฟ้องศาลกรุงปักกิ่ง ด้วยข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และข้อหากีดกันทางการค้า
หลังจากการต่อสู้ยาวนานจนถึงปี 2019 ศาลปักกิ่งยอมรับว่ามีการละเมิดดีไซน์ใน 5 ชิ้นส่วนคือ หลังคา ฝากระโปรง ตัวถังข้าง ไฟท้าย และกระจกหน้าต่าง จึงสั่งให้ Landwind จ่ายค่าเสียหายให้กับ Range Rover เป็นจำนวนเงิน 1.5 ล้านหยวน และถูกสั่งให้เลิกผลิตรถรุ่นนี้ทันที
ยอดขายดิ่งเหว
การยุติรถ Landwind X7 ทำให้ยอดขายในปี 2020 ดิ่งเหวทันที จากในปี 2019 เคยทำได้ 12,000 คัน กลับเหลืองเพียง 200 กว่าคันในปีต่อมา แม้ว่าในปีดังกล่าวจะมีรุ่นใหม่ออกมา แต่ก็ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้าชาวจีนได้อีกต่อไป กลายเป็นมลทินมัวหมองไปว่า ยี่ห้อนี้เคยก็อปปี้รถอื่นมาก่อน อีกทั้งยังมีรถจีนอีกหลายยี่ห้อที่ออกแบบเองได้สวย โดยไม่ต้องซื้อของปลอมอีกต่อไป
มีขายอยู่รุ่นเดียว ใกล้ปิดกิจการ
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Landwind เป็นข่าวร้ายเมื่อผู้ร่วมลงทุน Aiways Motor ถอนทุนออกไปจนหมด โดยหันไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขายเอง โดยไม่ได้ลอกเลียนรูปทรงของใคร เหลือไว้เพียงเงินทุนจากบริษัทแม่ Jiangling และจากกลุ่ม Changan Motors
อ่านเพิ่มเติม : รวม 3 เทคโนโลยีใน Haval H6 ที่แซงหน้า Toyota
ปัจจบันนี้ Landwind มีรถขายอยู่รุ่นเดียวคือรุ่น Rongyao ออกมาขายแทน X7 ที่ปิดตัวไป ที่มีรูปทรงออกแบบโดยสำนัก Giugiaro จากอิตาลี ไม่ได้ลอกเลียนใครอีก แต่ก็ยังทำยอดขายไม่ดี และได้ปิดหน้าเว็บไซต์ไปเรียบร้อย ส่วนโชว์รูมในจีนก็เปลี่ยนไปขายรถยี่ห้ออื่นในเครือ นั่นแสดงว่า โอกาสที่รถยี่ห้อ Landwind จะปิดกิจการมีสูงมากในปีนี้