งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 หรือ 2020 Thailand International Motor Expo ที่จะจัดขึ้นไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ ได้รับความนิยมเกินคาด จากบรรดาผู้ชมที่แห่แหนกันเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ท่ามกลางมาตรการตรวจและป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด และยอดจองรถยนต์-รถจักรยานยนต์ครึ่งงานโตเกินคาด
ก่อนหน้านี้ คณะผู้จัดงานได้ออกมาระบุว่า จากผลกระทบเรื่องการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส อาจจะทำให้งานปีนี้คลายความคึกคักลงไปบ้าง อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของทีมงาน AutoFun Thailand พบว่ายังมีผู้ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมงานในปีนี้อย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในงานก็เป็นไปได้ดีกว่าที่คาดการณ์เช่นเดียวกัน โดยในช่วงสัปดาห์แรกของการจัดงานหรือวันที่ 1-7 ธันวาคม 2563 มียอดจองรถยนต์ในงานไปแล้วทั้งสิ้น 13,549 คัน และยอดจองรถจักรยานยนต์ในงาน 2,228 คัน ทำให้คาดว่าจะลุ้นยอดจองเกิน 3 หมื่นคันในปีนี้
Toyota-Honda-Mazda กอดคอสร้างยอดจองฝ่ายรถยนต์
Toyota (โตโยต้า) ขึ้นเป็นผู้นำในช่วงแรกของยอดจองรถยนต์ในงานนี้ โดยผ่านมา 7 วัน พวกเขามียอดจองไปถึง 2,061 คัน เป็นผลมาจากการขนบรรดารถยนต์และรถเชิงพาณิชย์รุ่นยอดนิยมเข้ามาทำตลาด พร้อมทั้งได้ยินมาว่า รถสุดแรงอย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) ก็ถูกจองสิทธิ์กันไปอย่างคึกคักเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Honda (ฮอนด้า) ที่เปิดตัว The City Series (เดอะ ซิตี้ ซีรี่ส์) ในงานนี้ ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจาก Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ค) รวมถึงรุ่นท็อปอย่าง Honda City e:HEV (ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี) นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นอื่น ๆ ในงานก็ขายดิบขายดีกันโดยถ้วนหน้า สร้างยอดจองรวมไปทั้งสิ้น 2,032 คัน
ขณะที่ Mazda (มาสด้า) ก็ไม่น้อยหน้า ที่แม้จะไม่ได้มีรถใหม่เอี่ยมมาในงาน แต่รุ่นพิเศษฉลองครบ 100 ปี รวมพลังกับ Mazda CX-3 รุ่นปรับปรุงล่าสุดก็สร้างยอดจองมาได้ 1,786 คัน ตามมาด้วย Isuzu (อีซูซุ) ที่มียอดจอง 1,506 คัน และ Suzuki (ซูซูกิ) ก็ถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับยอด 964 คัน เข้ามาในลำดับที่ 5 ของสัปดาห์แรก
Kia สร้างเซอร์ไพร์ส รถหรูแข่งดุ และ Jaguar ยังไม่มียอด
นอกเหนือไปจากการแย่งชิงผู้นำตลาดกันอย่างคึกคัก ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีที่มีเซอร์ไพร์สเกิดขึ้นเยอะเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น Kia (เกีย) ที่เปิดรับจอง Kia Carnival (เกีย คาร์นิวัล) ในงานเป็นครั้งแรก ก็เรียกคนเข้าชมบูธแทบแตก พร้อมกดยอดจองไปแล้ว 388 คัน ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของแบรนด์เลยทีเดียว
นอกจากนี้ การแข่งขันในตลาดรถยนต์หรูหราก็มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยมีตำแหน่งแชมป์ตลาดรถยนต์หรูเป็นเดิมพัน โดย Mercerdes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ครองแชมป์ด้วยยอดจอง 513 คัน ตามมาด้วย BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) 431 คัน Volvo (วอลโว่) 215 คัน และ Audi (อาวดี้) ตามมาห่าง ๆ ด้วยยอดจอง 79 คัน
ค่ายรถเพียงรายเดียวที่ยังเปิดตัวเลขบุ๊คกิ้งไม่ได้ในช่วงสัปดาห์แรกก็คือ Jaguar (จากัวร์) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะแม้แต่แบรนด์อื่น ๆ ที่ดูจะขายยากกว่ายังมียอดจองเข้ามา อาทิ Aston Martin (แอสตัน มาร์ติน) มียอด 3 คัน Land Rover (แลนด์โรเวอร์) 7 คัน และรถหรูหราอย่าง Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์) ก็ยังมี 4 คัน
รถจักรยานยนต์คึกคักไม่แพ้ 4 ล้อในงานนี้
นอกเหนือไปจากรถยนต์แล้ว ตลาดรถจักรยานยนต์ก็มีความครึกครื้นไม่แพ้กัน แต่อาจจะไม่รุนแรงเท่า โดยในช่วง 7 วันแรกของงาน พบว่ามียอดจองรวมไปทั้งสิ้น 2,228 คัน โดยยอดจองสูงสุดในงานยังคงเป็นของ Honda (ฮอนด้า) ที่เปิดตัวรถรุ่นพิเศษในงานนี้ และสร้างยอดจองรวมนำไปก่อนในช่วงแรกที่ 543 คัน
ตามมาด้วย Yamaha (ยามาฮ่า) ที่มียอดจองตามมาที่ 385 คัน GPX (จีพีเอ็กซ์) มียอดจองเป็นอันดับ 3 ที่ 336 คัน Vespa (เวสป้า) ที่กลับมางานแสดงรถเต็มตัวอีกคัน ฟันยอดจองไป 201 คัน ขณะที่ผู้นำอันดับ 5 ในงานสัปดาห์แรกตกเป็นของสิงห์เขียว Kawasaki (คาวาซากิ) ที่ทำยอดจองไปได้แล้วถึง 189 คันในงานนี้
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });