- ยอดขาย XC60 คันเดียวมากกว่ารถเก่งทุกคัน
- เจเนอเรชั่นถัดไปของรถซีดานและวากอนจะ “น่าสนใจยิ่งขึ้น” โดยตัวรถที่ดูต่ำลงและรูปร่างที่โฉบเฉี่ยวมากขึ้น
- มีแผนจะใช้ชื่อรุ่นที่ให้ความหมายแทนรหัสแบบเดิม
เมื่อประมาณหนึ่งปีก่อน Håkan Samuelsson ซีอีโอคนก่อนของ Volvo (วอลโว่) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษว่าวอลโว่จะเน้นในส่วนของเอสยูวีมากขึ้น และมีแผนจะยกเลิกรถซีดานกับวากอนอย่างซีรี่ส์ S และ V ออกไป เนื่องจากยอดขายโดยรวมของวอลโว่ในขณะนี้ กว่า 75% จากจากเอสยูวีทั้งสิ้น
แต่เมื่อเกือบ 1 ปีต่อมาเขาก็ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเปลี่ยนใจเพราะต้องการเก็บจิตวิญญาณไว้อยู่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ไม่ยอมทิ้ง และพร้อมทำให้ดีขึ้น
วอลโว่ซึ่งปัจจุบันถูกซื้อกิจการโดย Geely จะไม่ยอมทิ้งรถเก๋งเหล่านี้ และแม้ว่าในสามไตรมาสแรกของปี 2021 ยอดขายของ Volvo XC60 จะมากกว่ายอดขายของ S60 / V60 และ S90 / V90 รวมกันก็ตาม
ในเจเนอเรชั่นถัดไปของรุ่น S และ V จะไปในทางที่ “น่าสนใจยิ่งขึ้น” ด้วยตัวรถที่ดูต่ำลงและรูปร่างที่โฉบเฉี่ยวมากขึ้น
ดีขึ้นอย่างไร?
Samuelsson กล่าวว่ารถซีดานและวากอนในเจเนอเรชั่นถัดไปจะมีความเหลี่ยมที่น้อยลง เพื่อปรับปรุงค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานลม(Cd) และตัวรถมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทางด้านของ Mercedes ก็มีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน สังเกตได้จาก Vision EQXX concept ที่เปิดตัวเมื่อไม่กี่วันมานี้ ด้วยค่า Cd เพียง 0.17 เท่านั้น
เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า รุ่น S และ V ในอนาคตจะมีรูปทรงแบบคูเป้ ในขณะที่ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ Jim Rowan อดีตซีอีโอของ Dyson Group จะเข้ามานั่งเก้าอี้แทน Samuelsson แล้ว
วอลโว่มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าทั้งหมด แต่สิ่งที่คิดไว้คงยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะสิ้นสุดทศวรรษนี้ ระหว่างนี้ดูเหมือนว่าจะมีเวลาสำหรับรถเครื่องยนต์สันดาปอีกหนึ่งรุ่นก่อนเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าในไลน์อัพตัวถังซีดานและวากอนอย่าง “60” และ “90” จะยังมีอยู่หรือไม่ หรือแม้แต่ว่าในรถรุ่นต่อไปจะยังใช้ตัวอักษร “S” และ “V” เพื่อบอกรุ่นอยู่อีกไหม เนื่องจากในอนาคตวอลโว่มีแผนจะใช้ชื่อรุ่นที่ให้ความหมายแทนรหัสแบบเดิม
เมื่อกล่าวถึงการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ของวอลโว่ Volvo XC90 ในเจเนอเรชั่นใหม่จะเปิดตัวปลายปีนี้ โดยอาจจะมีชื่อ(เล่น?)ใหม่ว่า “Embla” โดยตัวรถจะอยู่ในแพลทฟอร์มของรถยนต์ไฟฟ้า และตามมาด้วยเอสยูวีขนาดใหญ่กว่าที่มาจาก Volvo Concept Recharge ที่มีข่าวลือว่าจะผลิตจริงในปี 2023
อย่างน้อยวอลโว่ก็เป็นค่ายรถอีกค่ายที่ยังไม่ละทิ้งจิตวิญญาณเดิมแล้วขายแต่รถครอสโอเวอร์ตามกระแสเพื่อยอดขาย เพราะนอกจากเงินแล้ว การทำในสิ่งที่เราต้องการก็เป็นส่วนหนึ่งที่หล่อเลี้ยงจิตใจของเราเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม?
ลองรับชมรีวิวของ Volvo S90 ดูว่ารถซีดานของวอลโว่นั้นสมควรจะทำตลาดต่อหรือไม่นะ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });