Toyota เอาจริง ทุ่มทุนสร้างเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

May · Apr 10, 2023 12:29 AM

Toyota เอาจริง ทุ่มทุนสร้างเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 01

Toyota (โตโยต้า) ประกาศเพิ่มเงินลงทุนในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจน หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนอกเหนือจากพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

โคจิ ซาโตะ ว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ Toyota ที่จะรับตำแหน่งแทนอากิโอะ โตโยดะ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป กล่าวว่า รถพลังงานไฮโดรเจนจะเป็น “อีกหนึ่งพลังขับเคลื่อน” สู่การนำเสนอยานยนต์ที่มีคาร์บอนเป็นกลาง

“เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าไฮโดรเจนจะเป็นหนึ่งในทางเลือกหลักของเรา” ซาโตะ กล่าวเพิ่มเติม

ถึงแม้ค่ายรถส่วนใหญ่จะเดินหน้าสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ Toyota ยังยืนกรานอย่างต่อเนื่องว่าการมุ่งสู่สังคมที่มีมลพิษเป็นศูนย์นั้นจะต้องมีความหลากหลายด้านพลังงาน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก

“เราจำเป็นต้องทุ่มเงินลงทุนสร้างซัพพลายเชนด้านการผลิตและการขนส่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจน มิเช่นนั้น เราก็จะไม่สามารถยกระดับการใช้งานรถไฮโดรเจนในวงกว้างได้” ซาโตะ กล่าว

Toyota เอาจริง ทุ่มทุนสร้างเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 01

ลงทุนสร้างโครงข่าย

สำนักข่าว Automotive News รายงานว่า Toyota กำลังผนึกกกำลังกับ Kawasaki Heavy Industries บริษัทภาคอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ในการก่อสร้างเรือสำหรับการบรรทุกเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว

Toyota ยังกำลังร่วมมือกับ Iwatani Corporation สำหรับการสร้างเครือข่ายเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ค่ายรถยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกเป็นหนึ่งในไม่กี่ค่ายรถที่สนับสนุนรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างเต็มตัว โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเชื่องช้าเกินไป

Toyota เอาจริง ทุ่มทุนสร้างเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 02

ก่อนหน้านี้ Toyota นำเสนอ Mirai แต่เป็นในรูปแบบรถไฮโดรเจนฟิวเซลที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่มอเตอร์ แต่ในระยะหลัง เริ่มเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการโมดิฟายด์เครื่องยนต์สันดาปเพื่อรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทน

นับตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมา Toyota เผยโฉมรถต้นแบบหลายรุ่น รวมถึงรถแข่งที่มาพร้อมเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้ไฮโดรเจนทั้งในรูปแบบก๊าซและของเหลวได้ โดยแทบไม่มีมลพิษออกจากท่อไอเสีย

อย่างไรก็ตาม Toyota ยังไม่กำหนดกรอบเวลาการจำหน่ายรถไฮโดรเจนแต่อย่างใด “เรายังไม่มีเป้าหมายทางธุรกิจอย่างเฉพาะเจาะจงในเวลานี้” ซาโตะ กล่าว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ