ย้อนกลับไปในงาน Auto Shanghai 2021 เมื่อวันที่ 19 เมษายน Toyota (โตโยต้า) ได้ออกมาประกาศถึงแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 15 คัน ภายในปี 2025 ทั่วโลก ซึ่งคันแรกคือ Toyota bZ4X (โตโยต้า บีซีโฟร์เอกซ์)
และในตลาดจีน เราอาจได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าตัวถังซีดานจากโตโยต้ากันเร็ว ๆ นี้ถึง 2 รุ่น
Toyota ยืนยันว่ารถยนต์ใหม่จำนวน 7 จาก 15 8yo จะเป็น Toyota bZ (beyond Zero) ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากผุ้ผลิตญี่ปุ่น ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA เดียวกัน
จากการคาดเดา รุ่นที่จะเปิดตัวต่อมาอาจจะเป็น bZ5X หรือ bZ3X ที่เป็น SUV อีกเช่นกัน แต่มีข่าวลือออกมาว่า Toyota จะทำการเปิดตัว bZ ซีดานก่อน
อ่านเพิ่มเติม 9 เรื่องน่ารู้กับ Toyota BZ4X
Toyota bZ3/ bZ4 ซีดานจะมาในงาน Auto China 2022?
มีผู้ที่รู้แผนงานสี่คนของโตโยต้าบอกกับรอยเตอร์ว่า จีนจะได้รถซีดานไฟฟ้าภายในปี 2022 จะมีขนาดใหญ่กว่า Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) เล็กน้อย และจะมีพื้นที่ด้านหลังที่ใหญ่กว่า
โดยจะใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ BYD Blade ที่ใช้เซลล์แบบ LFP วางขายในโชว์รูมด้วยราคาที่แข่งขันได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเริ่มต้นที่ 200,000 หยวนหรือประมาณ 1,049,000 บาทในรุ่นเริ่มต้น
เราจะได้รู้ข้อมูลมากกว่านี้ในเดือนเมษายน 2022 เนื่องจาก Toyota วางแผนที่จะเปิดตัวในรูปแบบรถ Concept ในงาน Auto China 2022 (21-30 เมษายน 2022)
BYD และ Toyota
Toyota ได้มีการร่วมมือกับ BYD ในชื่อ BYD Toyota EV Technology ในเดือนเมษายน 2020 เพื่อการออกแบบ พัฒนา และอื่น ๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ที่รวมถึงแพชตฟอร์ม และชิ้นส่วนด้วย ซึ่งศูนย์วิจัยหลักจะตั้งอยู่ใน เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ที่อาจจะกำลังพัฒนาซีดานไฟฟ้าออกมา
ในการแถลงข่าวสั้น ๆ ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2020 โตโยต้ากล่าวว่ากำลังทำงานร่วมกับ BYD ภายใต้เป้าหมายเดียวกันเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวจีน
อ่านเพิ่มเติม ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ?
จนถึงปัจจุบัน BEV ของ Toyota จะจำหน่ายในประเทศจีนเป็นหลัก แม้จะถือว่าเริ่มต้นได้ช้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแตะ 1.2 ล้านคันในประเทศจีนในปี 2019 เพิ่มขึ้น 3% จากปี 2018 และยอดขายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปลดลง 8.4% Toyota เปิดตัว C-HR รุ่นไฟฟ้าในประเทศจีนในเดือนเมษายน 2020 ภายใต้กิจการร่วมค้าทั้ง GAC-Toyota และ FAW-Toyota
GAC Toyota C-HR ไฟฟ้ามีให้เลือก 5 รุ่น ส่วน C-HR ของ FAW-Toyota จะใช้ชื่อว่า Toyota Izoa และมีให้เลือกสามรุ่น ทั้งสองรุ่นมีราคาตั้งแต่ 200,000 หยวนจีน (1.049 ล้านบาท) จนถึง 300,000 หยวนจีน (1.57 ล้านบาท) โดยมีสเปคต่าง ๆ เหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม การขายรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าในจีนนั้นก็เป็นไปอย่างช้า ๆ ในช่วงแปดเดือนแรกของปี 2019 มียอดขายประมาณ 2,000 คัน แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจะมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 6 ในประเทศจีน โดยมียอดขายรวมกว่า 1.62 ล้านคันในปีนั้น นิกเคอิรายงานในเดือนตุลาคม 2563 ตามรายงานลงวันที่ 19 เมษายน ในปี พ.ศ. 2564 โตโยต้าสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 3,300 คันทั่วโลกในปี 2020
การเริ่มต้นอย่างเงียบ ๆ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ในจีน ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มของบริษัทอย่างชัดเจน บริษัทยังคงตั้งมั่นวางแผนรถยนต์ใหม่ในซีรีส์ bZ เพื่อไล่ตา Tesla และ Volkswagen