บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง Lynk & Co และ Nio แสดงศักยภาพด้านความปลอดภัยด้วยการคว้า 5 ดาวเต็มจากการทดสอบสถาบัน Euro NCAP ที่ว่ากันว่าเข้มงวดที่สุดในโลก
รถเอสยูวีอย่าง Lynk & Co 01 สามารถคว้าเรตติ้งมาตรฐานการทดสอบการชนระดับสูงสุดมาครองได้สำเร็จ โดยสามารถทำคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้สูงถึง 96% หรือทำได้ 36.8 จาก 38 คะแนนเต็ม พร้อมกับทำคะแนนเต็มในการปกป้องการชนด้านข้างและการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ
Lynk & Co 01 ยังสามารถทำคะแนนได้เกือบเต็มโดยขาดไปเพียง 0.1 คะแนนในการทดสอบการปกป้องผู้โดยสารเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี เนื่องจากขาดจุดติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX ที่เบาะผู้โดยสารตอนหน้า จึงได้เรตติ้งอยู่ที่ 87%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โครงสร้างแกร่งทั่วแผ่น
Euro NCAP ระบุในรายงานการทดสอบการชนของ Lynk & Co 01 ไว้ว่า “ฝากระโปรงหน้ามีความแข็งแรงและยืดหยุ่น ช่วยปกป้องศีรษะของคนเดินถนนได้ดีเพียงพอในกรณีที่เกิดการชนปะทะ แต่ส่วนฐานล่างที่เชื่อมต่อกับกระจกบังลมหน้านั้นแข็งเกินมาตรฐาน”
01 ยังมาพร้อมระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติซึ่งสามารถตรวจจับได้ทั้งคนเดินถนนและจักรยาน Euro NCAP มีการทดสอบกับจักรยานซึ่งพบว่าระบบดังกล่าวทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยหลีกเลี่ยงการชนในเกือบทุกสถานการณ์จนได้คะแนนสูงถึง 81%
ทั้งนี้ ผลการทดสอบของ 01 ถือว่าสูงกว่ารถสัญชาติเยอรมนีอย่าง Audi Q4 e-tron (อาวดี้ คิว4 อี-ทรอน) และ Volkswagen ID.4 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4)
ด้าน Nio ES8 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมียมและมีน้ำหนักตัวถังมากถึง 2,435 กก. ทำเรตติ้งความปลอดภัยได้ 5 ดาวเต็มเช่นกัน คะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่และเด็กอยู่ที่ 82% และ 84% ตามลำดับ ส่วนคะแนนของระบบความปลอดภัยอยู่ที่ 92% ซึ่งถือว่าสูงมากเนื่องจากครบครันระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัย
บริษัทรถยนต์จากจีนเปลี่ยนไปแล้ว
ไมเคิล ฟาน ราติงเกน เลขาธิการ Euro NCAP กล่าวว่า รถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่จากจีนที่เปรียบเสมือนคลื่นลูกใหญ่กำลังถาโถมเข้าสู่ภูมิภาคยุโรป ภายใต้แบรนด์อย่าง BYD, Xpeng, DFSK และอื่น ๆ แต่ในอดีตที่ผ่านมา พวกเขาไม่สามารถสร้างความมั่นใจในแง่ของความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคชาวยุโรปได้
“อย่างไรก็ตาม บริษัท Lynk & Co และ Nio แสดงให้เห็นแล้วว่ารถยนต์ที่ถูกเรียกว่า ‘เมดอินไชน่า’ ไม่ใช่นิยามของการดูหมิ่นอีกต่อไปในด้านความปลอดภัย รถยนต์สองรุ่นจากทั้งสองแบรนด์ผ่านการทดสอบความปลอดภัยของเราด้วยผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง” ราติงเกน กล่าวเพิ่มเติม
ราติงเกนชี้ว่า บริษัทรถยนต์จากจีนตระหนักดีว่าถ้าต้องการสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนในยุโรปก็จะต้องให้ความสำคัญอย่างมากกับระบบความปลอดภัย Lynk & Co และ Nio มีแผนงานที่ดีและมีความพร้อมที่จะลงทุนเพื่อสร้างผลลัพธ์ด้านเซฟตี้อย่างดีที่สุด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });