รถตู้โฟล์คในบ้านเราขายในชื่อ Caravelle (คาราเวล) ทำตลาดมาตลอด 6 เจเนอเรชั่นตั้งแต่โฉมหน้าวี ล่าสุดนี้ถึงเวลาที่เจนฯ 6 จะตกรุ่นสักที เพราะมีภาพแอบถ่ายรถทดสอบใหม่ ที่วิ่งตีคู่มากับรถตู้โฟล์ครุ่นปัจจุบัน ดังนั้นจึงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากว่าที่ Volkswagen Caravelle T7 รุ่นโมเดลเชนจ์ เป็นแน่แท้ มาชมภาพลับที่โฟล์คไม่อยากให้เห็นกันได้ที่นี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พื้นฐานใหม่หมดครั้งแรกในรอบ 17 ปี
โฟล์ค คาราเวล รุ่นใหม่ สร้างบนพื้นฐาน MQB architecture ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตั้งแต่สมัย T5 ออกมาในปี 2003 แล้วลากแพลทฟอร์มต่อเนื่องมาจนถึง T6 ถึงปัจจุบัน พื้นฐานเดิมขายยาวถึง 17 ปีก็สมควรจะถูกเปลี่ยนใหม่ มาใช้ชิ้นส่วนและระบบขับเคลื่อนร่วมกับรถเก๋งในค่าย เช่น พาสสาท ทีกวน และอาวดี้สารพัดรุ่น
ด้านหน้า Volkswagen Caravelle T7 สไตล์ล้ำ
ภาพแอบถ่ายนี้จับได้ในยุโรป กับรถที่มีการพรางตัวน้อย แค่ปิดตรายี่ห้อกับรายละเอียดนิดหน่อย โฟล์ค คาราเวลใหม่นี้เห็นเส้นสายโดยรวม ว่าด้านหน้ามีความเรียบลื่นมากขึ้น ลดขนาดกระจังหน้าให้แคบเรียวลง ไปเปิดช่องดักลมใหญ่ขึ้นตรงกันชนแทน ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกับโฟล์ครุ่นอื่นๆที่เพิ่งออกขายในปีนี้ อีกทั้งยังมีจุดเด่นที่เสาหลังคาด้านหน้า มีกระจกสามเหลี่ยมชิ้นเล็กเพิ่มเข้าไป ตามดีไซน์จากรถต้นแบบ I.D. Buzz นับเป็นครั้งแรกที่ โฟล์ค คาราเวล ทำดีไซน์แบบนี้ออกมา ส่งผลให้มีทัศวิสัยที่ดีขึ้น
ด้านหลัง Volkswagen Caravelle T7 ไฟท้ายมีสับขาหลอก
ลักษณะตัวถังยังเป็นทรงกล่องตั้งชันเหมือนเดิม แต่เพิ่มดีไซน์กระจกหน้าต่างตอนหลัง ที่ปาดมุมฉากลดความเหลี่ยมลง พร้อมกับไฟท้ายที่ถูกพรางด้วยสติ๊กเกอร์ สับขาหลอกว่าเป็นทรงเหลี่ยม อยู่ในตำแหน่งสูงจรดขอบกระจกหลัง แต่จริงๆแล้วยังแอบเห็นลายเส้นตัวถังใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีดีไซน์ไฟท้ายแบบแนวนอน ตามอย่างรถต้นแบบ I.D. Buzz ยาวต่อเนื่องเข้าไปถึงพื้นที่ฝาท้าย เป็นไฟแยก 2 ชิ้นทรงเม็ดข้าว
พื้นฐาน Volkswagen Caravelle T7 รุ่นใหม่รองรับไฮบริด
เนื่องจากโฟล์ค คาราเวล รุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานใหม่หมดจรด ที่ใช้ห้องเครื่องและระบบขับเคลื่อนร่วมกับโฟล์คพาสสาท ดังนั้นเครื่องยนต์ที่จะใส่ลงไปได้ ก็น่าจะยกมาจากรถเก๋งหรู โดยเริ่มต้นกับบล็อกดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบที่บูสเลือกความแรงได้ตั้งแต่ 150 หรือ แรงม้า หากใครคิดว่ายังแรงไม่พอก็มีรุ่นเทอร์โบคู่ ปั่นกำลังไปถึง 240 แรงม้า และมีทางเลือกตัวหรูสุดกับเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้กำลัง 220 แรงม้าอีกด้วย
โฟล์กสวาเกนในประเทศไทยกับตัวแทนจำหน่ายรายใหม่
ก่อนหน้านี้การทำตลาดรถยนต์โฟล์คสวาเกนในประเทศไทยนั้น อยู่ภายใต้กลุ่มไทยยานยนตร์ของตระกูลลีนุตพงษ์มาอย่างยาวนาน โดยพวกเขาเคยพยายามที่จะทำตลาดรถยนต์อย่างหลากหลาย แต่สินค้าหลักที่ทำตลาดก็ยังคงเป็นรถตู้คาราเวลล์ ที่เปิดตัวเอาใจลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่าทางโฟล์กสวาเกนนั้นได้ตัวแทนจำหน่ายรายใหม่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ก็คือกลุ่ม AAS Auto Service ของตระกูลอินทรภูวศักดิ์ ที่ศักดิ์ศรีถือว่าไม่ธรรมดา เพราะพวกเขาทำตลาดรถยนต์หรูหราอย่าง Porsche และ Bentley อยู่แล้วในประเทศไทยในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าด้วยปัญหาโควิด-19 หรืออย่างไร ทำให้เรื่องนี้ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะโฟล์กสวาเกนเองก็เคยมีความต้องการบุกตลาดประเทศไทยอย่างจริงจัง ถึงขั้นเคยขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการอีโคคาร์มาก่อน แต่ก็พับแผนงานดังกล่าวลงไปในท้ายที่สุด
ความเคลื่อนไหวของแบรนด์นี้จึงถือว่าน่าติดตามอย่างมากสำหรับประเทศไทย
ขอบคุณภาพจาก: มอเตอร์1
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });