มิติตัวถัง
Yaris Ativ ใหม่มีความยาว 4,425 มม. กว้าง 1,730 มม. สูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,550 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 133 มม. น้ำหนักตัวรถ 1,087 กิโลกรัม
ตัวถังของ City ใหม่มีความยาว 4,553 มม. กว้าง 1,748 มม. สูง 1,467 มม. ระยะฐานล้อ 2,589 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 135 มม. น้ำหนักตัวรถ 1,150 กก.
จากตัวเลขขนาดตัวถังจะเห็นได้ว่า City มีความยาวมากกว่าและกว้างกว่า แต่เตี้ยกว่า Yaris Ativ ส่วนระยะฐานล้อ City ก็ยาวกว่าด้วยซึ่งนั่นย่อมส่งผลถึงความกว้างขวางในห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บสัมภาระที่มีมากกว่า Yaris Ativ
ระบบขับเคลื่อน
Yaris Ativ มาพร้อมเครื่องยนต์ 3NR-FKE บล็อก 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC Dual VVT-iE ความจุ 1.2 ลิตร พละกำลังสูงสุด 92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
City ใหม่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 12 วาล์ว VTEC Turbo ความจุ 1.0 ลิตร พละกำลัง 122 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,000 รอบต่อนาที
ในด้านขุมพลัง City กินขาดทั้งแรงม้าและแรงบิด ขณะเดียวกันเมื่อเทียบอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักแล้ว City ก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน โดยมีอัตราส่วนแรงม้า 1 ตัวต่อน้ำหนัก 9.4 กก. ขณะที่ Yaris Ativ มีแรงม้า 1 ตัวต่อน้ำหนัก 11.8 กก.
รูปลักษณ์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
Yaris Ativ มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบรมดำ ตกแต่งด้วยแหวนสีแดง พร้อมด้วย LED Light Guiding มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติและฟังก์ชั่น follow me home ไฟท้าย LED ภายในตกแต่งด้วยสีดำ วัสดุหนังและหนังสังเคราะห์ เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต ตลอดจนวัสดุ piano black
City รุ่น SV มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เดย์ไลท์ ไฟท้าย LED กระจังหน้าโครเมียม ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ภายในตกแต่งด้วยสีทูโทน วัสดุหุ้มเบาะเป็นหนังแท้และหนังสังเคราะห์ ตกแต่งคอนโซลหน้าแบบ piano black เช่นกัน
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกของ Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้
- มาตรวัดแบบเรืองแสง
- จอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว
- ระบบ Smart Entry และ Push Start
- หน้าจอสัมผัส 6.7 นิ้ว รองรับระบบแอปเปิล คาร์เพลย์
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
- ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์บนพวงมาลัย
- ช่องเชื่อมต่อ USB และ AUX
- ลำโพง 6 ตำแหน่ง
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกของ City รุ่น SV มีดังนี้
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
- กุญแจรีโมทพร้อมสวิทช์เปิดฝากระโปรงท้าย
- ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะ
- ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
- หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่พร้อมมาตรวัดเรืองแสงสีขาว
- กระจกมองหลังแบบตัดแสง
- หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับแอปเปิลคาร์เพลย์
- ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และรับ-วางสายโทรศัพท์
- ระบบสั่งการด้วยเสียง Siri
- ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 2 ตำแหน่ง
- ลำโพง 4 ตำแหน่ง
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารถือว่าสูสีคู่คี่และเหนือกว่ากันคนละอย่าง หน้าจอแสดงผลบนคอนโซลของ Yaris Ativ อาจจะเล็กกว่า แต่ก็ทดแทนด้วยลำโพงที่มากกว่า City อยู่ 2 ตำแหน่ง ส่วนอุปกรณ์ที่เหลือถือว่าครบครันรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยของ Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบเสริมแรงเบรก BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
- ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ที่นั่ง พร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า
- กล้องบันทึกภาพหน้ารถ และหลังรถ
- กล้องมองหลัง
- เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ที่นั่ง
ระบบความปลอดภัยของ City รุ่น SV มีดังนี้
- ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก ABS & EBD
- ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA
- ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA
- สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
- กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
- เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง
- เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง
- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย
- ระบบล็อคประตูรถอัตโนมัติ (Auto Door Lock by Speed)
- จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก (ISOFIX & Child Anchor)
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า และม่านถุงลมด้านข้าง
ระบบความปลอดภัยที่จำเป็นต่อการใช้งานในเมืองและนอกเมืองถือว่าเพียบพร้อม Yaris Ativ อาจจะดูเหนือกว่าเล็กน้อยด้วยการมีทั้งระบบควบคุมการทรงตัว VSC และระบบป้องกันการลื่นไถล TRC ตลอดจนถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่งในทุกรุ่นย่อย
ราคาจำหน่าย
Toyota Yaris Ativ รุ่น High 649,000 บาท
Honda City รุ่น SV 665,000 บาท
สรุป
ยากที่จะฟันธงได้ว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน Honda City มีภาษีดีกว่านิดหน่อยด้วยความที่เป็นรุ่นโมเดลเชนจ์ใหม่เอี่ยมแกะกล่อง แต่ก็มีค่าตัวสูงกว่า Toyota Yaris Ativ ซึ่งออกทำตลาดมานานหลายปี แม้จะเพิ่งปรับโฉมใหม่เมื่อปลายปีที่แล้วแต่ก็สู้ในเรื่องความสดใหม่ไม่ได้
และถ้าดูจากยอดขาย 4 เดือนแรกของปีนี้ City รวมทุกรุ่นย่อยนำโด่งไม่เห็นฝุ่น ทิ้งห่างทั้ง Toyota Yaris Ativ, Nissan Almera และ Mazda 2 อีกทั้งยังดูเหมือนจะแรงต่อเนื่องแม้จะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ก็ตาม