รถยนต์ไฟฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใคร ๆ ก็คิดทำได้ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถตั้งโรงงานผลิตขายได้จำนวนมาก โดยที่ยังรักษามาตรฐานและคุณภาพตัวรถไว้ได้ทุกคัน นี่เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ยี่ห้อ Youxia ได้ส่อแววเลิกกิจการไปในจีนแล้ว ทั้งที่เคยเปิดรถตัวรถเมื่อ 5 ปีก่อน ไปย้อนดูเหตุการณ์ของรถยี่ห้อนี้กัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Youxia X เปิดตัวปี 2015
Youxia Motor ก่อตั้งโดยนักธุรกิจหนุ่มจีนวัย 28 ปีในขณะนั้น โดยระดมวิศวกรกว่า 50 คนตัวสำนักงานในเซี่ยงไฮ้ ใช้เวลาพัฒนา 500 วันจนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น Youxia X รถซีดานขนาดใหญ่พลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก เปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยยังเป็นรถต้นแบบ ไม่มีตัวอย่างภายในให้ชมจริง มีเพียงภาพเรนเดอร์ภายในเท่านั้น
รูปร่างเป็นคู่แข่งของ Tesla Model S
ภายนอกของ Youxia X มีความคล้ายคลึงกับ Tesla Model S ตั้งแต่ตัวถังแบบซีดานท้ายลาดขนาดใหญ่ มีไฟหน้าทรงเรียวปลายแหลม กระจังหน้าแบบหกเหลี่ยมสีดำเหมือนเทสล่าโฉมแรก แต่ด้านท้ายมีรูปทรงไฟท้ายและสันนูนต่าง ๆ ได้แรงบันดาลใจมาจาก รถต้นแบบของญี่ปุ่นรุ่น Lexus LF-LC มากพอสมควร
สเปคไฟฟ้าพลังแรง
Youxia X มีพลังไฟฟ้ารวม 348 แรงม้า กับแรงบิด 440 นิวตันเมตร และยังสามารถวิ่งได้ไกลถึง 460 กม. นับว่าเยอะมากสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยอ้างว่าสามารถชาร์จเร็ว 30 นาที วิ่งได้ถึง 270 กม. แต่แปลกตรงที่ไม่ได้พูดถึงการรับประกันแบตเตอร์รี่
การระดมทุนเกิดขึ้น
ด้วยรถต้นแบบเพียงคันเดียวนี้ ถูกเร่นำไปเสนอขายโปรเจค Start-up กับนายทุนหลายรายในจีน มีการเซ็นสัญญากับผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ Bosch และ Tomita สาขาจีน พร้อมประกาศแผนการก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แบบหุ่นอัตโนมัติ โดยซื้อที่ดินไว้แล้วในจังหวัดซี่เจียงในปี 2017
ต่อมาในปี 2018 แม้ว่าจะได้รับทุนต่อชีวิต 5 พันล้านหยวน แต่ก็ทำได้แค่สร้างโรงงานให้เกิดขึ้น โดยไม่มีการผลิตใด ๆ สักพักเริ่มเปลี่ยนใจไปเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ (OEM) ให้ช่วยสร้างรถรุ่นนี้ให้ได้ในระดับ mass production แต่ก็ไม่มีโรงงานใดให้ความร่วมมือ
ความไม่มั่นใจเกิดขึ้น
ตัวรถที่วิ่งได้จริงยังไม่สำเร็จเป็นรูปร่างออกมาสักที แถมแผนการก่อตั้งโรงงานก็ไม่เกิดขึ้น จึงทำให้ความเชื่อมั่นลดลงทุกปี ประกอบกับข่าวเทสล่าจะเข้ามาตั้งโรงงานในจีนซะเอง ทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนกับเทสล่ากันหมด จนมีข่าวออกมาว่า กำลังเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อให้เข้ามาซื้อกิจการของตนเองด้วย
หลังจากที่นิ่งเงียบมาปีกว่า ล่าสุดในปี 2019 รถยี่ห้อ Youxia Motor (หรือในชื่อ Ranger Motor) ได้ปลดพนักงานออกหลายรายขนานใหญ่ พร้อมลดเงินเดือนพนักงานที่เหลือ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย โดยยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมผลิตอยู่ ไม่ได้เจ๊งหรือล้มละลายใด ๆ
ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีข่าวคราวความคืบหน้าจากผลลัพธ์ของรถยี่ห้อนี้ ที่ทำการระดมทุนมา 6 ปี ยังไม่มีรถตัวจริงออกมาวิ่งโชว์สักที นี่อาจจะเป็นบทเรียนที่สำคัญของคนที่คิดอยากมีรถแบรนด์ตัวเอง ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });