![Toyota ดับฝันคอรถสปอร์ต เผยไม่มี MR2 และ Celica รุ่นใหม่แล้ว ด้วยเหตุนี้! 01]()
ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) แย้มแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มสมรรถนะสูงว่า ปัจจุบันมี “ครบถ้วนสมบูรณ์” แล้ว ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้เห็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่แทบเป็นศูนย์
ก่อนหน้านี้ อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะนำเสนอรถสปอร์ตตระกูล GR ทั้งหมด 3 รุ่น ซึ่งล่าสุดก็ได้รับการเปิดตัวครบตามคำสัญญาณ และนั่นหมายความว่าจะไม่มีรถสปอร์ตรุ่นใหม่อีกต่อไป
ยาสุโนริ ซูเอซาวะ หัวหน้าทีมนักพัฒนา Toyota GR 86 กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า “ในอนาคตจะไม่มีรถตระกูล GR เพิ่มเติมอีกแล้ว และ GR 86 คือรุ่นสุดท้ายที่จะออกทำตลาด”
![Toyota ดับฝันคอรถสปอร์ต เผยไม่มี MR2 และ Celica รุ่นใหม่แล้ว ด้วยเหตุนี้! 01]()
ปิดฉากตระกูล GR
หากพูดถึงรถสมรรถนะสูงตระกูล GR จะพบว่ามีทั้งหมด 3 รุ่นกับอีก 1 รุ่นย่อย น่นคือ GR Supra, GR 86 และ GR Yaris ส่วน GR Corolla นั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถครอบครัวสมรรนะสูงที่ถูกแตกไลน์มาจากรุ่นสแตนดาร์ด
“สำหรับรถสมรรถนะสูงตระกูล GR นั้น เราจะนำเสนอ GR 86 เป็นรุ่นสุดท้าย แต่เรายังมีแบรนด์ GR สำหรับการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ในรุ่นต่าง ๆ ทั้ง Yaris Cross และ C-HR ในอนาคต” ซูเอซาวะ กล่าวเพิ่มเติม
![Toyota ดับฝันคอรถสปอร์ต เผยไม่มี MR2 และ Celica รุ่นใหม่แล้ว ด้วยเหตุนี้! 02]()
เมื่อครั้ง GR Supra ได้รับการเปิดตัวในปี 2018 มีกระแสข่าวหนาหูและแพร่หลายอย่างมากว่า Toyota กำลังวางแผนรื้อฟื้นรถสปอร์ตในตำนานกลับมาจำหน่ายครบทุกรุ่น ซึ่งรวมถึง Celica และ MR2 ด้วย พร้อมกับมีภาพเรนเดอร์ออกมามากมาย
แต่สุดท้ายพบว่า Toyota นำ Supra กลับมาเท่านั้น แถมยังต้องจับมือพัฒนาร่วมกับ BMW เพื่อแชร์ต้นทุนร่วมกันด้วย
![Toyota ดับฝันคอรถสปอร์ต เผยไม่มี MR2 และ Celica รุ่นใหม่แล้ว ด้วยเหตุนี้! 03]()
ความเห็นของซูเอซาวะถือเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลงข่าวลือรถสปอร์ตรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ MR2 ที่ใช้เครื่องยนต์วางกลางลำซึ่งพบเห็นได้ยากยิ่งในรถสปอร์ตราคาเอื้อมถึงได้ในปัจจุบัน
กระนั้น คนที่มองหาพละกำลังให้กระทืบคันเร่งก็สามารถหันไปเลือก GR Yaris ที่ Toyota ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีรถแข่งไว้ในรถรุ่นดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้จะเป็นรถแฮทช์แบ็ก ไม่ใช่รถสปอร์ตอย่างเต็มตัวก็ตาม
![Toyota ดับฝันคอรถสปอร์ต เผยไม่มี MR2 และ Celica รุ่นใหม่แล้ว ด้วยเหตุนี้! 04]()
เข้าใจได้ว่าด้วยสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวย การสร้างรถสปอร์ตสายพันธุ์แข่งสักคันไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่ Toyota เองที่เป็นค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกยังไม่ไฟเขียวให้ผลิตออกจำหน่ายจริง
นั่นทำให้เมื่อกวาดตามองไปในตลาดรถสัญชาติญี่ปุ่น แทบไม่มีข่าวรถสปอร์ตราคาย่อมเยาให้ได้ติดตามกันอีกเลย เว้นแต่ Mazda ที่มีข่าวอยู่เนือง ๆ ว่ากำลังซุ่มพัฒนารุ่นใหม่หัวใจโรตารี่ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด